• Thứ Sáu, 18/08/2006 08:51 (GMT+7)

    MetroNET - Siêu xa lộ băng rộng của TP.HCM

    Ngày 17/8/2006, Bưu Điện TP.HCM đã khai trương dịch vụ mạng đô thị băng rộng (MAN – Metropolitan Area Network) – MetroNET tại Nhà Hát Thành Phố. Dịch vụ này ra đời nhằm đáp ứng một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu truy cập, trao đổi các thông tin, triển khai các ứng dụng có dung lượng lớn.

    Phục vụ nhu cầu kết nối với dung lượng lớn

    MetroNET là dịch vụ mạng đô thị băng rộng cho phép thực hiện các kết nối tốc độ siêu cao, lên tới 1Gbps, đến các khu công nghiệp, thương mại lớn, các khu công viên phần mềm, khu công nghệ cao, khu đô thị mới… và các điểm tập trung lưu lượng truyền số liệu tại TP.HCM. Mạng cũng có khả năng kết nối liên tỉnh với các mạng khác.

    Dịch vụ MetroNET là một công cụ đắc lực đáp ứng nhu cầu kết nối của các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ cho mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử và cải cách hành chính, đồng thời cung cấp hạ tầng xây dựng các mạng dùng riêng có băng thông rộng, đa dịch vụ cho các doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tài chính, các trường đại học…

    Được biết, UBND TP. HCM là khách hàng đầu tiên của MetroNET với hợp đồng gồm 90 điểm kết nối. Các khách hàng đang tìm hiểu để triển khai dịch vụ này là ngân hàng Đông Á, công ty Cấp Nước TP.HCM...

    Ông Lê Mạnh Hà, giám ðốc Sở BCVT TP.HCM,tại lễ khai trương MetroNET
    Tại lễ khai trương, ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở Bưu Chính Viễn Thông cho rằng: MetroNET ra đời vào thời điểm này là rất thích hợp cho các hoạt động quản lý nhà nước, đặc biệt là nước ta đang từng bước hướng tới chính phủ điện tử. Dịch vụ này sẽ là “xa lộ” liên kết các mạng thông tin của 24 quận, huyện trong thành phố, và là cơ sở hạ tầng CNTT–VT tốt, hỗ trợ cho công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ của thành phố.

    Về phía tập đoàn VNPT, ông Bùi Thiện Minh, phó tổng giám đốc VNPT cho biết: Dịch vụ MetroNET ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của xã hội, phát triển thương mại điện tử và chính phủ điện tử và là “xương sống” cho các hệ thống CNTT–VT của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp.

    Dịch vụ đa dạng

    Dịch vụ MetroNET cung cấp cho khách hàng khả năng sử dụng đồng thời 3 dịch vụ: Thoại (Voice) – Dữ liệu (Data) – Hình ảnh (Video). Các ứng dụng cụ thể gồm: Truyền dữ liệu; Hội nghị truyền hình (Video Conference); Xem phim theo yêu cầu (VoD – Video On Demand); Truyền hình cáp (CATV); Giáo dục từ xa; Chẩn đoán bệnh từ xa; Chơi game; Điện thoại IP (IP Phone); Truyền hình IP (IP TV); Truy cập Internet… Các dịch vụ này đều được tích hợp và thực thi trong hệ thống thời gian thực.

    Với MetroNET, khách hàng có thể sử dụng 2 kiểu kết nối: Point – to – Point và Multipoint – to – Multipoint. Với băng thông cực rộng – 1Gbps, khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian tải các chương trình xuống (nhất là đối với các cơ sở dữ liệu, hệ thống hình ảnh, phim… có dung lượng lớn). Đặc biệt, khách hàng có thể yêu cầu MetroNET thay đổi cấu hình theo nhu cầu sử dụng của mình theo từng nấc 1Mbps. Thêm vào đó, khách hàng có thể lựa chọn 4 mức cam kết chất lượng dịch vụ - SLA (Service Level Agreement) như sau: SLA1 – cho phép ứng dụng thoại; SLA2 – cho phép ứng dụng thời gian thực như: Video, IP TV, Video phone, Video Conferencing…; SLA3 – cho phép thực hiện truyền số liệu; SLA4 – không cam kết chất lượng dịch vụ.

    Về tốc độ truyền dẫn, khách hàng có thể lựa chọn theo 2 mức cước:
    CIR (Committed Information Rate): tốc độ cam kết tối thiểu cung cấp cho khách hàng. Với lựa chọn này, khách hàng có thể yên tâm với tốc độ đường truyền đã được đăng ký luôn ổn định trong mọi tình huống.

    PIR (Peak Information Rate): tốc độ cao nhất có thể đạt được, theo đó trong trường hợp băng thông ít bị chiếm dụng thì khách hàng có thể sử dụng băng thông tối đa đã đăng ký. Trong trường hợp có nhiều người cùng một lúc truy cập vào hệ thống thì tốc độ đường truyền có thể sẽ bị chậm lại.

    Quốc Triệu

    ID: O0608_1