• Thứ Hai, 09/07/2007 08:02 (GMT+7)

    CNTT-TT hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

    Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu sẽ được tư vấn, hỗ trợ và huấn luyện để ứng dụng CNTT-TT vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thương mại điện tử.

    Sở Thương Mại TP.HCM, viện Tin Học Doanh Nghiệp (trực thuộc phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam - VCCI) và tập đoàn Intel đã tổ lễ ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác "Chương trình xúc tiến ứng dụng CNTT-TT hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu" vào ngày 5/7/2007.

    Với chương trình hợp tác này, sở Thương Mại, viện Tin Học Doanh Nghiệp và Intel sẽ thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, huấn luyện, tư vấn cũng như nhiều hoạt động thiết thực cụ thể khác tại TP.HCM và Hà Nội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN VVN) trong lĩnh vực xuất khẩu. Nội dung các hoạt động gồm: vai trò của CNTT-TT và thương mại điện tử (TMĐT) trong quản lý hoạt động kinh doanh; kiến thức về sử dụng máy tính cá nhân; giải pháp CNTT; tiếp thị (markting) trực tuyến để gia tăng doanh thu xuất khẩu; và ứng dụng TMĐT trong kinh doanh.

    Theo ông Trần Vinh Nhung, phó giám đốc sở Thương Mại TP.HCM, đối với các DN VVN, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu, ứng dụng CNTT và TMĐT là một trong những công cụ hỗ trợ hữu hiệu và đắc lực nhất để phát triển hệ thống kinh doanh, gia tăng năng lực cạnh tranh và khả năng hội nhập quốc tế trong điều kiện Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO.

    "Việt Nam hiện có trên 250.000 DN với 96% là DN VVN, riêng TP.HCM con số này là 96.000 DN", ông Nguyễn Duy Lễ, phó giám đốc VCCI tại TP.HCM cho biết, "Một số hạn chế nhất định của phần lớn DN VNN chính là năng lực tài chính và nguồn nhân lực, do đó mỗi DN cần xác định rõ mục tiêu để triển khai ứng dụng CNTT phù hợp với điều kiện, quy mô sản xuất kinh doanh". Cũng theo ông Lễ, DN VVN cần liên kết với nhau để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các ứng dụng CNTT cũng như tạo ra những cầu nối cho các nhà xuất khẩu Việt Nam khi bước ra thị trường quốc tế.

    Cùng quan điểm trên, ông Thiều Phương Nam, giám đốc kinh doanh Intel Việt Nam và Đông Dương cho rằng "khó khăn ở DN VVN là nhân sự và kiến thức" để xây dựng và ứng dụng CNTT-TT vào kinh doanh và TMĐT. Ông Nam khẳng định, việc ký kết này chỉ là bước khởi đầu, Intel sẽ cùng sở Thương Mại TP.HCM và VCCI triển khai nhiều hoạt động tiếp theo, trong đó tập trung vào công tác huấn luyện, tư vấn trong việc sử dụng Internet và TMĐT để tiếp thị sản phẩm ra nước ngoài.

    Anh Khoa

    ID: O0707_1