• Thứ Ba, 05/09/2006 07:07 (GMT+7)

    Hé mở công nghiệp nội dung, chợ công nghệ đông đúc

    Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam 2006 không phải là nơi đầu tiên Việt Nam nhắc tới ngành công nghiệp nội dung số (CNpNDS). Tuy nhiên, tại hội thảo này những khái niệm và quan điểm về CNpNDS được trao đổi rộng rãi hơn, mở rộng ra tới cộng đồng CNTT và trí thức Việt Nam.

    Hội Thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam (VIO) 2006 diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút nhiều người tham dự hơn năm ngoái. Đồng thời, Triển Lãm CNTT-ĐT (VCEW) 2006, nơi trình diễn nhiều sản phẩm mới cùng những khuyến mãi hấp dẫn, tiếp tục "phình lên" để phục vụ cho khoảng 200.000 lượt khách tham quan.

    Nhận diện nội dung số

    Đại diện Google (đứng) và các diễn giả khác.

     

    Phòng họp dành cho VIO 2006 bên trong khách sạn Sofitel Plaza TP.HCM chưa đến giờ bắt đầu đã đông nghẹt. Nhiều người đến đúng giờ lại hóa trễ nên không có ghế ngồi. Chủ đề chính của VIO 2006 không chỉ mới mà còn đề cập đến nhiều vấn đề nóng, mang tính chiến lược của ngành CNTT Việt Nam như phần cứng, phần mềm, nhân lực; thậm chí còn rộng hơn ở tầm văn hóa và xã hội.

    VIO 2006 không phải là nơi đầu tiên Việt Nam nhắc tới ngành công nghiệp nội dung số (CNpNDS). Tuy nhiên, tại hội thảo này những khái niệm và quan điểm về CNpNDS được trao đổi rộng rãi hơn, mở rộng ra tới cộng đồng CNTT và trí thức Việt Nam.

    Theo dự thảo của Bộ BCVT, ngành CNpNDS của Việt Nam dự kiến sẽ bao gồm giáo dục điện tử (e-learning), trò chơi điện tử, nội dung được phát triển cho Internet, nội dung được phát triển trên hệ thống di động, kho dữ liệu số, phim số và đa phương tiện số. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Markcom, hiện nội dung cho mạng ĐTDĐ và trò chơi điện tử đang chiếm doanh thu cao nhất trong ngành CNpNDS (chưa thành hình) của Việt Nam.

    Điểm nhấn mà hầu hết các diễn giả đều chỉ ra là "có không ít công việc có thể mang lại lợi nhuận thuộc ngành CNpNDS mà trình độ lao động của Việt Nam hoàn toàn đáp ứng được". Chẳng hạn, dịch vụ nhập liệu, biên dịch tài liệu cho khách hàng qua mạng Internet. Thậm chí, có những thứ "của ta" mà người Việt Nam không biết khai thác, như dịch vụ cung cấp thông tin bách khoa về Việt Nam mà theo một diễn giả, "Hồng Kông đã làm một cơ sở dữ liệu về Việt Nam với thông tin khá chính xác".

       

    Ông Brian Chang - giám đốc tiếp thị Foxconn
    Từ năm 2001, bên cạnh việc sản xuất linh kiện nền, Foxconn đã sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh hơn, chủ yếu là bo mạch chủ, tản nhiệt CPU, barebone, thùng máy... Cuối tháng 8/2006, chúng tôi sẽ cung cấp cả card đồ họa.

     

     
     

    Riêng về bo mạch chủ, chúng tôi hỗ trợ cả hai nền Intel và AMD, từ dòng dành cho người dùng phổ thông đến dòng trung và cao cấp dành cho game thủ và người dùng đồ họa.
    Năm nay, Foxconn hướng đến 2 mảng thị trường: cung cấp giải pháp toàn diện cho chính phủ và tham gia thị trường linh kiện máy tính cho người dùng phổ thông. Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là thị trường phát triển rất nhanh và năng động, có nhu cầu đa dạng và phong phú. Từ tháng 4/2005 đến nay, CMS là nhà phân phối chính thức cho các sản phẩm của Foxconn tại Việt Nam.

     

    Việc số hóa nội dung sẽ tạo sự thuận tiện cho qui trình công việc. Ông Herman Lundquist, đại diện Canon Singapore, đã chỉ ra lợi ích của văn phòng không giấy tờ: với những tài liệu được số hóa, người dùng trong các tổ chức/doanh nghiệp sẽ dễ dàng tổ chức các loại văn bản số, tìm kiếm thông tin và chia sẻ chúng. Ông Phan Xuân Trung, giám đốc công ty TNHH Phát Triển Điện Toán Y Khoa Hoàng Trung, chỉ ra ích lợi của hồ sơ bệnh nhân điện tử. Hội thảo cũng sôi nổi với nhiều câu hỏi dành cho Google, mặc dù công ty này chỉ xuất hiện để giới thiệu dịch vụ quảng cáo trực tuyến AdSense và AdWords.

    Trong hội thảo, công ty Quốc Tế Minh Việt (QTMV) đã công bố dịch vụ mATM - một giải pháp thanh toán qua điện thoại di động, dự kiến chính thức hoạt động vào quí IV 2006. Khi đó, người dùng có tài khoản tại ngân hàng ACB và đồng thời có sử dụng Vinaphone (bất kể thuê bao hay trả trước) sẽ có thể mua các bản nhạc chuông điện thoại, thanh toán chi phí dịch vụ rửa hình qua Internet của Fujifilm, đổi tiền mặt, thực hiện các giao dịch với ACB (phone banking)... từ 6g-22g hàng ngày bằng ĐTDĐ GSM tại hơn 1200 cửa hàng ảnh của Fujifilm trên toàn quốc.

    Ở một góc độ khác, CNpNDS cũng bao gồm việc gia công cho nước ngoài. Đại diện của Phòng Thương Mại Ấn Độ đã có bài trình bày về BPO (gia công qui trình doanh nghiệp), trong đó đã chỉ ra không ít lợi thế của Việt Nam trong lĩnh vực này như chi phí phát triển phần mềm chỉ bằng từ 1/3 - 1/7 chi phí của Ấn Độ, có lợi thế về múi giờ, v.v... Tuy nhiên, hình như nội dung BPO không được nhắc đến trong dự thảo về CNpNDS của Bộ BCVT.

    Có lẽ thành công lớn nhất của VIO 2006 là đã đánh động nhận thức của cộng đồng CNTT-TT và trí thức của Việt Nam về ngành CNpNDS đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều khó khăn và thách thức.

    Chợ CNTT - Điện Tử đông đúc

     

    Ông Hoàng Minh Châu - phó tổng giám đốc tập đoàn FPT
    Nội dung số giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của FPT.Trong 3 năm tới, FPT sẽ biến mình thành một "công ty dịch vụ”

     

     

     
     

     trong lĩnh vực CNTT-VT hội tụ số của châu Á và dự kiến sẽ tăng số lượng nhân viên từ khoảng 6000 người hiện tại lên 16.000 vào 2008. FPT sẽ phát triển trong 5 lĩnh vực mới bao gồm: công nghệ không dây, phần mềm nhúng, đại học FPT, nội dung truyền thông đa phương tiện và thành phố công nghệ FPT. Trong triển lãm VCEW 2006, FPT có chương trình "Chắp cánh ước mơ” nhằm tìm hiểu nhu cầu làm việc của các bạn trẻ trong ngành CNTT-VT để sau này có thể tuyển dụng họ.

     

     

    Đến hẹn lại lên. Người dùng lại háo hức đến với VCEW 2006. Triển lãm năm nay đông đúc hơn, cả ở số lượng các gian hàng cũng như số lượt khách tham quan.

    Các gian hàng của các đại gia Canon, Intel, Sony, Fujifilm, Hitachi, Samsung vẫn hoành tráng nhất. Nhưng không kém phần ấn tượng là không gian của những thế giới game online như gian của tạp chí Thế Giới Game-Asiasoft, VDCNet2E, VTC và Vinagame. Bên cạnh đó là gian hàng của các công ty công nghệ, các hãng phân phối. Đối với người dùng Việt Nam, VCEW 2006 không chỉ là nơi đến xem sản phẩm mới mà còn là nơi họ có thể tìm mua những sản phẩm đã "đi vào lòng người" như các sản phẩm ngoại vi của Genius, Logitech; ổ cứng của Seagate, Maxtor; hệ thống âm thanh của Creative, Soundmax; hay bo mạch của Asus, Gigabyte, MSI, Foxconn...

    Có lẽ năm nay người dùng máy tính xách tay có nhiều lựa chọn nhất. 2006 đánh dấu năm đầu tiên Gigabyte, thông qua nhà phân phối Viễn Sơn, tung ra 4 model MTXT 2 nhân chạy chip Intel cùng W251U - chiếc MTXT của Gigabyte đoạt giải Best Choice của Computex Taiwan 2006 có qui cách nhỏ (màn hình 12,1"). Tuy nhiên, gây sốc nhất vẫn là MTXT Acer Aspire 5550 với bộ xử lý Intel Centrino Core Duo T2050 được bán ở mức giá bất ngờ: 899 USD. Không chậm chân, MSI cho biết trong tháng 8/2006 sẽ "chào" thị trường Việt Nam với chiếc MTXT MSI S271 sử dụng BXL lõi kép cao cấp nhất của AMD là Turion 64 X2, với vỏ ngoài bằng hợp kim nhôm, được trang bị màn hình gương 12".

       

    Ông Mike Asao - trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam
    Năm 2005, Canon đạt tốc độ tăng trưởng 150%. Theo số liệu của Gartner, tại Việt Nam Canon đang giữ vị trí số 1 đối với dòng máy photocopy. Riêng số liệu của IDC cho thấy Canon giữ vị trí số một máy

     

     
     

    in phun và máy in laser với thị phần lần lượt là 21%, 39% và 42%. Về thị phần máy ảnh kỹ thuật số thì chưa có số liệu chính xác. Canon hoạt động trên 2 lĩnh vực bao gồm tiếp thị và sản xuất. Hoạt động tiếp thị giúp giám sát việc bán hàng và quản lý kênh phân phối. Riêng nhà máy Canon tại Việt Nam đang tuyển dụng hơn 8000 nhân viên với tổng đầu tư 300 triệu USD. Công ty cũng rất chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm công ty đều gửi nhân viên sang đào tạo tại Singapore để tiếp thu những công nghệ mới nhất. Thực tế, Canon tại Việt Nam đã đào tạo trên 1500 giờ cho nhân viên.

     

    AOpen cũng đặt viên gạch chính thức tại Việt Nam qua việc chọn lựa công ty Nam Kỳ làm nhà phân phối độc quyền. Chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới mini PC của AOpen đã được trưng bày tại nhiều gian hàng trong VCEW 2006. Trong quí IV tới, không chỉ mini PC mà dòng máy CX Cube và EPC của Aopen cũng sẽ vào Việt Nam. Điều này đã thấy ở Acer khi họ giới thiệu chiếc máy tính được thiết kế theo kiểu đầu máy giải trí gia đình Aspire iDea 500.

    Đồng hành cùng VCEW 2006, SuperMicro và Dell cũng có các buổi họp báo giới thiệu các hệ thống máy chủ. Được trang bị bộ vi xử lý hiệu năng cao Intel Xeon 5000 series tiết kiệm điện năng tiêu thụ cùng những cải tiến về mặt công nghệ, các máy chủ Dell PowerEdge 9G có thể tăng khả năng xử lý lên 152%, giảm 25% điện năng tiêu thụ so với Dell PowerEdge 2U thế hệ trước (tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại http://www.dell.com/poweredge). Dell cũng giới thiệu một số hệ thống lưu trữ mới như Dell EMC CX3 UltraScale series, PowerVault MD1000, PowerVault ML6030CM, PowerVault ML6000EM và các giải pháp quản trị tích hợp nhằm đơn giản hóa quy trình lưu trữ, quản trị, bảo vệ dữ liệu trong doanh nghiệp.

    Fujifilm đã thể hiện sự chuyển mình đáng kể khi giới thiệu mô hình trung tâm dịch vụ ảnh số mới, mang tên FIP multimedia specialist. Theo đó, ngoài dịch vụ ảnh số hiện đại, trung tâm còn cung cấp các sản phẩm dịch vụ của nhóm truyền thông, nghe nhìn, cầm tay dân dụng như: ĐTDĐ, máy xem ảnh DVD xách tay, máy quay phim, máy nghe nhạc MP3, MP4. Với dịch vụ mATM như đã nói trên, Fujifilm đã đưa ra hệ thống giải pháp trọn gói từ chụp ảnh, quay phim đến in ấn và thanh toán.

     

    Ông Kenny Cheng - giám đốc kinh doanh, Nam Á của SuperMicro
    Hàng năm chúng tôi tái đầu tư 30% doanh thu vào R&D (nghiên cứu và phát triển). Vì vậy, trước hết, các sản phẩm máy chủ của SM không chỉ đa dạng, mà còn được tối ưu hóa, thậm chí được "may đo" theo yêu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, tính đến Computex 2006, SM đã tung ra hơn 400 loại thùng máy chủ (1U, 2U, 3U và 4U). Quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất chip và các đối tác khác, SM luôn đi đầu trong việc đưa các sản phẩm và giải pháp mới ra thị trường sớm nhất.
    Chúng tôi xem chỉ số hiệu năng trên watt là yêu cầu bắt buộc đối với SM, chứ không chỉ là "xu hướng của ngành". Dựa trên công nghệ tiết kiệm điện năng của Intel và AMD, SM đã đưa ra những giải pháp thùng máy chủ thế hệ mới có hệ thống tản nhiệt hiệu quả cùng nguồn điện cho phép tăng chỉ số hiệu năng/chi phí lên hơn 85% so với các hệ thống trước; con số này ở các thương hiệu khác chỉ từ 75%-80%. Tăng hiệu năng đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Vì vậy, sản phẩm của SM đạt độ tin cậy cao trong tình hình năng lượng khó khăn cũng như đòi hỏi ngày càng cao của các ứng dụng tối quan trọng ở các tổ chức, doanh nghiệp. Google, với hàng ngàn máy chủ, là khách hàng quan trọng của chúng tôi. Ngoài ra, còn phải kể đến General Electric, Siemens và Toshiba Medical.

       
         

    Sony cũng không kém cạnh với dòng máy ảnh số D-SLR mới: Alpha 100 - dạng D-SLR cao cấp nhất hiện nay của Sony, nhắm vào nhiếp ảnh gia và người dùng bán chuyên nghiệp. Sony Alpha 100 được trang bị chip xử lý hình ảnh công nghệ Bionz, bộ cảm biến hình ảnh CCD hỗ trợ 10,2 megapixel, tính năng chống rung Super SteadyShot, 2 phương pháp chống bụi độc đáo. Sony Alpha 100 có thể kết hợp với 21 loại ống kính khác nhau (Carl Zeiss hay G Lens). Theo dự kiến, Sony D-SLR Alpha 100 sẽ được bán rộng rãi tại Việt Nam từ trung tuần tháng 8/2006.

    Canon đã giới thiệu loại máy fax dùng công nghệ Super G3, giúp gửi và nhận fax chỉ trong vòng 3 giây/1 trang. Máy photocopy tích hợp với phần mềm giải pháp chọn thêm ImageWARE độc đáo giúp lưu trữ, sắp xếp tài liệu, xử lý dữ liệu. Tất cả các máy ảnh được trang bị công nghệ xử lý ảnh tiên tiến DIGIC II, giúp tạo những bức ảnh sắc nét hơn. Công nghệ in FINE đem đến chất lượng in ảnh hoàn hảo và công nghệ Chromalife giúp bảo vệ hình ảnh lên đến 100 năm.

    Tạm biệt VCEW 2006 và hẹn gặp lại năm sau, có lẽ ở một khu triển lãm rộng lớn hơn.

    BBT

    ID: A0608_28