• Thứ Sáu, 04/05/2007 14:23 (GMT+7)

    Thị trường máy tính Việt Nam quý 4/2006 tăng trưởng mạnh

    Theo số liệu nghiên cứu của IDC, trong quý 4 năm 2006, thị trường máy tính cá nhân Việt Nam (bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy chủ x86) tăng trưởng mạnh và theo hướng bền vững, tổng số lượng máy tính bán vào các kênh phân phối chính thức đạt trên146.000 chiếc, tăng 25,1% so với quý trước và 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể khẳng định, quý 4 là quý có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm 2006. Sự tăng trưởng này đã phản ảnh rất rõ sự sôi động của thị trường máy tính cá nhân trong nước với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá nhân dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán được các hãng sản xuất máy tính trong và ngoài nước triển khai.

    Nếu phân theo chủng loại (form factor), số lượng máy tính để bàn và máy tính xách tay cho doanh nghiệp được bán ra tại thị trường Việt Nam lần lượt chiếm 56,7% và 13,6%, trong khi máy tính để bàn cho cá nhân chỉ là 23,4%, và máy tính xách tay cho cá nhân là 4,4%. Số lượng máy chủ x86 chỉ chiếm 1,8%.

    Nếu phân theo mục đích sử dụng, nhóm khách hàng Gia Đình vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 27,8%, DN Rất Lớn (Very Large Business) là 3,7%, DN Lớn (Large Business) 5,7%, DN Trung Bình (Medium Business) 18,5%, DN Nhỏ (Small Business) 14,3% và Văn Phòng Nhỏ (Small Office) 10,5%. Nhóm khách hàng thuộc các tổ chức Giáo Dục và Chính Phủ lần lượt đạt 4,6% và 14,9%, giống như quý 3/2006, trong quý 4 này, số lượng khách hàng thuộc các tổ chức Chính Phủ và Giáo Dục tiếp tục tăng (tỷ lệ trong quý 3 lần lượt là 13,4% và 4,4%). Trong khi đó, với nhóm khách hàng DN, nhu cầu chỉ tăng ở nhóm DN Trung Bình và DN Nhỏ (tỷ lệ trong quý 3 lần lượt là 17,3% và 13,1%), 2 nhóm DN còn lại tuy có giảm nhưng không đáng kể.

    "Thị trường máy tính cá nhân trong quý 4/2006 tăng trưởng trên tất cả các phân khúc, trong đó phân khúc Chính Phủ tăng mạnh nhất do tính chất thời vụ khi Chính Phủ gia tăng chi tiêu vào những tháng cuối năm. Giá các mặt hàng máy tính xách tay cấp thấp liên tục giảm cũng góp phần đẩy nhanh xu hướng thay thế máy tính để bàn bằng máy tính xách tay, kết quả làm thị trường này tăng trưởng 35,3% so với quý 3/2006" – ông Trần Thái Bảo, chuyên viên phân tích thị trường của IDC, nhận xét.

    5 thương hiệu máy tính cá nhân chiếm thị phần hàng đầu tại Việt Nam vẫn thuộc về Hewlett-Packard, Acer, Lenovo, Dell và Toshiba với tổng thị phần đạt 35,9% (so với 31,4% của quý 3), trong đó Dell có tốc độ tăng trưởng liên tục (sequential growth) cao nhất - 167,9%, theo sau là Acer 76,5% và Hewlett-Packard 30,5%.

    Màn hình vi tính - CRT vẫn còn chiếm ưu thế

    Cũng theo IDC, trong quý 4/2006, thị trường màn hình máy vi tính tại Việt Nam đạt doanh thu 31,4 triệu USD với tổng số lượng bán ra hơn 238.000 chiếc; tăng đáng kể so với 191.000 chiếc và 25,1 triệu USD của quý 3/2006. Thị trường màn hình tập trung phần lớn vào các sản phẩm có nhãn hiệu (Branded) lớn như Samsung, LG, ViewSonic, AOC, Acer, Chimei, Philips... với tỷ lệ 96,5% và trong đó màn hình tinh thể lỏng (LCD) chỉ chiếm vỏn vẹn 29,2% - khá khiêm tốn so với 70,8% của màn hình CRT truyền thống. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án trong khối Giáo Dục và Chính Phủ vẫn sử dụng nhiều màn hình CRT, mặc dù màn hình LCD đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng do khoảng cách giá ngày càng thu hẹp cũng như sự tiện lợi trong việc sử dụng.

    Tính cho cả năm 2006, đã có khoảng 208.000 chiếc màn hình LCD và 505.000 chiếc màn hình CRT được các hãng sản xuất bán vào thị trường Việt Nam thông qua các kênh phân phối chính thức. IDC dự báo số lượng màn hình LCD bán ra trong năm 2007 sẽ tăng và đạt 363.000 chiếc (riêng màn hình CRT giảm xuống còn 430.000 chiếc).
    (Nguồn: IDC Vietnam)

    Hồng Vy

    Từ khóa: Hồng Vy
    ID: B0705_18