• Thứ Năm, 09/11/2006 07:19 (GMT+7)

    Thị trường máy tính VN: Cuối năm tăng mạnh?

    Theo báo cáo mới nhất của công ty Nghiên Cứu Thị Trường GfK, trong nửa đầu năm 2006, tổng doanh số các SP CNTT bao gồm máy in, máy tính (MT) và màn hình MT, đạt 188,9 triệu USD, dự báo sẽ đạt 400,7 triệu USD vào cuối năm nay.

    Theo báo cáo mới nhất của công ty Nghiên Cứu Thị Trường GfK, trong nửa đầu năm 2006, tổng doanh số các SP CNTT bao gồm máy in, máy tính (MT) và màn hình MT, đạt 188,9 triệu USD, dự báo sẽ đạt 400,7 triệu USD vào cuối năm nay.

    Nếu trong cả năm 2005, tổng doanh số cho nhóm sản phẩm (SP) này đạt 300,9 triệu USD, thì 188,9 triệu USD của 6 tháng đầu năm nay hứa hẹn doanh số cuối năm sẽ dễ dàng vượt mức 300 triệu USD. Nhiều hãng sản xuất đã và đang tung ra nhiều SP mới và chương trình khuyến mại lớn nhân dịp tựu trường vừa qua và mùa mua sắm cuối năm sắp đến đã khiến thị trường nóng lên. Đóng góp lớn nhất vào doanh số 6 tháng đầu năm là SP MT cá nhân với 78,7%, theo sau đó là máy in với 12% và màn hình MT 9,3%.

     

    Cũng theo báo cáo này, dòng MT để bàn (Desktop PC) giá trên 500 USD chiếm tỷ lệ cao nhất với 36%, phân khúc 400 - 500 USD là 27%, phân khúc 300 - 400 USD là 30% và phần còn lại thuộc về nhóm 200 - 300 USD.

    Thị trường MT để bàn không có nhiều biến động mặc dù MT nguyên bộ của các hãng sản xuất tên tuổi trong và ngoài nước như FPT, CMS, HP, TCL, Acer... vẫn liên tục xuất hiện nhiều dòng SP mới. Khách hàng chính nhóm này vẫn là người dùng gia đình có thu nhập từ mức khá trở lên, DN và đặc biệt là khối dự án nhà nước. Trong khi đó, MT bộ do các cửa hàng tin học láp ráp (shop brand) nhờ ưu thế giá linh kiện rẻ nên chiếm một phần đáng kể trong thị phần SP này. Theo nhận định chung của giới bán lẻ, sức mua ở nhóm MT shop brand giảm còn do 2 nguyên nhân: các hãng sản xuất tên tuổi thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi rầm rộ và do xu hướng khách hàng sinh viên - học sinh thích mua linh kiện để tự láp ráp.

    Với nhóm SP MT xách tay (MTXT), sự cạnh tranh diễn ra gay gắt ở phân khúc SP cấp thấp (giá dưới 1.000USD) giữa nhà sản xuất trong và ngoài nước. Chính xu hướng cạnh tranh tích cực khiến cho giá MTXT đã hạ lại càng hạ hơn. Nếu như cuối năm 2005, dưới 1.000 USD được xem là mức giá trần cho dòng MTXT giá rẻ thì vào thời điểm 2 quý đầu năm 2006, con số này là dưới 10 triệu đồng (khoảng 625 USD). Acer và HP là 2 đơn vị chính "phát động" cuộc chiến về giá này khi liên tục tung ra thị trường các dòng SP đa dạng với giá rất cạnh tranh. Sự ganh đua càng quyết liệt hơn khi Intel đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá cho bộ xử lý Intel Core Duo, Intel Pentium M cũng như Intel Pentium D cho MT để bàn.

    GfK dự báo, đến cuối năm nay, thị trường Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 476.000 chiếc MT để bàn (tăng 99.000 chiếc so với năm 2005) với doanh thu tương ứng khoảng 232 triệu USD. Con số này sẽ đạt mức 616.000 chiếc (doanh thu 299 triệu USD) vào cuối năm 2007. Cũng theo dự báo của GfK, trung bình mỗi người dân Việt Nam sẽ chi khoảng 28,1 USD cho các SP công nghệ, trong đó gồm 4,8 USD cho thiết bị CNTT; 10,5 USD cho điện thoại di động, 5,2 USD cho thiết bị điện tử tiêu dùng (consumer electronics) và 7,6 USD cho thiết bị gia dụng (home appliance). Riêng người dân Hà Nội và TP.HCM, mức chi tiêu sẽ cao hơn, lần lượt là 118 USD/năm và 107 USD/năm cho các SP công nghệ.

    (Nguồn: GfK Asia)

     

    MÁY TÍNH CHO DOANH NGHIỆP CHIẾM ƯU THẾ

     
      Theo số liệu nghiên cứu của IDC, trong quý 2 năm 2006, thị trường MT (gồm MT để bàn và MTXT) Việt Nam đạt mức tăng trưởng 2% so với quý 1/2006 và 31% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng số lượng MT bán ra đạt xấp xỉ 100.000 chiếc.
    Nếu phân theo chủng loại (form factor), số lượng MT để bàn và MTXT cho doanh nghiệp (DN) được bán ra tại thị trường Việt Nam lần lượt chiếm 60,4% và 10,6%, trong khi SP dành cho nhóm khách hàng cá nhân chỉ đạt 24,3% (MT để bàn) và 2,3% (MTXT). Số lượng máy chủ x86 chỉ chiếm 2,4%.
    Nếu xét theo mục đích sử dụng, nhóm khách hàng gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất với 26,6%, DN lớn (Very Large Business) 4,7%, DN lớn vừa (Large Business) 7,2%, DN trung bình (Medium Business) 18,1%, DN nhỏ (Small Business) 14,7% và khối văn phòng nhỏ (Small Office) 15,3%. Nhóm khách hàng thuộc các tổ chức giáo dục và Chính Phủ lần lượt đạt 6,1% và 7,3%.
    (Nguồn: IDC Vietnam)
     

    Song Vy

    ID: B0611_13