• Thứ Tư, 07/06/2006 12:10 (GMT+7)

    Việt Nam: Không chỉ cần tiết kiệm tiền mà còn năng lượng

    Ngày 5/6/2006, văn phòng đầu mối phía Nam của Trung Tâm Sản Xuất Sạch Việt Nam (Vietnam Cleaner Production Center- VNCPC) đã chính thức ra mắt. Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung Tâm Tiết Kiệm Năng Lượng TP.HCM (ECC) đã có một số nhận định đáng chú ý về định hướng tiêu dùng sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam trong thời gian tới.

    Ông Philippe Schotes, ðại diện UNIDO
    Ngày 5/6/2006, tại TP.HCM, ECC cùng với VNCPC đã tổ chức lễ ra mắt văn phòng đầu mối phía Nam. Kể từ nay, văn phòng đầu mối phía Nam chính thức hoạt động dưới sự điều hành của Tổ Chức Phát Triển Công Nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) và Trung Tâm Tiết Kiệm Năng Lượng thuộc Sở KH-CN TP.HCM và VNCPC thuộc Viện KH-CN-MT.

    "Sản xuất sạch" (Clean production) có thể là khái niệm mới mẻ đối với bạn đọc nhưng đã quen thuộc đối với không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam và một số cơ quan nhà nước. Từ tháng 4/1998, VNCPC đã được thành lập tại Hà Nội. Đến nay, VNCPC đã đào tạo được trên 6000 người-ngày*, đưa nội dung sản xuất sạch hơn (SXSH) vào chương trình đào tạo của 11 trường ĐH, huấn luyện trên 100 nhà tư vấn về đánh giá SXSH trong từng ngành công nghiệp cụ thể; VNCPC đã đóng góp vào nội dung của chương  trình hoạch định chính sách trong Chiến Lược Môi Trường Quốc Gia 2000-2010 và Kế Hoạch Hành Động Quốc Gia về SXSH 2000-2005.

    Theo báo cáo năm 2005 của VNCPC, không ít DN đã cải thiện công nghệ và tiết kiệm chi phí sản xuất theo hướng sạch hơn. Công ty Dệt Lụa Nam Định, sau khi đầu tư 70.000 USD mua máy jigger cao áp đã tiết kiệm 50% lượng nước và hóa chất đầu vào cho sản xuất. Công ty Giấy Việt Trì, sau khi lắp đặt bộ thu hồi nhiệt tại ống khói nồi hơi để tái khai thác nguồn nhiệt này (190-200 độ C), đã thu hồi vốn sau 7 tháng đầu tư và tiết kiệm 380 tấn than/năm tương ứng 8750 USD/năm và giảm 950 tấn CO2 mỗi năm. Hai công ty khác là công ty Cổ Phần Bạch Đằng và công ty Gạch Ốp Lát Hà Nội cũng đã đạt được những kết quả tích cực.

    Nhưng mục tiêu của VNCPC không chỉ là các DN mà còn tập trung vào các hộ gia đình, các khu vực công cộng, các cao ốc v.v...

    Thị trường CNTT-VT Việt Nam: Sẽ chuộng sản phẩm tiết kiệm năng lượng

    Ông Huỳnh Kim Tước
    Đi cùng với thị trường CNTT-VT Việt Nam là một núi các loại linh kiện, thiết bị điện tử cùng với hệ thống mạng được "thắp điện" và chạy suốt ngày đêm phục vụ cho nhu cầu của cá nhân và các tổ chức. Với tốc độ thay đổi chóng mặt của thị trừờng CNTT-VT thế giới, thị trường Việt Nam đứng trước nguy cơ không chỉ là nguồn tiêu thụ năng lượng cực lớn mà còn trở thành một "bãi rác công nghệ cao".

    Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung Tâm Tiết Kiệm Năng Lượng TP.HCM (ECC) cho biết lượng điện năng do người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ chiếm 50% tổng lượng điện năng tiêu thụ của Việt Nam hàng năm. "Nhà Nước sẽ giải quyết bài toán này bằng cách thay đổi thói quen sử dụng thiết bị của người dân để giúp họ tiết kiệm năng lượng", ông Tước nói, "và một trong những biện pháp là dán tem năng lượng, tương tự như cách dán tem Energy Star của Mỹ đối với các thiết bị điện của nước này".

    Bộ Công Nghiệp đã ban hành tem năng lượng (energy label). "Nhà Nước sẽ đánh thuế cao các sản phẩm điện tử tiêu thụ nhiều điện năng cũng như sẽ đưa ra các biện pháp chế tài", ông Tước cho biết.

    P.Q

    (*) Giải thích: Cách tính người-ngày nhằm thể hiện số người tham dự 1 sự kiện trong 1 ngày. Chẳng hạn, trong một đợt tập huấn kéo dài 3 ngày có 40 người tham dự thì theo VNCPC, họ đã tập huấn được 3 ngày * 40 người = 120 người-ngày.

    ID: O0606_1