• Thứ Ba, 03/10/2006 15:29 (GMT+7)

    Tôn vinh 7 lãnh đạo CNTT xuất sắc

    7 lãnh đạo CNTT (Chief Information Officer - CIO) xuất sắc nhất khu vực Việt Nam và Đông Dương đã được tôn vinh tại hội nghị CIO Đông Dương lần thứ 2, diễn ra tại Hà Nội ngày 29/8/2006.

    Năm nay, lĩnh vực được ưu tiên trao giải gồm: tài chính/bảo hiểm, ngân hàng, thương mại, viễn thông, tiện ích đa phương tiện, quản lý hành chính, công nghiệp. Theo ban tổ chức, giải thưởng CIO năm nay chú ý ghi nhận các cải tiến về kinh doanh và khả năng lãnh đạo chứ không chỉ đơn thuần về công nghệ. Những lãnh đạo CNTT có nhiều sáng tạo, đổi mới nhằm tối ưu hóa hiệu quả ứng dụng CNTT vào điều hành nhân sự và hợp tác với các bộ phận khác trong DN cũng được ban giám khảo đánh giá cao.

    Từ danh sách 11 ứng cử viên, qua khảo sát, hội đồng bình chọn đã chọn ra 7 cá nhân xuất sắc nhất và có nhiều đóng góp cho sự phát triển CNTT của TC/DN nói riêng và VN nói chung để trao giải. Đây là các cá nhân đã tạo nên nhiều ảnh hưởng về : Chiến lược (xâm nhập thị trường mới, thay đổi các quy luật cạnh tranh của thị trường, giúp TC tăng thị phần); Khách hàng (cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, các giao dịch nhanh và hiệu quả); Tài chính (tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, nâng cao sản lượng); Xã hội (cải thiện chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường và phúc lợi cho nhân viên).

    Phát triển nhờ CNTT

    Bảo Hiểm Nhân Thọ Prudential có thể xem là một DN điển hình đổi mới và tăng trưởng nhờ các thành quả thu được từ ứng dụng CNTT. Từ một bộ máy quản lý cồng kềnh, nhờ có CNTT, đến nay, Prudential Việt Nam đang đi đầu mô hình "Công ty không giấy tờ", được các hệ thống Prudential châu Á khác noi gương học tập. Hơn 40.000 đại lý của Prudential hiện giờ có thể phục vụ khách hàng từ bất cứ điểm nào có kết nối Internet, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Hệ thống của Prudential còn có khả năng ghi nhận lại tất cả các thông tin về khách hàng như cuộc gọi đến từ đâu, địa chỉ, tên người thụ hưởng, nhu cầu, các ý kiến, đóng góp... và giải quyết yêu cầu ngay lập tức. Điều này giúp công ty tạo được sự tin cậy và uy tín trong công tác chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, nhờ liên thông hệ thống giữa công ty với các đại lý, chi nhánh..., ban lãnh đạo có được nguồn thông tin tổng hợp đầy đủ và cập nhật, từ đó chọn lọc và thiết kế lại sản phẩm tối ưu theo nhu cầu khách hàng.

    Không chỉ thể hiện ở các giá trị công nghệ, việc tối ưu hóa quy trình làm việc bằng ứng dụng CNTT còn giúp các TC/DN kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn, con người, thiết bị, hàng hóa... từ đó hạn chế tối đa sự lãng phí nguồn tài nguyên. Tại Unilever, CNTT đã giúp công ty này nâng cao năng lực của đội ngũ bán hàng, giảm lượng hàng tồn kho, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Còn tại Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), dù không thể hiện bằng lợi nhuận nhưng CNTT đã giúp các bộ phận nghiệp vụ ở đây phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn, chu đáo hơn, từ đó giúp tăng nhanh nguồn vốn huy động, tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

    Thách thức của các CIO

    Tại Việt Nam, đến thời điểm này, theo ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng Cục Tin Học Ngân Hàng, 1 trong 10 CIO được tôn vinh lần thứ nhất (năm 2005), thì chức danh CIO vẫn vừa quen, vừa lạ; và đến khi nào xã hội và DN chính thức công nhận chức danh này thì niềm vui của người nhận giải mới trọn vẹn. Tuy nhiên điều đó không làm giảm đi giá trị cũng như sự công nhận của xã hội đối với các đóng góp của CIO.

     

    Ông Nguyễn Anh Nguyên, giám đốc Kế Hoạch và CNTT, Unilever Việt Nam - 1 trong 7 CIO xuất sắc năm 2006.

    Nói về những thách thức của các CIO Việt Nam, ông Đào Minh Tuấn, giám đốc Trung Tâm Tin Học Vietcombank cho biết: "Các CIO hiện đang thiếu kinh nghiệm quản lý kinh doanh trong môi trường cạnh tranh; thiếu sự năng động và linh hoạt, đặc biệt là hạn chế tính nhạy bén kinh doanh do ảnh hưởng quá lâu của cơ chế bảo hộ của nhà nước; trình độ triển khai ứng dụng CNTT vào các hoạt động còn thấp. Chức danh CIO ở Việt Nam cũng chưa được hiện thực hóa nên đã một phần làm giảm đi sự linh hoạt cần thiết ở vai trò điều phối của một CIO".

    Lấy ví dụ về câu chuyện "Titanic", ông Nguyễn Anh Nguyên, giám đốc Kế Hoạch và CNTT, Unilever Việt Nam ví von: CNTT cũng như con tàu đó, có thể chìm bất cứ lúc nào nếu đụng phải những "tảng băng nổi" là sự thiếu hụt văn hóa DN; cơ chế và hệ thống quản lý tài chính tường minh; kiến thức về dịch vụ khách hàng mang vóc dáng quốc tế; hệ thống CNTT hiệu quả, chuẩn, mang tính cạnh tranh. Cũng từ phân tích này, ông Nguyên cho rằng, CIO mang trách nhiệm của người thuyền trưởng, hoa tiêu; cần phải có kiến thức về hiểm họa và tầm nhìn xa để lường và tránh các "tảng băng nổi".

    Tại Việt Nam, các TC/DN mới ở giai đoạn làm quen với chức danh CIO và hội nghị bình chọn CIO 2 năm qua được xem là những động thái đầu tiên nhằm xã hội hóa cũng như tôn vinh những người làm giám đốc CNTT tại Việt Nam. Các CIO đã được vinh danh hầu hết thuộc DN lớn, tổ chức ứng dụng CNTT mạnh như ngân hàng, bảo hiểm, hoặc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Để có thể mở rộng thêm lực lượng CIO, ông Lê Xuân Vũ, giám đốc Trung Tâm Ứng Dụng và Phát Triển Sản Phẩm - Dịch Vụ - Công Nghệ, Ngân Hàng Cổ Phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho rằng: "Ngoài tôn vinh qua hội nghị, cần hình thành cộng đồng CIO ở Việt Nam nhằm giúp DN Việt Nam hiểu rõ hơn vai trò và ứng dụng CNTT, tạo môi trường để các CIO chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm".

     

    7 CIO XUẤT SẮC KHU VỰC ĐÔNG DƯƠNG VÀ VIỆT NAM NĂM 2006

     
      1. Bà Trương Hải Đường, giám đốc Trung Tâm Tin Học-Thống Kê, Tổng Cục Thuế
    2. Ông Lê Vũ Kỳ, phó tổng giám đốc Ngân Hàng Á Châu
    3. Ông Nguyễn Anh Nguyên, giám đốc Kế Hoạch và CNTT, Unilever Việt Nam
    4. Ông Đinh Quang Nương, phó tổng giám đốc điều hành Bộ Phận Quản Lý Bảo Hiểm và CNTT, Prudential Việt Nam
    5. Ông Đào Minh Tuấn, giám đốc Trung Tâm CNTT, Ngân Hàng Ngoại Thương VN
    6. Ông Moa Chakrya, phó tổng giám đốc Telecom Cambodia
    7. Ông Phan Vinh Quang, giám đốc Trung Tâm CNTT và Liên Lạc Vietsovpetro.
     

    Hạnh Lê

    ID: B0610_8