• Thứ Hai, 02/07/2007 16:19 (GMT+7)

    Sức hút Wii

    Ba đại gia phát hành game của Nhật Bản là Namco Bandai, Capcom và Sega công bố rút bớt kinh phí từ các dự án Xbox 360 và PS3 để chuyển sang cho Wii.

    Theo một bài viết đăng trên tạp chí Variety Asia, ba nhà phát hành hàng đầu của Nhật Bản đang đẩy mạnh việc phát triển các tựa game mới cho 2 hệ máy Wii và DS của Nintendo. Cụ thể, Namco Bandai cho biết sẽ tăng công suất phát triển cho các nền Nintendo lên 109% để đạt 115 tựa, Sega tăng 96% (49 tựa) và Capcom tăng 5% (20 tựa).

    Không chỉ hấp dẫn người chơi bởi lối chơi độc đáo với tay cầm không dây, WiiRemote và Nunchuck, Wii còn lôi cuốn cả những nhà phát hành game hàng đầu thế giới.
    Bài viết trên cũng dự báo số lượng game dành cho Nintendo sẽ tăng mạnh. Cụ thể, sẽ có trên 26,8 triệu bản các tựa game dành cho Wii, DS và Game Boy Advance được xuất xưởng trong năm tài chính 2007 của Nintendo so với 23,3 triệu bản dành cho các hệ máy của Sony trong cùng thời kỳ. Hơn thế, Sony sẽ nhận thấy sự sụt giảm từ 30% đến 40% số lượng game được sản xuất từ 3 nhà phát hành Nhật Bản đã nêu. Trong khi đó, chỉ riêng Capcom đã tăng sản lượng cho các hệ thống Nintendo đến 81%, đạt 4,7 triệu bản.

    Variety Asia cho rằng, ngoài thực trạng Wii và DS đang "thắng đậm" tại thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản, còn một lý do không kém phần quan trọng khiến các nhà phát triển "ngả" về phía Nintendo là chi phí phát triển tựa game dành cho Nintendo rẻ hơn.

    Cũng theo bài viết đã dẫn, một hãng phần mềm lớn của Nhật Bản là Square Enix không có kế hoạch phát triển bất kỳ tựa game mới nào cho PS3. Tuy nhiên, Variety Asia không hề đề cập đến việc hãng này có vài dự án PS3 hiện đang trong giai đoạn phát triển, chẳng hạn như Final Fantasy XIII và Final Fantasy Versus XIII. Trong lần trao đổi với tạp chí Financial Times gần đây, chủ tịch kiêm CEO của Square Enix, ông Yoichi Wada đã cho rằng Xbox 360 và PS3 quá cồng kềnh và không phù hợp với nhu cầu của game thủ.

    WiiWare - chiêu bài mới của Nintendo

    Trong một diễn biến khác, cuối tháng 6 vừa qua, Nintendo đã chính thức công bố WiiWare, một dịch vụ mới cho phép các nhà phát triển tạo và bán các tựa game "gốc" tải về dành cho Wii. Trước đó, các tựa game được phân phối dưới hình thức nội dung số của Nintendo bị giới hạn trong dịch vụ Virtual Console vốn chỉ phát hành lại các tựa game cũ.

    Giống Xbox Live Marketplace (dành cho Xbox 360) và PlayStation Store (PS3), dịch vụ bán game trực tuyến WiiWare đang được Nintendo chào mời như là một cách thức để các nhà phát triển (với ngân sách eo hẹp) có thể kiểm tra các tựa game mới đầy sáng tạo nhưng ở quy mô nhỏ hơn của mình. Dự kiến, những tựa game WiiWare đầu tiên sẽ có mặt vào đầu năm sau và sẽ đến tay khách hàng thông qua dịch vụ Wii Shop Channel.

    Theo ông Reggie Fils-Aime, chủ tịch Nintendo Mỹ, thì các nhà phát triển có thể sử dụng các bộ công cụ phát triển phần mềm hiện có của Nintendo để xây dựng các game WiiWare và ông này cũng khẳng định rằng "Nintendo sẽ là người kiểm soát cuối cùng giá của các tựa game WiiWare dù những quyết định như thế sẽ được bàn bạc cùng với các hãng phát hành và nhà phát triển".

    Hoài Vy

    ID: O0707_1