• Thứ Sáu, 15/09/2006 14:32 (GMT+7)

    CNTT và Internet trong giáo dục từ xa

    Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đào tạo từ xa: chính sách và công nghệ” diễn ra trong hai ngày 14-15/9/2006, tại Hà Nội, do trung tâm học tập mở của khu vực Đông Nam Á - SEAMOLEC tổ chức. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự phát triển giáo dục mở và giáo dục từ xa trong khu vực thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm sử dụng CNTT và Internet ở các trường đại học mở trong khu vực.

    80% chương trình phải được đưa lên mạng

    “Những năm 70 và 80, công nghệ nghe nhìn là phương tiện hữu hiệu thì trong hai thập kỷ gần đây, công nghệ số chiếm vị trí đột phá. Nó làm thay đổi cách sống, cách nghĩ, cách làm việc và cả cách thức dạy và học”, ông Phạm Minh Việt, viện trưởng Viện Đại Học Mở nhận định.

    Ngay trong khu vực, hình thức đào tạo từ xa đã được triển khai rất thành công ở một số trường đại học như đại học Mở Sukhôthai Thammathirat (Thái Lan), đại học Mở Tơbuka (Indonesia)… Tại đại học Assumption (Thái Lan), 100% các khóa học của trường là đào tạo từ xa. Sinh viên chỉ đến trường để tham gia các hoạt động xã hội, còn khi học thì họ lại trở về nhà.

    Theo đại diện của trường, muốn triển khai hình thức đào tạo từ xa hay đào tạo trực tuyến thành công thì tối thiểu 80% khối lượng chương trình phải được đưa lên mạng. Ngoài ra, dạy và học theo phương pháp điện tử, cả giáo viên, học sinh đều phải làm việc rất tích cực. Các ngành được cho là phù hợp với đào tạo từ xa là công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh…

    Tận dụng cà phê Internet cho giáo dục
    Tuy còn nhiều khó khăn, Campuchia đang có những bước đi đúng đắn trong việc ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng giáo dục. Chính Phủ nước này  khuyến khích áp dụng CNTT trong đào tạo từ xa bằng cách thành lập các trường có hai hệ thống với sự tham gia của các công ty tư nhân và các trường đại học. Khi đó, một tổ chức kinh doanh tư nhân có thể liên kết với các đại học lập ra giải pháp hỗ trợ lẫn nhau. Nhà trường có thể hưởng lợi từ các chuyên gia và nguồn lực của công ty đó. Và trường đại học này lại cung cấp cho các công ty đó một đội ngũ nhân viên lành nghề sau khi tốt nghiệp. Theo ông Om Sethy, Bộ Giáo Dục, Thanh Niên và Thể Thao Campuchia, việc sử dụng mạng lưới cà phê Internet và các trung tâm CNTT ở các tỉnh thành đang rất hiệu quả. Sinh viên đại học có thể sử dụng những nơi này để theo đuổi sự nghiệp học hành tùy theo thời gian nhanh hay chậm do họ tự điều chỉnh.

    ĐH Mở Philippines (UPOU) cũng là một điển hình thành công về đào tạo từ xa. Những năm đầu thành lập (cuối những năm 1990, đầu những năm 2000), UPOU mới chỉ có 26 trung tâm học tập trên phạm vi cả nước. Nhưng từ khi UPOU đưa ra các khóa học trực tuyến, nhiều sinh viên đã có điều kiện dễ dàng hơn để tiếp cận các khóa học và dịch vụ của UPOU. Các trung tâm học tập và trung tâm khảo thí của UPOU đều được kết nối với Internet. UPOU cũng lắp đặt mạng WAN. Do đó mọi sinh viên đều có thể tiếp cận các khóa học và dịch vụ của UPOU từ những quán cà phê Internet.

    Thay lời kết

    Không thể phủ nhận CNTT sẽ ngày càng có vai trò lớn hơn trong đào tạo từ xa, đặc biệt mở ra cơ hội đào tạo ở bậc đại học. So với các nước trong khu vực, Việt Nam đứng ở thứ hạng cao về chỉ số phát triển CNTT nhưng xem ra, ứng dụng CNTT trong giáo dục còn thiếu một chiến lược bài bản. Trong những năm gần đây, tuy Nhà Nước đã có chủ trương khuyến khích phát triển giáo dục từ xa và giáo dục mở, nhưng vấn đề là đầu tư như thế nào, vào công nghệ gì cho hiệu quả là những vấn đề cần cân nhắc kỹ. Mong rằng hội thảo này sẽ đưa đến cho các đại biểu nhiều kinh nghiệm có giá trị.

    Bằng Linh

    ID: O0609_1