• Thứ Bảy, 25/11/2006 08:33 (GMT+7)

    IFI đưa vào hoạt động phòng Nghiên Cứu Mô Phỏng

    Phòng nghiên cứu MSI (mô hình hóa và mô phỏng tin học các hệ thống phức hợp) nhằm phục vụ hoạt động của nhóm nghiên cứu trẻ IFI - MSI (thuộc viện Tin Học Pháp Ngữ - IFI) đã chính thức được đưa vào sử dụng sáng 24/11/2006. 

    Những cuốn tài liệu quý về tin học được lưu trữ tại phòng thí nghiệm

    Nhóm nghiên cứu IFI - MSI được IFI thành lập tháng 3/2006 với sự tham gia của các giảng viên, nghiên cứu viên mời, nghiên cứu sinh và sinh viên của IFI. Nhóm cũng phối hợp cùng với viện nghiên cứu Vì Sự Phát Triển của Pháp thực hiện các nghiên cứu xoay quanh chủ đề “mô hình hóa và mô phỏng tin học”.

    Đây là chủ đề nghiên cứu có khá nhiều tiềm năng, hướng đến các phạm vi ứng dụng vì sự phát triển trong khu vực bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, đô thị hóa, phát triển công nghiệp, phòng chống thiên tai, môi trường và nhiều lĩnh vực khác.

    Hiện tại, nhóm nghiên cứu IFI - MSI đang triển khai một số dự án nghiên cứu lớn như AROUND, ECOLE COMMOD, OPALE… Trong đó, dự án AROUND, dự án nghiên cứu về tích hợp các hệ thống thông tin địa lý (GIS) và hệ thống người máy tự lập nhằm xây dựng một hệ thống hỗ trợ cho công tác cứu hộ, phòng chống thiên tai (động đất, lụt lội…) ở thành thị được coi là dự án lớn nhất, kéo dài khoảng 4 - 5 năm.

    Ông Hồ Tường Vinh, giám đốc phụ trách đào tạo của IFI cho biết, hiện IFI đang làm việc với UBND TP.Hà Nội để xúc tiến triển khai dự án Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai trên địa bàn thành phố. Dự án có thể sẽ bắt đầu vào đầu năm 2007.

    Khi đó, phòng thí nghiệm sẽ được sử dụng để mô phỏng các loại thiên tai, các kế hoạch sử dụng robot để nghiên cứu và đưa ra các phương án phòng chống thiên tai. Tiến tới, phòng thí nghiệm cũng sẽ được sử dụng trong các dự án nghiên cứu về e-learning, hệ thống trợ giúp ra quyết định trong quản lý các nguồn tài nguyên… và nhiều dự án khác.

    Hoạt động của nhóm nghiên cứu IFI – MSI cùng với việc trang bị phòng nghiên cứu MSI là một bước để tiến tới xây dựng môi trường nghiên cứu trình độ quốc tế. Đây được đánh giá như một tiền đề cho việc hình thành môi trường đào tạo tiến sĩ chuyên ngành.

    Bằng Linh

    ID: O0611_1