• Thứ Tư, 23/05/2007 16:03 (GMT+7)

    NPD: 62% game thủ Mỹ chơi "online"

    Theo Online Gaming 2007: The Virtual Landscape, một báo cáo nghiên cứu mới vừa được NPD Group công bố, hiện có 62% game thủ Mỹ chơi game qua mạng (online), trong đó nữ giới chiếm 42%, đa phần là chơi trên PC và Xbox 360. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng hầu hết người chơi online thường tập trung vào các game dạng casual chứ không phải là các game MMO. Người chơi mua game dưới dạng đĩa game là chính.

    Cuộc khảo sát của NPD Group được thực hiện trên 11.600 người (tuổi từ 6 đến 44) đã từng chơi game trên console hay PC/Mac hoặc máy cầm tay tại Mỹ. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy có 62% game thủ đã từng chơi các trò chơi của mình qua mạng (online) hay nói chính xác có sử dụng tính năng chơi mạng.

    Xét cho từng hệ máy, Xbox 360 có tỷ lệ người chơi online nhiều nhất (54%) và đó cũng chính là một minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của Microsoft với dịch vụ Xbox Live. PlayStation 2 đứng ở vị trí thứ nhì với 45%. Nếu như người chơi Xbox 360 bỏ ra trung bình 7,1 giờ mỗi tuần cho nhu cầu chơi online, thì người chơi PlayStation 3 chỉ bỏ ra 6,1 giờ; người chơi PC/Mac là 5,8 giờ, hay thậm chí chưa đến 4 giờ đối với người chơi trên các hệ máy khác.

    Đáng ngạc nhiên, khảo sát cho thấy người chơi Nintendo Wii lại chính là những người có khuynh hướng muốn chơi online nhiều nhất (76%), cho dù hệ máy này thiếu dịch vụ hỗ trợ chơi mạng. Xbox 360 và PS3 lần lượt xếp ở sau với tỷ lệ khoảng 70%.

    Theo chuyên viên phân tích của NPD, máy tính cá nhân (PC) vẫn hơn hẳn các hệ console khác trong cả việc chơi game online lẫn offline. Khảo sát của NPD cho thấy có 70% người được khảo sát sử dụng PC để chơi game, PlayStation 2 đứng thứ nhì. Trong số đó, 85% sử dụng máy tính để chơi online và 29% sử dụng một hệ thống video game khác.

    Trong khi các game thể loại nhiều người chơi trực tuyến (MMO) như World of Warcraft thu hút được nhiều game thủ, nhưng sự hấp dẫn nhất vẫn thuộc về các game dạng casual (đánh bài, giải đố, ô chữ hay game thùng). Báo cáo của NPD cho thấy người chơi online hầu hết rơi vào độ tuổi từ 25 - 44, chơi console và sống trong gia đình có tổng thu nhập hàng năm ở mức trung bình (35.000 USD - 75.000 USD). Ngoài ra, báo cáo này cũng cho thấy 42% người chơi online là phái nữ. Game dạng casual chiếm tỷ lệ người chơi cao nhất với 44%, theo sau đó là game dành cho gia đình với 25% và game MMO/RPG xếp thứ 3 với 19%.

    Nếu xét về thói quen mua sắm, có 85% người dùng đã từng mua trên 75% game dưới dạng đĩa vật lý, trong khi đó chỉ 5% người dùng mua khoảng 75% game dưới dạng nội dung số tải về.

    Văn Tám

    (theo GamedailyBIZ, GamePro)

    ID: O0705_1