• Thứ Hai, 17/04/2006 15:48 (GMT+7)

    Dell tin tưởng các DASP Việt Nam

    Linh kiện chính hãng và chuyên viên bảo trì do Dell công nhận là mô hình DASP (Dell Authorized Service Provider) được Dell đẩy mạnh triển khai tại TP.HCM trong năm nay. Tạp chí TGVT-PC World VN đã có cuộc phỏng vấn với ông Mike Tan (MT), giám đốc khu vực cao cấp phụ trách phát triển thị trường Việt Nam của Dell.

    Ngày 13/4/2006, tại TP.HCM, công ty Lạc Việt và Dell đã tổ chức "Ngày Công Nghệ Dell", cập nhật thông tin mới nhất về chiến lược và công nghệ của tập đoàn này tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên các lãnh đạo khu vực Đông Nam Á của Dell xuất hiện chính thức tại Việt Nam.

    Các chuyên gia của Dell đã giới thiệu những dòng sản phẩm mới, chủ yếu là dòng máy tính để bàn Optiplex, dòng máy tính xách tay D420, D520, D620, D820, dòng máy trạm Precision và dòng máy chủ phiến mỏng PowerEdge 1855.

    Trọng tâm của buổi hội thảo là giới thiệu mô hình DASP(Dell Authorized Service Provider - Nhà Cung Cấp Dịch Vụ được Dell Công Nhận), dự kiến sẽ cải thiện tốt hơn dịch vụ cho các khách hàng của Dell qua kênh phân phối của Lạc Việt và các DASP khác của Việt Nam.

    Một công ty công nghệ phải đảm bảo được 4 tiêu chí sau để trở thành DASP:

    - Đạt tối thiểu 90% thành công trong lần bảo trì đầu tiên cho khách hàng (On Time First Time Fix).

    - Tỷ lệ trả lời giải quyết sự cố thành công cho khách hàng qua điện thoại so với tổng các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật đạt tối thiểu 80%. Dĩ nhiên, việc thay linh kiện không thể giải quyết qua điện thọai.

    - Không cho phép có hơn 9% trường hợp linh kiện thay thế tiếp tục hỏng trong vòng 7 ngày kể từ khi bắt đầu giải quyết.

    - 90% các trường hợp phải được xử lý bởi các chuyên viên CNTT được Dell công nhận.

    Được biết hiện Dell có 4 nhà phân phối tại Việt Nam (1 ở TP.HCM, 3 ở Hà Nội), trong đó chỉ có 2 công ty được công nhận DASP là Lạc Việt và Tecapro.

    Hiện Dell mới thành lập trung tâm logistics (Dell country hub) ở TP.HCM. Do đó, khách hàng ở Hà Nội, khi gặp sự cố linh kiện, vẫn phải dùng linh kiện của chi nhánh Lạc Việt cung cấp, gọi là hình thức bảo trì và cho mượn linh kiện. Sau khi, trung tâm của Dell chuyển linh kiện chính hãng ra, khách hàng sẽ được thay thế linh kiện một lần nữa.  

     

    TGVT: Ông cho biết chiến lược sản phẩm của Dell tại Việt Nam?

    MT: Chúng tôi tập trung chính vào thị trường doanh nghiệp bao gồm các dòng máy để bàn, máy tính xách tay, máy chủ, tích hợp hệ thống, sao lưu và lưu trữ dữ liệu. Vì vậy, chúng tôi không chính thức đưa những sản phẩm điện tử tiêu dùng vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi có nhiều khách hàng là các tập đoàn toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam.

     

    TGVT: Tiến tới Dell sẽ hỗ trợ khách hàng bằng chính đội ngũ của riêng Dell tại Việt Nam hay thông qua các đối tác như Lạc Việt, Tecapro?

    MT: Những công ty như Lạc Việt không chỉ có thế mạnh về phần mềm mà họ còn có thể triển khai các hạ tầng phần cứng, mạng... Dell rất tin tưởng các đối tác bản địa. Vì họ tính được chính xác chi phí kinh doanh, hoạt động cũng như am hiểu hơn chúng tôi về thị trường bản địa. Hiện chúng tôi cũng có nhân viên tại Việt Nam nhưng chủ yếu để hỗ trợ các đối tác. 

     

    TGVT: Trong phần trình bày của Dell tại hội thảo, một chuyên gia đã nhắc tới viễn cảnh các công ty sản xuất máy tính sẽ hợp nhất, bao gồm các tên tuổi lớn như Dell và Lenovo. Ông có bình luận gì thêm?

    MT: Tôi nghĩ rằng với mức độ cạnh tranh gay gắt như hiện nay trên thị trường máy tính xách tay và để bàn, tất yếu sẽ dẫn đến các cuộc hợp nhất, mua lại hay sáp nhập. Vì muốn cạnh tranh tốt, nhà sản xuất máy tính phải sản xuất được số lượng lớn với giá thành đơn vị thấp. Chúng tôi không nói Dell sẽ mua lại Lenovo hay ngược lại, đây không phải vấn đề ai sẽ mua ai mà vấn đề là các công ty máy tính có xu hướng hợp nhất trong 2,3 năm nữa.

     

    TGVT: Ông có đánh giá gì về sáng kiến "Common building block" (CBB- Nền tảng linh kiện chuẩn) của Intel, qua đó người dân có thể mua và tự lắp ráp các linh kiện máy tính xách tay dễ dàng và thoải mái hơn?

    MT: Intel là đối tác thân thiết nhất của Dell. Chúng tôi hiện nay chỉ sản xuất máy tính gắn chip Intel. Tôi cho rằng đối với giới sinh viên và người dùng ở nhà, những sáng kiến như CBB của Intel là hợp lý. Vì người dùng luôn muốn mua được linh kiện giá thành tốt với chi phí hợp lý và họ cũng muốn thử nghiệm, thay và gắn những linh kiện mới. Tuy nhiên, những hệ thống tự ráp có khả năng chạy không ổn định và do đó, không phù hợp với môi trường doanh nghiệp, nơi mà sự mất ổn định đồng nghĩa với lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc.

    P.Q

    ID: O0604_1