• Thứ Năm, 05/07/2007 10:42 (GMT+7)

    Tọa đàm CNTT trong quản trị doanh nghiệp: Giải tỏa trăn trở đầu tư

    “Làm thế nào đầu tư CNTT hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp” là chủ đề của buổi tọa đàm tại thành phố Huế ngày 9/6/2007, lần đầu tiên được tạp chí Thế Giới Vi Tính, trung tâm CNTT Huế (HueCIT) và Hội Doanh Nghiệp Trẻ Huế phối hợp tổ chức.

    “Làm thế nào đầu tư CNTT hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp” là chủ đề của buổi tọa đàm tại thành phố Huế ngày 9/6/2007, lần đầu tiên được tạp chí Thế Giới Vi Tính, trung tâm CNTT Huế (HueCIT) và Hội Doanh Nghiệp Trẻ Huế phối hợp tổ chức.

    Chắp vá hay mua mới?

    Tọa đàm diễn ra trong bầu không khí trao đổi hai chiều giữa doanh nghiệp (DN) Huế và các chuyên gia CNTT, nhà quản lý và DN cung cấp giải pháp CNTT. Sự xa cách và dè dặt giữa người nghe và các diễn giả, vốn thường thấy ở các cuộc hội thảo, không có tại đây. Các vấn đề được đề cập là: định hướng đầu tư CNTT, sử dụng phần mềm (PM) kế toán, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hoạch định nguồn lực DN (ERP) và thương mại điện tử (TMĐT) hỗ trợ điều hành kinh doanh trong tổ chức, DN như thế nào...

     

    Tọa đàm có mặt lãnh đạo của các DN, thành viên của hiệp hội DN Vừa và Nhỏ Thừa Thiên Huế, các chuyên gia CNTT và đại diện các nhà cung cấp giải pháp: công ty cổ phần Phần Mềm BSC, công ty AZ Solution, công ty Lạc Việt, công ty cổ phần Misa, công ty Giải Pháp Phần Mềm Hòa Bình (PeaceSoft), trung tâm tư vấn giải pháp ERP – FPT, và đặc biệt là trung tâm Tin Học (HueSoft), đơn vị đồng tổ chức tọa đàm.

    Khác với hình dung, DN Huế tham gia tọa đàm ít nhiều đã và đang sử dụng một hoặc một số PM hỗ trợ quản lý, điều hành DN. Do vậy họ quan tâm không phải là khởi sự như thế nào mà là sử dụng PM hiện có ra sao và vấn đề kết nối, tích hợp trong tương lai.

    Đại diện công ty Xây Lắp Bưu Điện Huế hỏi: Hiện đang dùng PM kế toán FAST, trong thời gian tới dự kiến sẽ đặt hàng PM quản lý nhân sự, PM CRM của công ty khác, như vậy liệu có thể kết nối được với nhau không? Đây cũng là vấn đề của hầu hết các DN vừa và nhỏ hiện nay. Sau một thời gian ứng dụng tự phát, trang bị chắp vá, thiếu quy hoạch, giờ đây, họ bắt đầu quan tâm tới việc kết nối các PM với nhau nhằm tận dụng nguồn tài nguyên, đáp ứng yêu cầu phát triển.

    Câu hỏi đã nhận được sự chia sẻ của các chuyên gia tại tọa đàm. Ông Phí Anh Tuấn, giám đốc AZ Solution ví việc kết nối các giải pháp mang tính chắp vá giống như sửa chữa 1 ngôi nhà cũ kỹ, chi phí có khi tốn hơn rất nhiều so với việc đập bỏ hoàn toàn và dựng nhà mới. Do vậy, lời khuyên với hầu hết các DN là nên cân nhắc đến thời gian, nhân lực và vật lực khi đặt vấn đề này vì dù có giải quyết được thì vẫn là vấn đề nan giải, tốn kém.

    Một số đại biểu tỏ ra đặc biệt quan tâm tới các giải pháp CRM và cho biết trong kế hoạch họ sẽ trang bị PM này. Tuy nhiên, DN đang cần thêm thông tin về các nhà cung cấp CRM. Đại biểu trường Cao Đẳng Kinh Tế thì quan tâm tới vấn đề các giải pháp CRM có thể đáp ứng nhu cầu quản lý ở nhiều điểm khác nhau không và có cách nào để biết được tính xác thực của các thông tin khai báo ở các điểm xa này. Ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc công ty BSC Hà Nội, đơn vị cung cấp PM CRM thương hiệu VENUS khẳng định, quyết định cho sự thành công của dự án CRM trong DN là yếu tố con người. Đặc biệt là tính tự giác, tuân thủ nguyên tắc làm việc và mọi giao dịch cần phải thể hiện trên PM. “CRM đáp ứng được việc triển khai ở nhiều điểm”, ông Hiếu cho biết.

    Quan tâm đến hậu mãi

    Liên quan tới PM kế toán, bà Phạm Thị Thanh Hương, giám đốc công ty TNHH Việt Thanh và một DN khác trong lĩnh vực xây dựng hỏi cách thức chăm sóc khách hàng của các nhà cung cấp. Là DN vừa và nhỏ ở Huế, họ luôn có tâm trạng e ngại bị nhà cung cấp “bỏ rơi”. Chính vì vậy, họ rất thẳng thắn hỏi các nhà cung cấp có sẵn sàng cung cấp và chăm sóc một khách hàng ở Huế không, hay thậm chí khẳng định chỉ mua PM của những công ty có văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Huế. Ông Lữ Thành Long, giám đốc Misa cho biết, công ty có chính sách cung cấp các bản dùng thử trên mạng Internet đối với các khách hàng ở xa. Sau khi DN dùng thử và muốn mua, công ty sẵn sàng cung cấp. Cũng theo ông Long, Misa đã mở văn phòng đại diện tại Đà Nẵng nên hoàn toàn có thể chăm sóc tốt các khách hàng ở Huế và các vùng lân cận. Đại diện HueCIT cho biết hiện trung tâm này đang làm việc với một số công ty cung cấp giải pháp ở TP.HCM và Hà Nội để cùng các công ty này tư vấn và hỗ trợ cho thị trường Huế. Trong thời gian tới, HueCIT dự kiến sẽ mở rộng việc hợp tác này với nhiều DN cung cấp PM hơn nữa.

    Là một đơn vị nhiều năm cung cấp giải pháp cho DN, ông Nguyễn Đắc Thảo, phó tổng giám đốc công ty Lạc Việt nhận định: hạn chế đối với các DN hiện nay, kể cả DN lớn là thông tin chia sẻ song phương chứ không đa phương. Do vậy, khi nhân sự thay đổi, DN thường gặp khó khăn vì thiếu người thay thế hoặc mất thời gian đào tạo, tiếp nhận lại. Mục tiêu hàng đầu theo ông Thảo là khi đầu tư vào CNTT, giám đốc DN nên là người đầu tiên và trực tiếp khai thác PM, dành nhiều thời gian sử dụng.

    Cuối tọa đàm, ông Nguyễn Hòa Bình, giám đốc công ty PeaceSoft đã chia sẻ với DN Huế về các giải pháp cho việc kinh doanh qua mạng theo hình thức B2B. Ông Bình cho biết, DN vừa và nhỏ hiện có nhiều lựa chọn để kinh doanh hàng hóa trên mạng hơn với chi phí tối thiểu và lợi ích tối đa. Nhiều cổng TMĐT đã hỗ trợ DN ký gửi và chào hàng trên “chợ” mà DN không nhất thiết phải thiết lập website riêng. Giải pháp này giúp DN tiếp cận với khách hàng ở khắp nơi, trong khi không mất nhiều chi phí mở cửa hàng, quảng bá sản phẩm... Một số “chợ” trên mạng có thể kể đến là: Chodientu (PeaceSoft) chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử và tiêu dùng, cổng TMĐT Quốc Gia ECVN (bộ Thương Mại) và Vnemart (phòng Thương Mại Công Nghiệp Việt Nam –VCCI) chuyên hỗ trợ DN giới thiệu hàng xuất khẩu ra thị trường quốc tế...

     

    VCW 2007 và VIO 2007

     
     

    Triển lãm CNTT-TT, Điện Tử lần thứ 12 năm 2007 và hội thảo Toàn Cảnh CNTT-TT Việt Nam năm 2007 (VCW và VIO 2007) lớn nhất về lĩnh vực CNTT-TT tại Việt Nam và Đông Dương sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 10 – 15/7/2007.

    Đây là sự kiện thường niên do hội Tin Học TP.HCM (HCA), tập đoàn Dữ Liệu Quốc Tế IDG tổ chức, phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức. Phần trưng bày triển lãm tại trung tâm Hội Chợ Triển Lãm Quốc Tế HIECC 446 Hoàng Văn Thụ, Tân Bình diễn ra từ 12 đến 15/7/2007. Ước tính sẽ có khoảng hơn 250.000 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 20% là các đoàn tham quan đến từ các nước. Con số các gian hàng năm nay lên tới gần 400, trong đó có 88 gian tiêu chuẩn, 26 gian phần mềm và 286 gian bài trí đặc biệt. Nhiều tập đoàn đã tham gia triển lãm này nhiều năm như Canon, VNPT, Sony, Intel, Fuji Film, Samsung, Toshiba, Asus, Gigabyte, Hitachi, LG, Panasonic năm nay vẫn tiếp tục có mặt. Công nghiệp nội dung số là điểm nhấn của sự kiện với sự tham gia của Vinagame, Asia soft, VDC hứa hẹn sẽ mang đến những chương trình và trò chơi hấp dẫn cho các game thủ.
    Hội thảo “Toàn Cảnh CNTT- TT & Điện Tử 2007” sẽ diễn ra tại khách sạn New World, 76, Lê Lai, Q1, TP.HCM trong 2 ngày 10 và 11/7/2007, sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về xu hướng phát triển CNTT-TT của Việt Nam và thế giới. Chủ đề chính hướng đến phát triển ngành công nghiệp nội dung số; trao đổi chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực; kết quả của khảo sát môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ nhân viên trong ngành CNTT-TT; phát triển ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam đến năm 2010; thực thi chiến lược phát triển CNTT-TT tại một số điạ phương; phân tích hiện trạng và định hướng nguồn nhân lực cho CNTT-TT là các báo cáo chính… Hội thảo còn các chuyên đề như giải pháp và ứng dụng CNTT trong các DN; số hóa trong các ngành chủ đạo; bảo mật và an ninh mạng; cơ hội đầu tư trong ngành viễn thông và thảo luận bàn tròn “Xu hướng phát triển CNTT tại Việt Nam”.
    Dũng Việt

     

    Tường Vy

    ID: B0707_10