• Thứ Sáu, 31/03/2006 13:42 (GMT+7)

    Tuyên truyền ứng dụng CNTT đi vào chiều sâu

    Tiếp sau hội thảo “Hỗ  trợ doanh nghiệp (DN) ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển” ngày 23/3/2006 tại Hà Nội, ngày 29/3/2006, hội thảo tương tự đã diễn ra tại TP.HCM. Lồng vào hoạt động này, 5 phiên thảo luận đi vào chiều sâu của ứng dụng CNTT trong DN đã được thực hiện và đưa đến các vấn đề cần giải quyết.

    Cần hỗ trợ tư vấn và đào tạo CIO

    Năm phiên thảo luận tại hội thảo gồm: Thực trạng ứng dụng CNTT

    Ông Trương Văn Quý, công ty cổ phần EQ, phát biểu tại hội thảo
    trong cộng đồng DN Việt Nam; giải pháp gắn kết DN ứng dụng và nhà cung cấp giải pháp CNTT; môi trường pháp lý; nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng CNTT - TT phục vụ phát triển, ứng dụng CNTT.

    Kết quả chung nhìn từ các phiên thảo luận này là sự nhất trí cao về tầm quan trọng của CNTT trong DN. Rõ ràng ứng dụng CNTT trong DN không còn là việc riêng của DN mà đã trở thành mối quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ đào tạo, tư vấn, tạo môi trường pháp lý, hạ tầng... Đề Án 191 của Chính Phủ về "Hỗ  trợ DN ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển giai đọan 2005 - 2010" do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp VN (VCCI) chủ trì là một cú hích cần thiết và ra đời đúng thời điểm. Tuy nhiên, hỗ trợ cần thực hiện theo nhu cầu và mô hình cụ thể của DN để đạt hiệu quả. Đồng thời, DN cũng cần phải xem CNTT là một khoản đầu tư quan trọng cùng với nhận thức rõ ràng của lãnh đạo DN thì mới ứng dụng thành công.

    Phát biểu tại hội thảo, đại diện của ngân hàng Thương Mại Cổ Phần

        Ông Phan Đăng Trúc, giám đốc công ty Thanh Sơn Hóa Nông:

      Công ty chúng tôi có 100 người, chỉ mới ứng dụng PM kế tóan. Công ty đã có mạng LAN và website cho phép đặt hàng qua mạng. Tuy nhiên khách hàng chẳng mấy ai đặt hàng qua mạng dù rất nhiều người có máy tính. Qua đó thấy rõ giao dịch qua mạng chưa được phổ cập, chưa được tuyên truyền. Hiện tôi vẫn đầu tư khá khiêm tốn vào CNTT bởi chưa thấy rõ hiệu quả. Tôi mong muốn biết thêm tác dụng của các giải pháp quản lý khách hàng, quản lý kinh doanh qua hội thảo này. Đồng thời đề nghị các hiệp hội nên mở rộng tuyên truyền về ứng dụng CNTT cho xã hội.

    Sài Gòn đề xuất: Để Đề Án 191 mang lại hiệu quả, cần thành lập nhiều nhóm tư vấn theo quy mô, ngành nghề của DN ứng dụng. Phải tư vấn cụ thể cho từng nhóm DN rằng PM đang sử dụng đã hiệu quả chưa? DN cần phát triển, đầu tư thêm gì trong tương lai?... bởi ngoài nhận thức, DN đang “vướng” nhiều nhất là không biết đầu tư CNTT như thế nào cho đúng và đủ.

    Gắn với nhu cầu tư vấn, nhiều DN còn đặt ra yêu cầu hình thành các trung tâm thông tin CNTT theo ngành nghề và thêm nhiều “cầu nối” giữa nhà cung cấp giải pháp với DN ứng dụng.

    Về phía nhu cầu hỗ trợ đào tạo, ông Trương Văn Quý, công ty cổ phần EQ phát biểu: Không nên tốn quá nhiều thời gian vào việc đào tạo cho tất cả các chủ DN về ứng dụng CNTT. Chỉ cần tập trung giúp chủ DN nhận thức được tầm quan trọng của vị trí CIO (lãnh đạo thông tin) trong DN. Nếu DN nào cũng có 1 CIO có vai trò quyết định thì chỉ cần tập trung đào tạo kiến thức ứng dụng CNTT cho người này là đã thúc đẩy ứng dụng CNTT. Cũng liên quan đến đào tạo, ông Quý đề nghị nên có thêm chương trình hỗ trợ nhà cung cấp giải pháp CNTT cung ứng dịch vụ tốt hơn cho DN. Nếu DN khai thác hết các tính năng của PM đang dùng trước khi đầu tư thêm thì việc ứng dụng CNTT đã hiệu quả.

    Thương mại điện tử: DN không nên chờ

    Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển đồng nghĩa với tình hình ứng dụng CNTT trong DN khả quan. Đó là lý do mà đề tài TMĐT được đề cập đến khá nhiều tại hội thảo.

    Nhiều DN bày tỏ mối quan tâm đến khung pháp lý, đến việc hợp đồng điện tử có thay thế được hợp đồng giấy hay không? Bởi, dù Luật Giao Dịch Điện Tử đã công nhận nhưng nhiều cơ quan nhà nước như Thuế, Tài Chính chưa đồng bộ triển khai nên nhiều DN tuy giao dịch trên mạng nhưng giao kết vẫn phải dùng hợp đồng giấy đóng dấu đỏ. Vấn đề là khi thông tin cá nhân bị tiết lộ qua mạng, chất lượng hạ tầng không đảm bảo làm cho tiền đang chuyển bị mất hay hợp đồng không tới nơi, DN sẽ “kêu” ai?

    Đồng tình với những mối bận tâm này, ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TP.HCM cho biết: “Chúng ta đang soạn thảo chữ ký điện tử nhưng DN lại đang giao dịch bằng hợp đồng, do đó cần có quy định cụ thể về hợp đồng điện tử. Bên cạnh Pháp Lệnh Viễn Thông, Luật CNTT sắp ra đời cần quy định chặt chẽ đến từng mắt xích trong toàn bộ dây chuyền TMĐT từ giao dịch đến hạ tầng, bảo mật thông tin... để bảo vệ người tham gia TMĐT”.

    Ông Trần Thanh Hải, vụ phó Vụ Thương Mại Ðiện Tử - Bộ Thương Mại (bên phải) và ông Lê Trung Việt, tổng biên tập tạp chí TGVT - PCW VN
    Trước tâm lý e ngại, chờ đợi của DN trong TMĐT, ông Trần Thanh
    Hải, vụ phó Vụ Thương Mại Điện Tử - Bộ Thương Mại khẳng định: “TMĐT không phải tự dưng mà có. Điều quan trọng là DN, mà thực chất là lãnh đạo DN, nhìn nhận được lợi ích của nó và có ý định hay quyết tâm ứng dụng. Luật Giao Dịch Điện Tử đã được ban hành, nghĩa là giao dịch qua mạng, chữ ký điện tử đã được mặc nhiên công nhận (nếu hai bên không có thỏa thuận khác). Tâm lý của nhiều DN là cứ đợi có đủ nghị định, thông tư mới bắt đầu triển khai. Nhưng cần hiểu rằng chỉ những vấn đề thật chi tiết thì mới cần có nghị định hoặc thông tư, chẳng hạn: hướng dẫn hoạt động của tổ chức cung cấp chữ ký số. Những nghị định chi tiết như vậy chỉ tác động đến phạm vi rất nhỏ doanh nghiệp, trong khi số đông DN thì chỉ cần căn cứ trên Luật là đã có thể thực hiện TMĐT.

    Về phía thực thi, thực tế là lộ trình triển khai của từng cơ quan nhà nước không tương đương với DN. Chẳng hạn Luật TMĐT đã công nhận giá trị hợp đồng điện tử nhưng hiện nay để hoàn thuế GTGT, DN vẫn cần giấy tờ có dấu đỏ trình cơ quan Thuế. Như vậy làm cho mất lợi thế của TMĐT. Tuy nhiên, những vấn đề này cần có thời gian và văn bản nhà nước để chuyển đổi. Quá trình chuyển đổi sẽ nhanh hơn với sức ép dư luận, với thông tin từ những hội thảo như thế này cũng như từ phản hồi của DN gặp khó khăn khi triển khai TMĐT.

    Nhận thức TMĐT của người tiêu dùng cũng cần được nâng cao dần để “bắt nhịp” kịp với hoạt động TMĐT của DN. Điều này cần đến vai trò của cơ quan nhà nước và các cơ quan truyền thông. Chính vì vậy, Vụ TMĐT từ 2004 đã phối hợp các cơ quan truyền thông để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các đối tượng khác. Vụ đã tập huấn TMĐT cho các cơ quan truyền thông năm 2005, thường xuyên tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tin đại chúng. Thời gian tới, Vụ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về TMĐT qua việc tham gia chuyên mục TMĐT trên TGVT - PCW B và phổ biến kiến thức TMĐT trên truyền hình. Chúng tôi mong muốn DN nhận thấy TMĐT dễ thực hiện, dễ tham gia chứ không quá khó khăn!”

    Được biết, hiện có 4 nghị định liên quan đến TMĐT chuẩn bị ra đời. Trong đó, Nghị Định TMĐT đã trình Chính Phủ; Nghị Định liên quan đến giao dịch tài chính đang được Bộ Tài chính đang hòan thiện; Nghị Định chữ ký số do Bộ BCVT thực hiện đang điều chỉnh cho phù hợp với Luật và Nghị Định về giao dịch Ngân hàng. Ngoài ra, trong tháng 5-6/2006 Quốc Hội sẽ tiếp tục xem xét việc thông qua Luật CNTT.

    Ngọc Khánh

    ID: O0603_1