• Thứ Hai, 10/04/2006 14:59 (GMT+7)

    Tài sản ảo và giá trị pháp lý

    Đầu năm 2006, các nhà cung cấp dịch vụ game online (GO) đã chính thức công bố lập sàn giao dịch mua bán vật ảo trong GO. Tuy nhiên pháp luật hiện nay không công nhận tài sản ảo; nếu xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp và cá nhân phải tự giải quyết.


     

     

    NGÀY HỘI NHÂN LỰC PHẦN MỀM TP.HCM 2006

     

    Ngày 14/3/2006, nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Công Viên Phần Mềm Quang Trung (CVPMQT), công ty Phát Triển CVPMQT và Học Viện NIIT phối hợp tổ chức

     

    Ngày Hội Nhân Lực Phần Mềm TP.HCM 2006. Với 20 đơn vị tham gia triển lãm, sự kiện đã thu hút 4.000 SV ĐH và cao đẳng ngành CNTT TP.HCM và các tỉnh lân cận. Trong ngày hội, 400 vị trí được thông báo tuyển dụng như: quản trị, thiết kế web, kỹ sư hệ thống, lập trình web, nhân viên nhập liệu... Hội thảo trong khuôn khổ ngày hội có các đề tài: "Rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai" (công ty AZ Solutions), "Việc làm chuyên ngành công nghệ thông tin" (VietnamITworks.com), "Văn phòng mở - phương thức làm việc mới của giới IT" (EQ Corp) và "10 điều lợi khi làm việc tại Global CyberSoft" (Global CyberSoft). Ngày hội là dịp để SV tiếp cận, định hướng nhu cầu tuyển dụng của ngành PM; đồng thời tìm việc làm phù hợp. Nhân dịp này, NIIT giới thiệu học bổng du học Ấn Độ trị giá 10% tổng học phí toàn chương trình.

    Đầu năm 2006, các nhà cung cấp dịch vụ game online (GO) đã chính thức công bố về việc lập sàn giao dịch phục vụ nhu cầu mua bán vật ảo của người chơi. Ông Trương Đình Anh, giám đốc FPT Truyền Thông cho biết đồ vật ảo trong GO về bản chất là một loại dữ liệu máy tính có giá trị bằng tiền thực sự, nếu không được bảo hộ thì có thể dẫn đến những tranh chấp phức tạp. Tuy nhiên, trên góc độ quản lý nhà nước, một quan chức của cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo thông tư (TT) liên bộ về quản lý GO đã tuyên bố: Nhà Nước không thể bảo hộ và pháp luật hiện nay cũng không công nhận tài sản ảo (TSA) vì trái với Luật Dân Sự hiện hành. Nếu xảy ra tranh chấp, doanh nghiệp (DN) và cá nhân sẽ phải tự giải quyết, pháp luật không can thiệp. Cũng cần nói thêm là sau nhiều tranh cãi về việc nhà cung cấp dịch vụ GO phải có giấy phép nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hồi tháng 10/2005, các cơ quan trách nhiệm đã nhất trí xây dựng TT liên bộ cho vấn đề này trước cuối năm 2005.

    Vì những thực tế phức tạp đó mà quá trình soạn thảo TT đành chậm lại, bởi ngay chính các cơ quan quản lý nhà nước cũng có những quan điểm rất khác nhau. Theo ông Nguyễn Thanh Hưng - vụ trưởng Vụ TM Điện Tử Bộ Thương Mại (TM) thì một thứ có giá trị chuyển giao được sẽ trở thành tài sản. Thừa nhận và quản lý bằng pháp luật sẽ có lợi hơn cho xã hội. Không công nhận tức là đã bỏ mất nguồn thu và cũng không thể cấm bởi người chơi vẫn có nhu cầu giao dịch với nhau.

    Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ VHTT Đỗ Quý Doãn cho rằng đó mới chỉ là ý kiến của Bộ TM và nếu họ công nhận thì điều đó cũng chỉ nằm trong phạm vi xây dựng pháp luật về giao dịch TMĐT, còn TT liên tịch mà Bộ VHTT đang soạn thảo chỉ là văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hoá. Vì thế việc công nhận hay không công nhận giao dịch TSA trong GO sẽ tạm thời chưa đề cập đến. Ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở BCVT TP.HCM thì cho rằng vấn đề này không dễ kiểm soát trong điều kiện hiện nay và đặt câu hỏi nếu người chơi game bị mất TSA thì ai sẽ đứng ra xử lý, nếu họ có khiếu nại hoặc tranh chấp? Là người đã đề xuất xây dựng Luật Giao Dịch Điện Tử, TS Mai Anh, thành viên Ủy Ban KH-CN-MT của Quốc Hội khẳng định: "TSA là một khái niệm mới mà không cơ quan, tổ chức nào có thể tuyên bố công nhận hay không công nhận". Theo ông, cần phải bàn luận nghiêm túc về vấn đề này và nếu công nhận thì phải bổ sung vào Luật Dân sự. Trong đó, quy định rõ việc nhận dạng TSA, không chỉ tài sản trong GO mà ngay cả phần mềm tải từ trên mạng Internet, giá trị văn hoá... cũng có thể coi là TSA.

    Qua thực tế quản lý, ông Trần Văn Tung, chánh thanh tra Sở VHTT Hà Nội cho biết: Hiện các cơ sở kinh doanh Internet có cho chơi game chỉ cần có hợp đồng với ISP mà không cần thông qua cơ quan văn hoá. Vì vậy việc kiểm tra chưa có hiệu quả. Những quy định đã ban hành về việc trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng Internet công cộng phải có người lớn đi kèm cùng nhiều quy định khác chỉ có giá trị... trên giấy. Theo ông Tung, ngành BCVT phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý nội dung trang web. Song song đó, chính quyền địa phương và công an phải đảm bảo kiểm soát an ninh trật tự, thời gian hoạt động của dịch vụ. Chúng ta hãy chờ đợi xem quá trình thực thi TT liên tịch về quản lý GO sẽ diễn ra như thế nào.

    CHƯA BẢO HỘ TÀI SẢN ẢO TRONG TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN

     

    Đây là quan điểm của đa số cơ quan chức năng trong buổi tọa đàm đóng góp ý kiến xây dựng TT Liên Bộ về quản lý GO, do Bộ VHTT tổ chức vào ngày 10/3/2006 tại Hà Nội. Căn cứ trên quan điểm này, vấn đề bảo hộ TSA không được đưa vào nội dung bản dự thảo lần 7 của TT. Ông Đỗ Quý Doãn, thứ trưởng Bộ VHTT cho biết: "Việc nhìn nhận đồ vật trong game là tài sản hay không rất cần thiết. Tuy nhiên, do vấn đề này còn mới và phức tạp nên tạm thời chưa đưa vào TT này".
    Việc bảo hộ TSA theo ông Doãn là một vấn đề khó vì đó chỉ là tài sản trong trò chơi, có thời hạn tồn tại nhất định. Bảo hộ TSA hiện nay chỉ ở góc độ kỹ thuật, chứ chưa ở góc độ pháp lý. Nếu vấn đề này cần thiết

     

     

    đặt ra để quản lý thì cần sự phối hợp của cả các Bộ TM, Tư Pháp, Tài Chính, Công An và trong một văn bản ở cấp cao hơn, chứ không dừng ở mức TT.Ngay trước giờ diễn ra cuộc họp báo, ban soạn thảo TT và các DN đã họp bàn về nội dung TT cũng như các vấn đề liên quan đến GO. Trong cuộc gặp này, nhiều vấn đề đã được đề cập đến như: cấp phép thế nào cho GO? Có nên tính thuế? Quản lý thời gian chơi như thế nào?
    Ông Doãn cho biết, chắc chắn phải có giấy phép quản lý GO về mặt nội dung, tuy nhiên sẽ cố gắng giảm các thủ tục phiền hà, chỉ cần làm những thủ tục cần thiết. "GO mới xuất hiện, rất khó tính mức thuế nên trong TT lần này sẽ không đề cập.Chính Phủ đã giao Bộ Tài Chính nghiên cứu về thuế cho GO", ông Doãn cho biết.
    Về xử lý giờ chơi GO, ông Doãn xác định "Không thể quản lý chơi bao nhiêu giờ". Trên thế giới, thời gian chơi GO 3 giờ/ngày được cho là hợp lý nhất. Tuy nhiên, người chơi tự ý thức được vẫn là điều mấu chốt. Chỉ khi nào người chơi GO tự nhận thức được, tự điều chỉnh được chính bản thân thì các quy định mới phát huy hiệu quả.
    Dự thảo TT quy định rõ trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp GO và sử dụng GO. Theo đó, DN phải có chương trình tuyên truyền, khuyến cáo người chơi về tác động tiêu cực khi lạm dụng GO. Nội dung các khuyến cáo này phải được đưa trên màn hình ở vị trí dễ thấy. Trước khi trò chơi được cung cấp, DN phải có biện pháp kỹ thuật quản lý giờ chơi cài tại máy chủ để mỗi tài khoản chỉ được chơi có tính điểm thưởng không quá 3h/ngày... Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, nếu người chơi tham gia nhiều trò, mỗi trò đăng ký một tài khoản thì thật khó quản lý kiểu này.
    Theo dự thảo, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương là đơn vị xét duyệt nội dung và kịch bản của GO cho DN đăng ký kinh doanh tại địa phương. Công ty cung cấp dịch vụ GO phải có ít nhất một tên miền dưới tên miền quốc gia .vn và có văn bản cho phép thiết lập trang tin điện tử của Bộ VHTT.
    Bạn đọc có thể gửi ý kiến trao đổi đến ban soạn thảo TT theo địa chỉ: Cục Báo Chí, Bộ VHTT, 53 Hàng Chuối, Hà Nội.
    Tường Vy

     

    Tân Khoa

    ID: B0604_6