• Thứ Tư, 23/08/2006 17:53 (GMT+7)

    HP lạc quan về thị trường VN

    Tới Việt Nam nhân một loạt các sự kiện CNTT lớn vừa diễn ra, ông Chin - Teik SEE, phó chủ tịch phụ trách thị trường Đông Nam Á và Đài Loan của nhóm Hệ Thống Cá Nhân (Personal Systems Group) thuộc HP đã cho Thế Giới Vi Tính biết một vài nhận định của ông về thị trường các sản phẩm CNTT cá nhân tại Việt Nam

    Ông Chin – Teik SEE, phó chủ tịch phụ trách thị trường Ðông Nam Á và Ðài Loan nhóm PSG của HP
    Ông có thể cho biết những thành tích của nhóm PSG thuộc HP tại Việt Nam trong thời gian qua?

    Ông Chin – Teik SEE: Trong quý 1 năm nay, HP là công ty có thị phần lớn nhất tại Việt Nam so với các công ty CNTT khác, đồng thời dẫn đầu thị trường về các chủng loại sản phẩm như máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy trạm và các thiết bị cầm tay khác. Theo số liệu của IDC quý 1 năm nay, tại Việt Nam HP dẫn đầu thị trường máy tính xách tay với 15% thị phần, 28,3% đối với máy tính để bàn, máy trạm chiếm 73,1% và các thiết bị cầm tay chiếm 28,3%, tính theo số lượng thiết bị bán ra. So với các nhà cung cấp khác, HP cũng cung cấp ra thị trường một danh mục sản phẩm phong phú nhất mà các công ty khác không theo kịp. HP có những giải pháp đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ người dùng gia đình đến các doanh nghiệp lớn.

    Ông hy vọng gì ở thị trường Việt Nam trong tương lai?

    Với dân số 83 triệu, Việt Nam là một thị trường lớn đầy tiềm năng cho HP. Chúng tôi lạc quan rằng thị trường này sẽ tăng trưởng vượt bậc cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt tăng trưởng cao đối với tất cả các phân đoạn thị trường tại Việt Nam - từ người tiêu dùng, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn và khối chính phủ - và đối với tất cả các sản phẩm của chúng tôi, từ máy tính cá nhân tới máy tính để bàn.

    Vừa qua HP đạt được khá nhiều giải thưởng CNTT tại thị trường Việt Nam và đã có dự báo cho rằng các thương hiệu máy tính Việt Nam (hiện nay đang chiếm thị phần khá lớn trên thị trường) sẽ phải nhường thị phần lại cho các đại gia nước ngoài tên tuổi lớn vì nhiều lý do như lợi thế về dải sản phẩm, khả năng cung cấp các phần mềm có bản quyền… Ông bình luận gì về nhận định này?

    HP luôn đánh giá nghiêm túc các đối thủ của mình. Tuy nhiên, chiến lược của chúng tôi là không đối đầu mà tập trung vào việc tìm ra nhu cầu của người tiêu dùng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Đó chính là định hướng cạnh tranh của chúng tôi. Một khi chúng tôi còn kinh doanh tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì chúng tôi sẽ không ngừng đầu tư và mở rộng thị trường, đồng thời tung ra những sản phẩm mới, giải pháp mới mang dấu ấn của HP. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã có những chiến lược đúng đắn, đúng chỗ và sẽ tiếp tục phát triển tại châu Á - TBD, đặc biệt là Việt Nam.

    Theo ông các sản phẩm CNTT cá nhân nào sẽ được tiêu thụ mạnh trong thời gian tới?

    Ngày nay, khi mà xu hướng sử dụng đường truyền tốc độ cao đang gia tăng một cách mạnh mẽ thì các sản phẩm CNTT cá nhân có thể kết nối được vào Internet tốc độ cao sẽ có thị phần lớn trong thời gian tới. Ngoài ra những sản phẩm phục vụ cho game online, máy tính xách tay cũng vẫn tiếp tục được bán chạy, đặc biệt là MTXT bởi tính di động ngày càng phổ biến trên thế giới và giá cả của sản phẩm này ngày càng hạ trong khi cấu hình lại mạnh lên một cách rõ rệt.

    Khi Việt Nam gia nhập WTO, các đại lý của HP ở nước ngoài có thể vào kinh doanh tại Việt Nam, vậy chính sách của HP như thế nào về vấn đề này để hỗ trợ các đại lý trong nước?

    Khi Việt Nam gia nhập WTO, lúc đó các doanh nghiệp (cả trong và ngoài nước) đều phải cạnh tranh bình đẳng. Nhưng chúng tôi sẽ có những chính sách để ưu tiên các đối tác trong nước. Hiện tại các kênh bán hàng của chúng tôi tại Việt Nam đang hoạt động rất tốt. Nếu các đại lý của HP ở nước ngoài muốn vào Việt Nam kinh doanh thì họ phải chứng minh được năng lực của họ, thì mới có khả năng ở lại thị trường này lâu dài.

    Ông có lời khuyên gì nếu Việt Nam muốn đẩy mạnh việc sản xuất các thiết bị phần cứng? 

    Theo tôi, Việt Nam nên lựa chọn các nhà cung cấp linh kiện có uy tín và kêu gọi họ đầu tư sản xuất tại Việt Nam hơn là các công ty trong nước tự mày mò sản xuất linh kiện. Việt Nam cũng nên chú ý đến thị trường trong nước trước vì Việt Nam có dân số lớn chứ chưa nên quá tập trung vào vấn đề xuất khẩu. Đặc biệt, phải tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh để thị trường phát triển.

    N.B

    ID: O0608_1