• Thứ Ba, 10/04/2007 17:41 (GMT+7)

    MobiFone lên tiếng về các tin nhắn giả mạo

    Khi các dịch vụ nội dung qua tin nhắn (SMS) nở rộ thì hiện tượng giả mạo tin nhắn để lợi dụng cũng đa dạng không kém, các đối tượng giả mạo tin nhắn nhắm vào sự hiếu kỳ và lòng tin của khách hàng mà trục lợi. Hình thức tin nhắn giả mạo cũng liên tục được làm mới và cập nhật theo thông tin của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động. Mới đây nhất, các hacker đã sử dụng tin mừng 14 năm thành lập MobiFone để giả mạo và lợi dụng khách hàng.

    “Chúc mừng bạn đã trúng thưởng 100.000 đồng. Hãy nhắn tin theo cấu trúc NAP 100K và gửi đến 87xx để nhận phần thưởng”... Đây là một trong những tin nhắn giả mạo điển hình để trục lợi từ khách hàng.

    Mẫu tin nhắn thông thường là thông báo một tin vui, một số tiền thưởng hoặc khuyến mại nhất định nào đó và đề nghị khách hàng nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn sẵn gửi đi để được nhận phần quà.

    Có khi tin nhắn được hướng dẫn là gửi về tổng đài 8xxx nào đó, hoặc gửi lan truyền cho nhau. Thậm chí một số đối tượng còn lạm dụng cả tên các chương trình khuyến mãi hiện hành của các nhà mạng để “chế biến” thành tin nhắn giả mạo trục lợi khách hàng.

    “Chiêu lừa” phổ biến nhất là “nhân dịp..”. Mới đây, các thuê bao của MobiFone đã liên tục nhận được tin nhắn giả mạo với nội dung “Chuc mung ban! Ban da trung 1 phan qua tri gia 200.000VND nhan dip ki niem 14 nam ngay thanhlap MOBIFONE.de nhan,hay soan tin: NAP 14NAM roi gui 2lan den 8733”.

    MobiFone cho biết, nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ này đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng, khi nhận các tin nhắn có nội dung tương tự như trên, trước hết, khách hàng nên liên hệ với nhà cung cấp mạng để kiểm tra thông tin. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do hiếu kỳ, không ít khách hàng đã trở thành nạn nhân của trò giả mạo này. Khi gửi tin theo cú pháp trên, khách hàng sẽ phát sinh cước sử dụng dịch vụ đến 8xxx, cước có thể lên đến 15.000 đồng/tin nhắn. Trường hợp ít nhất thì khách hàng cũng tổn thất tiền tin nhắn nội mạng hoặc liên mạng khi gửi tin lan truyền cho nhau.

    Mất cước có thể chỉ là một vấn đề nhỏ, vấn đề tai hại hơn mà trò giả mạo này gây ra là sự hoang mang của khách hàng vào các chương trình khuyến mại của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động . Do lợi dung danh nghĩa của các nhà cung cấp này, các đối tượng hacker đã vô hình chung khiến khách hàng tin rằng đang tham gia một chương trình khuyến mãi rất đặc biệt và hấp dẫn của nhà cung cấp dịch vụ tổ chức. “Tiền mất, tật mang” vừa mất cước, vừa chuốc thêm sự bực mình. Chính vì vậy, khách hàng nên cảnh giác với các tin nhắn có nội dung tương tự như trên.

    MobiFone đã thực hiện một loạt các các biện pháp nhắm bảo vệ khách hàng như: khuyến cáo, khuyến nghị khách hàng về các hình thức giả mạo tin nhắn trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, khi phát hiện ra các hiện tượng giả mạo tin nhắn, MobiFone đã phối hợp với các bên liên quan để tìm cách ngăn chặn hoặc xoá các user, các nickname đang phát tán tin nhắn giả mạo. Trên trang chủ www.mobifone.com.vn, thường trực có khuyến cáo này để truyền tải đến khách hàng. Tuy nhiên, để việc ngăn chặn các hành vi giả mạo qua tin nhắn được hiệu quả hơn, MobiFone mong muốn và kêu gọi sự hợp tác của khách hàng trong việc đề cao cảnh giác, không lan truyền tin và cung cấp cho MobiFone khi có các tin nhắn giả mạo qua tổng đài 18001090.

    Theo MobiFone

    ID: O0704_1