• Thứ Ba, 13/06/2006 08:44 (GMT+7)

    Banking 2006: “Nóng” trước thềm WTO

    Ngân hàng Việt Nam (NHVN) sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh nếu VN bước qua ngưỡng cửa WTO. CNTT-TT được xem như chiếc “chìa khóa vàng” để các NH mở cánh cửa hội nhập, nhưng với hệ thống CNTT-TT trong NH hiện nay, mọi việc có đơn giản?

    “Hệ thống CNTT của NH cần có khả năng mở rộng ứng dụng trong tương lai. Ngoài ra, với xu hướng sát nhập, cổ phần hóa hoặc có thêm một số công ty thành viên..., NHVN sẽ cần đến hệ thống tích hợp giải pháp hoạch định nguồn lực (ERP). Một trong những điều mà ERP có thể mang lại là các báo cáo về thị trường, kiểm soát lợi nhuận... Oracle nhận thấy NHVN đang có nhu cầu khá lớn về ứng dụng ERP, đặc biệt là các module quản lý tài chính, rủi ro, lợi nhuận”.

    Ông Hồ Thanh Tùng, tổng giám đốc Oracle , Việt Nam và Đông Dương

    “Cơ sở hạ tầng CNTT-TT của VN khá tốt nhưng vẫn cần cải thiện một số vấn đề: Nhiều người dân ở vùng sâu, xa vẫn chưa sử dụng được dịch vụ của NH hiện đại (Internet banking, home banking, e- banking, telephone banking...); Mối liên kết nhân lực trong và ngoài nước; Khả năng ngoại ngữ... Ngoài ra, vài NHVN vẫn đang dùng giải pháp cũ trên nền Foxpro cũng nên sớm nâng cấp.

    Tại Banking 2006, C&W giới thiệu 3 sản phẩm là Thaler, Kyudo, Teran. Thaler là sản phẩm core - banking,có tính mở, cho phép tích hợp PM khác vào hệ thống chính; Kyudo nhấn mạnh vào tính tự động hóa với các chi nhánh của NH; Teran cho phép phân tích lãi lỗ của NH, đồng thời cung cấp báo cáo với NH nhà nước, NH mẹ. Tại VN, đối tác của C&W là công ty HPT”.

    Ông Ariff Sultan, giám đốc thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, công ty Callatey and Wouters (C&W)

    Ngân hàng Việt Nam (NHVN) sẽ phải đối mặt với sức ép cạnh tranh nếu VN bước qua ngưỡng cửa WTO. CNTT-TT được xem như chiếc “chìa khóa vàng” để các NH mở cánh cửa hội nhập, nhưng với hệ thống CNTT-TT trong NH hiện nay, mọi việc có đơn giản?

    Hiện đại mà thiếu tập trung
    Khoảng 10 năm trở lại đây, tốc độ phát triển công nghệ của các NHVN rất đáng khích lệ. Nhiều NH đã hiện đại ngang với khu vực. Thành quả của dự án “Hiện đại hóa hệ thống thanh toán liên NH” giai đoạn 1 và đang bước vào giai đoạn 2 đã có thể nhìn thấy. Nhiều NH không ngần ngại đầu tư hàng triệu USD mua phần mềm để tăng sức cạnh tranh. Riêng hệ thống ATM, nhiều NH như Vietcombank, Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn, thậm chí đã “chịu” đầu tư tới vài trăm chiếc, trị giá tới cả chục triệu USD.

    Tuy nhiên, nhiều NH hiện chỉ quan tâm đầu tư trang thiết bị công nghệ, cung cấp nhiều dịch vụ mà thiếu cái nhìn tổng thể cho bài toán quản trị hệ thống.
    Ông Đào Minh Tuấn, giám đốc Trung Tâm Tin Học, NH Vietcombank nhận định: “Nhiều NH tuy có đủ từ mạng lưới chi nhánh, mạng lưới cung cấp dịch vụ, hệ thống mạng diện rộng, mạng cục bộ đến các hệ thống core banking, bảo mật... nhưng giữa chúng thiếu thiết kế tổng thể. Thêm nữa, NH luôn muốn triển khai thêm dịch vụ để thu hút khách hàng nhưng nếu hệ thống không thống nhất từ đầu thì khi có sự cố, việc quản trị sẽ rất khó khăn và tốn thời gian, chi phí”.
    Tình trạng hiện nay của nhiều NH là mỗi thành phần, nhân tố trong hệ thống CNTT-TT lại có hệ thống quản trị và nhà cung cấp riêng. Trong khi muốn quản trị tốt thì không nên phân tán như vậy. Mặt khác, phần lớn hệ thống tại NHVN hiện mới chỉ dừng ở mức khắc phục khi có sự cố. Trong khi yêu cầu quan trọng đối với quản trị hệ thống là phải cảnh báo trước sự cố.

    Thách thức về chia sẻ hạ tầng
    Hiện hệ thống ATM của NH Vietcombank đã có thể phục vụ 24/24 với “thời gian chết” (downtime) rất thấp, nhưng đó là thấp hơn so giữa các NHVN với nhau. Còn khi gia nhập WTO, các NH quốc tế với hệ thống ATM vài trăm cái và thời gian “chết” hệ thống chỉ là vài phần nghìn giây (NHVN là vài phần trăm) vào VN thì chất lượng dịch vụ giữa NHVN và NH nước ngoài sẽ chênh lệch rõ.

    NHVN hiện đã có thể cung cấp dịch vụ tương đương NH quốc tế như Telephonebanking, Internetbanking..., tuy nhiên, “NHVN hiện chỉ lo sao cho có dịch vụ, trong khi mấu chốt phải là làm sao để duy trì và duy trì tốt dịch vụ thì chưa được xem xét thỏa đáng”, ông Tuấn nói.

    Tại hội thảo ngày 19/5/2006 trong khuôn khổ Banking 2006 về “Cách thức chia sẻ cơ sở hạ tầng mạng giữa các NH trước thềm WTO”, ông Noritaka Akamatsu - chuyên gia tài chính, trưởng điều phối viên về tài chính và phát triển khu vực tư nhân VN của NH Thế Giới - đã đặt câu hỏi: “Vì sao máy ATM của NH Vietcombank cho phép giao dịch với thẻ phát hành tại Mỹ nhưng lại không thể chấp nhận giao dịch với các thẻ do NH nội địa khác phát hành?”. Đây cũng là thách thức lớn của các NHVN hiện nay bởi nhiều năm qua, việc chấp nhận giao dịch giữa các hệ thống ATM của NHVN vẫn chưa suôn sẻ. Rõ ràng, vấn đề hiện nay của NHVN ở mức vi mô là cần nhận thức tầm quan trọng của thiết kế tổng thể cho hệ thống NH. Ở mức vĩ mô, họ cần nhận thức lợi ích của việc chia sẻ hạ tầng để tăng chất lượng dịch vụ. Khi VN gia nhập WTO, NHVN không thể chỉ dừng ở mức thể hiện sức mạnh riêng; bài học “một cây làm chẳng nên non” trong trường hợp này cần được từng NH cân nhắc.

    Hạnh Lê - Thu Nga

    ID: B0606_14