• Thứ Ba, 12/06/2007 09:47 (GMT+7)

    Banking 2007: Để công nghệ phát huy...

    Trong hai ngày 31/5 và 1/6/2007 các diễn giả, khách tham dự sự kiện Banking 2007 tại Hà Nội đã bàn thảo nhiều vấn đề về chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ để cải tiến dịch vụ ngân hàng (NH), đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

    Trong hai ngày 31/5 và 1/6/2007 các diễn giả, khách tham dự sự kiện Banking 2007 tại Hà Nội đã bàn thảo nhiều vấn đề về chiến lược ứng dụng và phát triển công nghệ để cải tiến dịch vụ ngân hàng (NH), đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

    Công nghệ cho NH hiện đại

    Trước yêu cầu hiện đại hóa hệ thống NH nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập, thời gian qua, các NH đã có những đầu tư lớn cho công nghệ. Ông Lê Xuân Nghĩa, vụ trưởng vụ Chính Sách NH, NH Nhà Nước cho biết vụ Chiến Lược Phát Triển NH đặt mục tiêu phát triển công nghệ NH theo hướng quản lý dữ liệu tập trung; bảo mật, an toàn hệ thống thông tin; xây dựng hệ thống quy trình tự động, phát triển nghiệp vụ, phát triển dịch vụ NH điện tử, dịch vụ thẻ thanh toán. Cụ thể, mục tiêu đến 2010 và định hướng đến 2020 là phát triển hệ thống giao dịch theo hướng tự động hóa, hệ thống giao dịch trực tuyến và giao dịch một cửa; tích cực phát triển dịch vụ NH điện tử, NH ảo, Intenet Banking, home banking, telephone banking. Ngoài ra, tiếp tục nâng cấp mạng diện rộng và hạ tầng CNTT. Phấn đấu đến năm 2010 phần lớn các nghiệp vụ NH cơ bản được tự động hóa.

         

    Khi thị trường chứng khoán phát triển hình thức giao dịch trực tuyến, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ tấn công trực tuyến vào các ứng dụng chứng khoán. Do vậy, hai vấn đề "nóng" nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay là bảo vệ chống tấn công tầng ứng dụng đồng thời kết hợp với xác thực "mạnh" để tránh giả mạo trong giao dịch trực tuyến.
    Ngoài ra, VN hiện nay đang có quá nhiều công ty chứng khoán và sự dịch chuyển con người từ công ty này sang công ty khác là không thể tránh khỏi. Trong tình huống đó thì việc bảo vệ thông tin bên trong rất quan trọng. Có ba vấn đề liên quan đến vấn đề này mà ngành NH – tài chính trong nước nên chú ý:
    1. Xây dựng bộ máy về an toàn thông tin (ATTT): nguời đứng đầu về ATTT và các cơ chế kiểm soát ATTT nội bộ
    2. Đánh giá rủi ro mất ATTT để đề ra chính sách thích hợp
    3. Sử dụng tư vấn chuyên nghiệp để xây dựng chính sách ATTT

    Ông Vũ Quốc Thành, giám đốc công ty Misoft

       

    Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn rất nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân phải kể đến là vốn thấp làm hạn chế đầu tư hạ tầng công nghệ. Bên cạnh đó, một số NH có năng lực tài chính nhưng thiếu thông tin cũng gặp khó khăn khi chọn đối tác để đầu tư công nghệ. Thực tế nhiều NH có vốn thấp chỉ đầu tư công nghệ với chi phí thấp, đến khi thực tế phát triển bắt buộc phải ứng dụng công nghệ cao lại phải bỏ công nghệ cũ, gây tốn kém. Tuy nhìn thấy được điều này nhưng không phải NH nào cũng đủ lực để đầu tư trọn gói một lần công nghệ hiện đại.

    Nhân lực cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi đầu tư công nghệ NH. Chuyên viên tin học tại các NH ngoài yêu cầu về tin học; cần phải có kiến thức và giỏi nghiệp vụ NH. Nhưng thực tế chỉ có một số NH lớn có điều kiện thu hút nhân sự tạm đáp ứng được yêu cầu này. Còn lại tại đa số NH, nhân sự thường ở mức sử dụng được các sản phẩm công nghệ hiện có.

    Mối quan hệ giữa cơ sở pháp lý và ứng dụng công nghệ

    Thời gian qua, nhiều NH đã tích cực đưa ra những dịch vụ mới. Tuy nhiên các quy định pháp lý chưa đầy đủ hiện đang tạo sức ép lên công nghệ. Theo bà Lê Thị Kim Thu, phó giám đốc trung tâm Thẻ BIDV, nạn ăn cắp thông tin trên đường truyền đang có xu hướng gia tăng ở các nước trong khu vực CA - TBD với hình thức tinh vi và công nghệ ngày càng cao. Ở Việt Nam, thẻ giả mạo là loại hình rủi ro phổ biến nhất, chiếm 75% tổng các loại rủi ro trong phát hành thẻ. Để hạn chế rủi ro, trước khi có các chế tài đối với đối tượng gian lận, theo bà Thu, các NH cần mã hóa thông tin truyền từ thiết bị đầu cuối đến máy chủ (ngăn ngừa việc đánh cắp thông tin trên đường truyền). Đồng thời, sử dụng các biện pháp xác thực đảm bảo an toàn giao dịch của hãng Visa như CVV2, VbV. "Để phát triển bền vững hoạt động kinh doanh thẻ, không trở thành một miếng mồi béo bở cho những băng nhóm tội phạm thẻ, các NH Việt Nam không còn cách nào khác là cần liên kết lại, xây dựng một môi trường bảo mật, công nghệ cao", bà Thu nhấn mạnh.

       

    Tại Banking 2007, công ty Giải Pháp Phần mềm CMCSoft đã giới thiệu giải pháp ứng dụng CNTT hỗ trợ ra quyết định Cognos 8 Business Intelligence của hãng Cognos, chuyên về các giải pháp Business Intelligence - BI và lập kế hoạch hoạt động dành cho DN, đặc biệt là các giải pháp dành cho tổ chức tài chính - NH. Ông Nguyễn Kim Cương, giám đốc CMC Soft cho biết: "Cognos 8 BI cung cấp đầy đủ tất cả các tính năng BI trong một sản phẩm duy nhất được xây dựng trên một cấu trúc thống nhất như: báo cáo, phân tích, đo lường (Scorecarding), tổng quan (Dashboard)... Phần mềm này còn chia sẻ các dịch vụ khung thông thường như bảo mật, metadata (siêu dữ liệu) và user portal (cổng truy cập dành cho người dùng).

         

    Đối với hệ thống thanh toán điện tử, ông Nguyễn Thanh Hưng, vụ trưởng Vụ Thương Mại Điện Tử, bộ Thương Mại chỉ ra rằng "kinh nghiệm thế giới cho thấy muốn phát triển hệ thống thanh toán điện tử tiên tiến cần thiết lập đồng bộ yêu cầu cơ sở pháp lý, thừa nhận giá trị pháp lý của thanh toán điện tử và có những quy định tài chính kế toán tương ứng".

    Nhưng trên thực tế, để chứng từ thanh toán điện tử được đưa vào sử dụng trong công tác tài chính DN, ngoài sự thừa nhận chính thức của pháp luật còn cần sự thay đổi tương ứng trong các quy định của cơ quan thuế, kế toán, kiểm toán. Trong bối cảnh hiện nay, khi các quy định về hóa đơn, chứng từ của cơ quan thuế chưa được sửa đổi kịp thời, những DN triển khai thanh toán trực tuyến vẫn gặp nhiều khó khăn nếu muốn ứng dụng hoàn toàn chứng từ điện tử cho hóa đơn bán hàng và chứng từ thanh toán trong giao dịch tại website của mình.

     

    Ông đánh giá thế nào về mức độ hội nhập về công nghệ của các NH Việt Nam hiện nay?
    Ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng cục Công Nghệ Tin Học NH, NHNNVN: Những năm qua, ngành NH có tốc độ phát triển rất cao nhưng chưa đồng đều. Một số NH về mặt công nghệ đạt ngang bằng với khu vực nhưng dịch vụ thì chưa bằng. Rất nhiều NH khác (chủ yếu là các NH nhỏ) chưa theo kịp phát triển và đang nỗ lực đầu tư.
    Tôi thấy các NH VN đang cố gắng đáp ứng tốt hơn yêu cầu khách hàng. Chẳng hạn dịch vụ ATM, khách hàng có nhu cầu thanh toán không phải trong một NH mà giữa các NH với nhau đã có hệ thống chuyển mạch mới (Banknet). Hệ thống này sẽ dần dần hoàn thiện, mở rộng để đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế hiện rất tốt. Thông qua hệ thống thanh toán điện tử liên NH, chu chuyển vốn trong nền kinh tế bây giờ được tính bằng giây, bằng phút, giúp tạo môi trường cho hoạt động kinh doanh tốt hơn.

     

      Ông Tạ Quang Tiến

     

     

    Theo ông, điều được và chưa được trong phát triển công nghệ của các NH hiện nay là gì?
    Cái được lớn nhất đối với các NH là đã xác định được hướng phát triển. Đây là kết quả thu được từ việc triển khai dự án "Hiện đại hóa NH và hệ thống thanh toán" do NH Thế Giới tài trợ. Từ đây, nhiều NH đã chủ động áp dụng công nghệ ngân hàng lõi (core banking) vào hoạt động.
    Tuy nhiên, điểm chưa được là công nghệ của các NH chưa đồng đều. Các dịch vụ cũng còn hạn chế. Một số NH đã hoàn thiện công nghệ mới nhưng vẫn song song sử dụng công nghệ cũ nên hạn chế về dịch vụ. Cơ sở pháp lý thì hiện chỉ dựa vào luật giao dịch điện tử mới ra đời, một số văn bản pháp quy cho các dịch vụ vẫn còn đang tiếp tục hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ cũng cần được đào tạo, nâng cao kiến thức để quản lý hệ thống tốt hơn.
    NHNNVN có định hướng gì để khắc phục sự phát triển không đồng đều này?
    Hoạt động NH là cả một mối quan hệ rộng chứ không phải chỉ đơn độc một vài NH hiện đại "chơi" với nhau còn những NH khác không quan hệ. Tuy nhiên, rất khó tìm được giải pháp thích hợp để kết nối các NH lớn, hiện đại với các NH nhỏ, lạc hậu về công nghệ. Chính sách chung của NH nhà nước đã có quan tâm, nhưng thực sự, NH thương mại cũng là DN, do vậy, chỉ có thể khuyến khích bằng chính sách.
    Hiện các dịch vụ trên công nghệ hiện đại mà các NH đang triển khai đều trong giai đoạn thăm dò do luật giao dịch điện tử mới ra đời nên tôi nghĩ phải có một thời gian triển khai rồi áp dụng, dần dần mới quen. Vấn đề muôn thuở khác là "con người". Mặc dù được đào tạo rất nhiều nhưng do tác động của cơ chế thị trường, những NH nhỏ không có chính sách ưu đãi rất khó giữ được người. Đây là vấn đề lớn không những với NH nhà nước mà các NH thương mại quốc doanh cũng gặp phải, thậm chí NH thương mại cổ phần cũng bị cạnh tranh bởi NH nước ngoài...
    Còn nhiều yếu tố khác, như chính sách của nhà nước cho vấn đề cổ phần hóa NH VN, nhằm giúp các NH có điều kiện phát triển mạnh hơn...

     

    Bằng Linh - Tường Vy

    ID: B0706_16