• Thứ Hai, 30/10/2006 09:49 (GMT+7)

    Acer tiếp tục vượt rào cản

    Acer sẽ trung thành với mô hình kinh doanh theo kênh phân phối đang triển khai, nhắm đến mục tiêu trở thành hãng sản xuất máy tính đứng thứ 3 thế giới vào năm 2007.

    Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tập đoàn Acer, chủ tịch hội đồng quản trị, ông J.T. Wang nhấn mạnh rằng mô hình kinh doanh theo kênh phân phối (channel business model) đã chứng tỏ được vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp máy tính và khẳng định Acer sẽ tiếp tục áp dụng mô hình này với sự tin tưởng có thể phá vỡ những rào cản mới để hướng đến mục tiêu trở thành hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 thế giới vào năm 2007. Chính vì vậy khẩu hiệu được Acer lấy làm phương châm hành động là: “Tiếp tục vượt rào cản” (Continue breaking the barriers).

    Chủ tịch hội đồng quản trị J.T. Wang (trái) và chủ tịch công ty Gianfranco Lanci cắt bánh sinh nhật Acer 30 tuổi.
    Theo ông Wang, vào năm 2001, mô hình kinh doanh trực tiếp (direct business) trong ngành công nghiệp máy tính là rất mạnh, trong khi đó mô hình kinh doanh theo kênh phân phối không được ủng hộ rộng rãi. Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp máy tính phát triển, mô hình kinh doanh theo kênh phân phối lại trở thành chủ đạo và trên thực tế đã bắt đầu thể hiện sức mạnh. "Chiến lược và phương hướng kinh doanh của chúng tôi trong vài năm trở lại đây là hoàn toàn đúng đắn", Wang nhấn mạnh.

    Ông Wang đánh giá mô hình kinh doanh theo kênh phân phối của Acer là bền vững, khả thi và có thể được tái sử dụng nhiều lần. Trong quá trình đó, khi ngành công nghiệp máy tính phát triển và hội tụ với nhau, thì mô hình này sẽ trở nên bền vững hơn nữa. "Trong tương lai, Acer sẽ tập trung 100% vào mô hình kinh doanh theo kênh phân phối và cải thiện tính cạnh tranh của nó, và sẽ chia sẻ kết quả tăng trưởng và lợi ích với tất cả đối tác của mình" - ông Wang nói.

    Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Acer
    Chủ tịch Acer, ông Gianfranco Lanci cho biết, sau khi tái cấu trúc công ty vào năm 2000, Acer đã xây dựng một mô hình hiệu quả cao cho mảng kinh doanh nhãn hiệu; mô hình này đã đề ra nền tảng cho sự phát triển và thành công của Acer trong vài năm gần đây. "Mô hình này - có thể được áp dụng lại nhiều lần tại nhiều quốc gia khác nhau - hiện đang được nhiều công ty tham khảo và khẳng định rằng tầm nhìn dài hạn của Acer trong việc áp dụng mô hình kinh doanh gián tiếp (kinh doanh theo kênh phân phối) để cạnh tranh với mô hình kinh doanh trực tiếp là hoàn toàn chính xác" - ông Lanci khẳng định.

    Lanci tự tin rằng "trong tương lai, Acer đã được chuẩn bị tốt để đối mặt với những thách thức mới. Với nền tảng là mô hình kinh doanh theo kênh phân phối và sự hỗ trợ của các đối tác, Acer đang sẵn sàng để giành lấy 1 vị trí trong số 3 nhãn hiệu máy tính hàng đầu trên toàn cầu trong thời gian sắp đến".

    Được thành lập từ năm 1976, Acer là một trong những tập đoàn công nghệ thông tin chuyên thiết kế và sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới (OEM). Acer cung cấp các sản phẩm từ máy chủ siêu mạnh, máy tính để bàn, cho đến máy xách tay (notebook), thiết bị ngoại vi và linh kiện máy tính. Acer còn là nhà cung cấp công nghệ, thiết bị và dịch vụ Internet hàng đầu thế giới, phát triển và cung cấp các giải pháp thương mại điện tử (e-solution), điện thoại di động, màn hình plasma, màn hình tinh thể lỏng TFT, máy chiếu, truyền thông vô tuyến và giải pháp doanh nghiệp thương mại điện tử.Tập đoàn Acer có gần 5,600 nhân viên hoạt động tại 232 công ty trải rộng trên khắp 41 quốc gia, hỗ trợ các nhà phân phối và đại lý trên hơn 100 quốc gia trên thế giới. Doanh thu của Acer trong năm 2005 là 9,7 tỷ USD. Hiện nay, Acer là thương hiệu máy tính lớn thứ 4 trên thế giới. Tại châu Á, Acer được bình chọn là thương hiệu máy tính cá nhân số 1 (Super Brand Computer) 6 năm liên tiếp 1999 - 2005 do tạp chí Reader Digest thực hiện. Máy tính xách tay Acer cũng được bình chọn là máy tính được ưa dùng nhất châu Âu.
    Kể từ khi thành lập vào năm 1976, Acer đã theo đuổi mục tiêu trở thành một nhãn hiệu sản phẩm công nghệ cao hàng đầu trên toàn cầu, ngay cả khi tập đoàn này phải đối mặt với những thách thức khác nhau ở những thời điểm khác nhau, và tập đoàn cũng đã có những thay đổi phù hợp trong phương hướng kinh doanh để vượt qua khó khăn và tiếp tục thẳng tiến.

    Tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan), Acer đã mời 260 khách danh dự gồm các hãng sản xuất, nhà phân phối, tổ chức tài chính và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí đến từ Đài Loan và khắp thế giới.

    Tại Việt Nam, Acer cũng đang có những bứt phá rất ngoạn mục. Theo số liệu của IDC (công ty chuyên về nghiên cứu thị trường), quí II vừa qua Acer đã đứng đầu thị trường máy tính xách tay của Việt Nam với 41,5% thị phần.

    Với những bước phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, hy vọng tập đoàn Acer sẽ đạt được mục tiêu chiến lược quan trọng của mình: trở thành hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 thế giới vào năm 2007.

    Hồng Vy

    ID: O0610_1