• Thứ Hai, 16/07/2007 14:26 (GMT+7)

    Người dùng thiếu thông tin

    Có đến 5 loại sản phẩm mực in với chất lượng và giá cả khác nhau đang được bán trên thị trường Việt Nam. Điều quan trọng nhất đối với người dùng khi mua mực in là biết mình đang chọn sản phẩm gì, chất lượng và dịch vụ hậu mãi ra sao.

    Có đến 5 loại sản phẩm mực in với chất lượng và giá cả khác nhau đang được bán trên thị trường Việt Nam. Điều quan trọng nhất đối với người dùng khi mua mực in là biết mình đang chọn mua sản phẩm gì, chất lượng và các dịch vụ hậu mãi ra sao.

    Không phải dễ dàng để người dùng cuối có cơ hội ngồi cùng bàn tranh luận và chia sẻ ý kiến với các nhà sản xuất. Nhưng điều đó đã được hiện thực hóa trong buổi thảo luận chuyên đề về máy in và mực in do tạp chí Thế Giới Vi Tính – PC World VN và công ty MRD tổ chức ngày 28/06/2007 tại TP.HCM. Buổi tọa đàm đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các nhà sản xuất; đồng thời đại diện của người dùng cũng có cơ hội trực tiếp trao đổi với nhà sản xuất để tìm hiểu cặn kẽ về chính sách của các hãng cũng như đóng góp ý kiến về sản phẩm. “Buổi tọa đàm ngày hôm nay giúp chúng tôi hiểu hơn về khách hàng cũng như cho chúng tôi biết mức độ hiệu quả của các hoạt động tiếp thị”, ông Irving Oh, tổng giám đốc kinh doanh nhóm in ấn và giải pháp in ấn của HP Vietnam cho biết.

    Sử dụng máy in đúng cách

    Tại buổi thảo luận, các hãng đã giới thiệu với người dùng quan điểm về chi phí in ấn cũng như cách khai thác chiếc máy in và vật tư hiệu quả nhất. Ngoài giá máy, giá mực và các phụ kiện, người dùng cần quan tâm đến chế độ bảo hành, khả năng quản lý và tối ưu hóa in ấn bằng các giải pháp phần mềm, nhờ đó tăng hiệu quả mà không giảm chất lượng in và tiết kiệm thời gian; mức độ sẵn sàng cung cấp vật tư. Các máy in mạng cùng các giải pháp in ấn hiện đại đều cho phép phân quyền đến từng người dùng, theo thời gian (chẳng hạn, được in từ 8g-17g30), theo ứng dụng (chỉ có nhân viên tiếp thị mới được in màu các tập tin PowerPoint; các phòng ban khác dùng Word thì in đen trắng...).

    Thắc mắc và góp ý của người dùng


    Người dùng có nhiều câu hỏi đa dạng và phong phú, vừa liên quan đến kỹ thuật vừa liên quan đến chính sách phân phối, hỗ trợ khách hàng.

    Không ít doanh nghiệp vẫn dùng máy in cá nhân để thực hiện in số lượng lớn trong môi trường kết nối mạng. Đại diện của 1 công ty may xuất khẩu nêu vấn đề: “Máy in Canon khi nối với 1 máy tính để bàn thì chỉ nhận được lệnh in từ tối đa 10 người dùng kết nối với máy đó. Nếu người dùng thứ 11 muốn in thì quản trị mạng đành phải tìm cách ngắt kết nối 1 người trong nhóm 10 người đang được in. Trong khi đó thì máy HP cho phép in như vậy với số lượng người dùng trên 10 người”. Trong trường hợp này, lý do là người dùng chọn chủng loại máy in không đúng với mục đích sử dụng, và các hãng cung cấp đều khuyên chọn loại máy in mạng hoặc mua thêm print server.

    Công ty Prudential cũng nêu ý kiến các hãng máy in nên có chính sách hỗ trợ tốt hơn đối với các công ty in số lượng lớn. Trong trường hợp của Prudential, chỉ trong ít ngày, số lượng bản in đã vượt quá số lượng bảo hành (10.000 bản in) của máy.

    Nhiều khách hàng tỏ ra rất tiếc khi một số hãng không bán phụ tùng thay thế cho máy in. Một hãng bán lẻ máy in cho biết đã từng bán máy in thuộc dòng business của HP cho các công ty ở E-town TP.HCM. Tuy nhiên, khi máy in bị hỏng thì HP không bán linh kiện thay thế cho dòng máy in này. Kết quả là công ty phân phối đó đành phải gỡ linh kiện từ các chiếc máy mới để hỗ trợ khách hàng và từ đó không phân phối dòng máy này nữa. Ông Irving Oh cho biết HP có chính sách không bán linh kiện cho người dùng. Khi mua máy, khách hàng cần tìm hiểu thêm để biết rõ ràng hơn về các dịch vụ bảo trì hậu mãi của các hãng.

    Các sản phẩm máy in còn thiếu phần hướng dẫn sử dụng chi tiết bằng tiếng Việt mặc dù các hãng đã cố gắng có các bản hướng dẫn nhanh bằng tiếng Việt đi kèm máy. “Tài liệu này không chỉ cần cho nhân viên kỹ thuật mà còn cho nhiều người dùng vì 1 chiếc máy in có thể chuyển từ phòng ban này sang phòng ban khác”, một người dùng nêu quan điểm.

    Ngoài ra còn có ý kiến về cung cách hỗ trợ khách hàng của nhân viên các hãng máy in. “Khi vừa bắt đầu câu chuyện, nhân viên hãng máy in đã hỏi ngay “Ông có dùng mực in chính hãng hay không?” hay nêu ngay mức giá (khá cao, tính bằng USD) để sửa bộ phận đó”, một khách hàng cho biết, “kết quả là khách hàng “sợ” quá, đành xách chiếc máy in hỏng ra chợ trời để sửa”.

    Năm loại mực in


    Các hãng đồng quan điểm phân loại sản phẩm mực in hiện đang lưu thông trên thị trường ra làm 5 loại. Trước hết, mực in chính hãng là loại do chính hãng sản xuất phân phối theo các kênh chính thức. Tiếp theo, đáng chú ý là sản phẩm “reman” (remanufactured) bao gồm các catridge và mực in tương thích được các hãng mực in bên thứ ba sản xuất như V-Max và Cartridge World. Thường các hãng này vừa bán mực, vừa bán cartridge mang thương hiệu của riêng họ. Sản phẩm “reman” được công nhận là hợp pháp. Trong khi đó, một số công ty chỉ sản xuất và bán mực nạp (không làm cartridge) cho máy in mang thương hiệu của riêng họ. Loại mực này được gọi là “refill”.

    Tuy nhiên, trên thị trường có không ít các sản phẩm sản phẩm giả bị gắn mác “chính hãng” nhưng chất lượng không bảo đảm. Cuối cùng, hàng chợ trời (gray) vừa có thể là mực in chính hãng vừa có thể là hàng giả. Nếu là hàng chính hãng đó có thể là hàng vận chuyển lậu và trong đa số trường hợp không được đảm bảo về chất lượng do không được bảo quản trong các container đi trên biển. Các hãng đều có thể xác định được sản phẩm gray có chính hãng hay không thông qua số serial. Theo ông Đoàn Hồng Việt, tổng giám đốc công ty DigiWorld (phân phối máy in Lexmark), nếu như giá mực in chính hãng là 100% thì giá mực tương thích có nhãn hiệu tương đương chỉ khoảng 50%; trong khi giá mực in không nhãn hiệu chỉ tương đương 10%. Theo công ty V-Max, trên thế giới, mực in tương thích đã tồn tại khoảng 20 năm và hiện đang chiếm 30% thị phần ở Mỹ và châu Âu; tuy đã xuất hiện tại Việt Nam trong 5-6 năm nay với số lượng các công ty sản xuất mực in tương thích chỉ đếm được trên đầu ngón tay, mực in tương thích hiện chỉ chiếm dưới 5% thị phần.

    Đại diện của tất cả các hãng máy in có mặt (Brother, HP, Lexmark, OKI...) trong buổi hội thảo đều tuyên bố không bảo hành cho các máy in bị lỗi do mực in không chính hãng gây ra. Đây là vấn đề người dùng cần cân nhắc khi sử dụng các sản phẩm không chính hãng như mực tương thích hay hàng xách tay.

    Các nhà cung cấp máy in tham gia thảo luận:

    • IDC – nhà phân phối máy in OKI

    • Công ty HP Việt Nam

    • DigiWorld – phân phối máy in Lexmark

    • Văn phòng đại diện Brother.

    BBT

    ID: A0707_12