• Thứ Ba, 03/10/2006 14:53 (GMT+7)

    CNTT và sự nghiệp giáo dục, y tế

    Sự kiện nổi bật của tháng 9/2006 không thể là gì khác hơn Hội Thảo Quốc Gia về CNTT lần thứ IV được tổ chức tại TP. Huế trong 2 ngày 21 – 22/9. Với chủ đề "CNTT và sự nghiệp giáo dục, y tế", hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo ngành và địa phương bằng sự hiện diện của 3 bộ trưởng (Bộ GDĐT, Bộ Y Tế và Bộ BCVT), 3 thứ trưởng và 2 chủ tịch TP (Huế và Đà Nẵng) cùng 3 phó chủ tịch tỉnh. Được đánh giá là sự kiện CNTT thành công nhất, hội thảo đã thể hiện tâm huyết và quyết tâm của các nhà lãnh đạo trong việc tạo bước phát triển đột phá bằng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục, đào tạo và y tế.

    Tại hội thảo, Bộ Trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định: "Muốn thoát khỏi lạc hậu và theo kịp thế giới, chúng ta phải đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; muốn tạo đột phá, không thể thiếu công cụ CNTT; và muốn làm chủ công cụ CNTT, điều quan trọng nhất là phải có một nền giáo dục - đào tạo tốt". Trong khi đó, thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam còn kiên quyết hơn với quan điểm: "Những ai không ủng hộ và né tránh CNTT, xin mời hãy đứng sang một bên!". Chúng ta đang rất cần những nhà lãnh đạo như vậy: Nhận thức đúng và quyết tâm làm.

    Hy vọng, hội thảo QG về CNTT tại Huế sẽ tạo ra bước ngoặt không chỉ riêng đối với ngành giáo dục và y tế mà sẽ tác động sâu rộng sang các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác.

    Tin học đã trở thành môn học chính thức ở cấp THPT mà trước mắt là với lớp 10 kể từ năm học 2006 - 2007. Thiếu máy tính để giảng dạy là khó khăn đầu tiên dễ nhận thấy ở nhiều địa phương. Với 2.200 trường THPT trên toàn quốc thì số tiền để trang bị máy tính sẽ rất đáng kể. Song vấn đề không chỉ là máy tính vì còn phải có phòng học đủ tiêu chuẩn, đủ nhân lực giảng dạy. Sách giáo khoa (SGK) cho môn học này cũng là điều đáng quan tâm. Với tư cách của người chủ biên bộ SGK tin học, GS Hồ Sĩ Đàm cho biết, thực ra chuyện này đã được khởi xướng từ những năm 1990. Tuy nhiên, công việc đã bị gián đoạn và 2 - 3 năm gần đây mới được chú trọng. Thực tế của việc biên soạn bộ SGK tin học cũng hết sức phức tạp bởi những quan điểm khác nhau. Vì thế, các tác giả đành nhất trí coi tất cả học sinh lớp 10 bắt đầu học môn này phải đi từ con số 0. Cái khó của môn tin học cũng là cái khó cho người biên soạn SGK vì CNTT biến đổi rất nhanh. Trong khi đó một cuốn SGK phải mất 3 năm để hoàn chỉnh trước khi đưa vào đại trà và ít nhất bộ sách đó cũng phải tồn tại 5 – 7 năm. Vậy thì, cái khó của bộ SGK phải đáp ứng được sự biến đổi không ngừng của CNTT.

    Đối với người sử dụng Internet, chat trên mạng là điều không thể thiếu. Lợi dụng điều này, 2 sinh viên ở Hà Nội đã tạo ra virus ẩn dưới dạng đường dẫn mở file ảnh Gaixinh để gửi cho các thành viên sử dụng Yahoo Messenger hồi tháng 4/2006. Chỉ trong 3 ngày, virus Gaixinh đã lây lan và có tác động xấu tới khoảng 20.000 máy tính ở VN. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, virus này không gây hại lớn đến cơ sở dữ liệu, tính chất cũng không nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi chưa vượt qua độ tuổi vị thành niên và sau khi phát tán virus đã tự thú, thành khẩn với các cơ quan chức năng nên đã không bị khởi tố hình sự.

    Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2006, tình hình đã lặp lại với hàng chục loại virus hoạt động theo cơ chế đó. ThS Nguyễn Tử Quảng, giám đốc Trung Tâm An Ninh Mạng ĐH BKHN (BKIS) cho biết một trong những lý do phát sinh virus là hình thức xử phạt đối với người viết và phát tán virus chưa đủ nghiêm, mức phạt (10 triệu đồng với các tác giả virus Gaixinh) cũng không đủ để răn đe các hành vi trên. Nếu cứ đơn thuần xử lý hành chính và phạt tiền thì các loại virus mới sẽ liên tục phát triển với mức độ nguy hiểm không thể lường trước. Được biết, gần đây nhất, BKIS đã tìm ra thủ phạm tạo và phát tán virus Viet8x là một học sinh phổ thông ở Hà Nội. Hồ sơ về tin tặc này đã được chuyển sang cơ quan C15 Bộ Công An để xử lý. Rất có thể đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự để răn đe những tin tặc khác.

    Theo luật Hình Sự sửa đổi được Quốc Hội thông qua năm 1999 đã có 3 điều luật riêng về tội phạm điện tử, song có lẽ vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để xử lý các hành vi tạo và phát tán virus. Hiện nay, mọi căn cứ pháp lý đã rõ ràng hơn vì có thêm hai bộ luật về Giao Dịch Điện Tử và CNTT mới được thông qua, các văn bản hướng dẫn cũng đã và đang được soạn thảo.

    Tân Khoa

    ID: B0610_6