• Thứ Hai, 16/04/2007 09:45 (GMT+7)

    Đo kiểm chất lượng dịch vụ Triple-Play

    Sự phát triển nhanh và “nóng” của các dịch vụ gia tăng tích hợp thoại, dữ liệu và video (Triple-Play) trên nền Internet đang manh nha dấu hiệu đi xuống về chất lượng. Phóng viên tạp chí TGVT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn (LHS), tổng giám đốc COMIT Corporation.

    Vì sao cần phải có giải pháp đo kiểm chất lượng dịch vụ Triple-Play?

    Trên bình diện toàn cầu cũng như tại Việt Nam, chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của mạng Internet cùng với hàng loạt các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền tảng thoại, dữ liệu và video (Triple-Play). Tuy nhiên, Internet là một nền tảng kém ổn định, vì vậy nó gây ra rất nhiều vấn đề như: chất lượng hình ảnh kém, mất tín hiệu, mất hình; rớt cuộc gọi, cuộc gọi đứt đoạn/lắp, tiếng vọng; không thể truy cập Internet, tốc độ truy cập Internet chậm, v.v...

    Để nâng cao sức cạnh tranh, các hãng buộc phải quan tâm tới chất lượng dịch vụ. Từ lâu, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông từ Mỹ tới châu Âu và châu Á đã dựa vào các thiết bị và hệ thống đo kiểm của JDSU trong cài đặt, hòa mạng, tìm lỗi và đảm bảo chất lượng cho từng dịch vụ như VoIP, dữ liệu Internet... Với sự bùng nổ của Triple Play, các nhà cung cấp dịch vụ cần những thiết bị và hệ thống tích hợp có khả năng đồng thời đo kiểm, hòa mạng và đảm bảo chất lượng của cả ba dịch vụ.

    Giải pháp đo kiểm chất lượng dịch vụ Triple-Play tập trung của JDSU giúp khắc phục những hạn chế gì?

    Hệ thống đo kiểm chất lượng dịch vụ Triple-Play tập trung (JDSU NetComplete) cung cấp một cái nhìn tổng thể về chất lượng dịch vụ thông qua giám sát và tìm lỗi tập trung trên các phương diện: hiệu năng dịch vụ, hiệu năng mạng lưới... Hệ thống thực hiện giám sát và đo kiểm tập trung thông qua các đầu dò là phần cứng thiết kế đặc biệt, phần mềm và các giao tiếp trực tiếp tới các phần tử mạng (Network Element). Có thể kể đến một số ứng dụng chính của JDSU NetComplete: Giám sát chất lượng dịch vụ Triple-Play (đánh giá xu hướng, nhận thức của khách hàng, phát hiện sớm lỗi, mô phỏng và thống kê lưu lượng mạng); Giám sát dung lượng và hiệu năng; Đo hòa mạng, phân lập lỗi, tìm nguyên nhân và khắc phục lỗi...

    Thiết bị của JDSU giao tiếp với các mạng thông qua các giao tiếp và giao thức chuẩn quy định bởi ITU-T.

    Các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông đang khai thác các giải pháp này ra sao?

    Khách hàng tiềm năng của chúng tôi là cục Quản Lý Chất Lượng Bưu Chính Viễn Thông và CNTT (PTQC), các nhà cung cấp dịch vụ Triple-Play hoặc các nhà điều hành mạng trên đó Triple-Play được triển khai (các bưu điện thuộc VNPT, VDC, Viettel, FPT Telecom, NetNam, EVNTelecom, Saigon Postel...).

    Hiện tại, giải pháp của JDSU đang được nhiều cơ quan như PTQC sử dụng để đánh giá chất lượng dịch vụ VoIP; hơn 50 bưu điện tỉnh của VNPT sử dụng trong triển khai và đảm bảo dịch vụ ADSL, học viện Bưu Chính Viễn Thông (PTIT) dùng đánh giá chất lượng các thiết bị cung cấp dịch vụ Triple-Play, Alcatel Network Systems Vietnam (ANSV) triển khai và khắc phục sự cố tổng đài/mạng ADSL, công ty Viễn Thông Liên Tỉnh (VTN) dùng trong cung cấp VPN...

    Tường Vy

    ID: A0704_28