Nhằm giúp các CIO và chuyên gia CNTT trong việc đổi mới và phát triển cách thức tổ chức hoạt động CNTT, tại Hà Nội ngày 10/10/2006 và tại TP.HCM ngày 12/10/2006, IBM đã tổ chức hội nghị "Sáng tạo trong CNTT"." /> Nhằm giúp các CIO và chuyên gia CNTT trong việc đổi mới và phát triển cách thức tổ chức hoạt động CNTT, tại Hà Nội ngày 10/10/2006 và tại TP.HCM ngày 12/10/2006, IBM đã tổ chức hội nghị "Sáng tạo trong CNTT"."/> Nhằm giúp các CIO và chuyên gia CNTT trong việc đổi mới và phát triển cách thức tổ chức hoạt động CNTT, tại Hà Nội ngày 10/10/2006 và tại TP.HCM ngày 12/10/2006, IBM đã tổ chức hội nghị "Sáng tạo trong CNTT"." />
  • Thứ Sáu, 13/10/2006 17:10 (GMT+7)

    Hội nghị sáng tạo cho các CIO

    Nhằm giúp các CIO và chuyên gia CNTT trong việc đổi mới và phát triển cách thức tổ chức hoạt động CNTT, tại Hà Nội ngày 10/10/2006 và tại TP.HCM ngày 12/10/2006, IBM đã tổ chức hội nghị "Sáng tạo trong CNTT".

    Hơn 200 CIO và chuyên gia CNTT tại các doanh nghiệp (DN), tổng công ty lớn và một số bộ, ban, ngành ở 2 thành phố đã tham dự hội thảo. Tại hội thảo, các chuyên gia của IBM đã dẫn chứng và phân tích sâu sắc vai trò và ý nghĩa của hoạt động "sáng tạo và đổi mới" (Innovation). IBM cho rằng, “sáng tạo và đổi mới là con đường duy nhất đưa đến thành công của một DN trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt hiện nay”. Nghiên cứu các tổng giám đốc toàn cầu (CEO) do IBM thực hiện gần đây (CEO Study 2006) cho thấy hầu hết các CEO đều cho rằng đổi mới và sáng tạo là yếu tố số 1 để có được tăng trưởng.

     

    Trên thực tế, 69% các CEO của khu vực Châu Á Thái Bình Dương (và 65% CEO trên toàn thế giới) cho rằng trong hai năm tới, tổ chức, DN cần phải có những thay đổi căn bản để có thể cạnh tranh được với bên ngoài… Sáng tạo và đổi mới chính là chìa khóa cho những thay đổi này.

     

    Nghiên cứu này cũng cho thấy các CEO kỳ vọng các CIO của mình có thể hỗ trợ và thúc đẩy những nỗ lực về sáng tạo và đổi mới của DN, tổ chức đó. Dựa vào nghiên cứu này, IBM đã đưa ra những khuyến nghị chính cho các CIO như sau:

     

    Hình chụp tại phòng lab, nơi chế tạo công nghệ đột phá Dual Stress của IBM tại East Fishkill, New York. Công nghệ này đã tạo nên bước phát triển nhảy vọt trong các máy chủ video games.
    - Đổi mới sâu sắc mô hình tổ chức, kinh doanh yếu tố quan trọng trong việc tạo ra những giá trị khác biệt. Khoảng 38% các CEO cho rằng đổi mới và sáng tạo phải xuất phát từ việc đổi mới mô hình hoạt động. Các CIO sẽ giữ vai trò “đi đầu, làm gương” trong việc đổi mới mô hình hoạt động bằng cách xây dựng hệ thống CNTT hướng tới khách hàng (customer-centric) và các CIO phải là đối tác kinh doanh tin cậy cho các CEO. Theo IBM thì các CIO cần có một sự hiểu biết sâu sắc hơn về các công cụ CNTT hỗ trợ kinh doanh như Component Business Modeling (mô hình kinh doanh theo cấu phần) và SOA (kiến trúc hướng đối tượng). Điều này sẽ giúp họ tạo ra được một nền tảng CNTT linh hoạt, phản ứng nhanh để đáp ứng các nhu cầu về đổi mới và sáng tạo trong tổ chức mình. 

     

    - Các CEO thấy rằng sự hợp tác, cộng tác, đặc biệt với các chủ thể bên ngoài là điều vô cùng cần thiết. 60% các CEO tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết sự hợp tác và cộng tác đóng vai trò rất quan trọng cho đổi mới và sáng tạo. Các CIO cần phải giúp đưa hợp tác trở thành một nguyên tắc thực sự và áp dụng cả kinh nghiệm cùng với công nghệ vào việc thúc đẩy hợp tác. Họ cần phải sử dụng công nghệ để tạo điều kiện cho hợp tác phát triển, đồng thời giúp tháo gỡ những rào cản công nghệ ngăn trở hoạt động hợp tác. Các CIO đồng thời cũng phải rất năng động trong việc tạo ra những mối quan hệ hợp tác sâu rộng và các liên minh, liên kết mở vượt ra ngoài những biên giới truyền thống. Họ cần phải tạo ra được một môi trường văn hóa khuyến khích sáng tạo và đổi mới và ghi nhận xứng đáng những ý kiến sáng tạo và những kết quả đạt được.

     

    - Đổi mới có thể bắt đầu từ sự hợp nhất nghiệp vụ kinh doanh và công nghệ. Công nghệ luôn được coi là chất xúc tác cho đổi mới và sáng tạo, nhưng trên thực tế, các công ty đã không thể tận dụng triệt để những tiềm năng sáng tạo của mình nếu các kiến thức công nghệ không được gắn liền với các nghiệp vụ kinh doanh, quản lý. Nói cách khác, công nghệ phải được liên kết chặt chẽ với các nghiệp vụ điều hành tổ chức và các kiến thức marketing để có thể thực hiện đổi mới một cách có hiệu quả. Do vậy, các CIO cần phải trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh trước khi trở thành một nhà lãnh đạo về công nghệ. Điều này đòi hỏi sự sẵn có của các dịch vụ CNTT tích hợp yêu cầu kinh doanh với khả năng công nghệ ở mức độ đầy đủ nhất. Họ cần phải xóa bỏ khoảng cách giữa nghiệp vụ kinh doanh và công nghệ bằng các kỹ năng lồng ghép cả hai nghiệp vụ này giúp các cán bộ CNTT hiểu được nhu cầu của đơn vị nghiệp vụ kinh doanh.

     

    T.H

    ID: O0610_1