đi vào hoạt động. " /> đi vào hoạt động. "/> đi vào hoạt động. " />
  • Thứ Tư, 18/07/2007 07:55 (GMT+7)

    VinaData – mô hình dịch vụ đa năng

    VinaData - nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu - một trong những lĩnh vực kinh doanh mới và tiềm năng tại Việt Nam vừa công bố đi vào hoạt động.

    Đâu là những khác biệt giữa dịch vụ của VinaData với dịch vụ của các nhà cung cấp khác? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo của công ty.

    - Hiện nay các nhà khai thác dịch vụ Internet (ISP) đã cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu (hosting) cho khách hàng. Vậy VinaData có điểm gì mạnh hơn, vượt trội hơn so với dịch vụ trên không?

    Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc VinaData: Các ISP hiện nay có ưu thế là cơ sở hạ tầng mạnh nhưng tôi cũng nói thẳng, các dịch vụ ưu trữ và bảo mật của họ chỉ hạn chế trong hệ thống mạng, không thể kết nối với các nhà cung cấp khác. Trong khi đó, VinaData đã hướng đến tính chuyên nghiệp khi đầu tư đồng bộ, đặc biệt chúng tôi luôn quan tâm đến nguồn điện, các dịch vụ hỗ trợ không thể thiếu được của một mô hình trung tâm lưu trữ dữ liệu là backup dữ liệu, bảo mật… Ngoài vai trò là trung tâm lưu trữ dữ liệu cho khách hàng, VinaData còn có những dịch vụ khác như định vị, backup dữ liệu, phục hồi dữ liệu khi có sự cố... Để làm được những dịch vụ đó, VinaData đã đưa vào ứng dụng công nghệ mạng đa hướng. 

    - VinaData có nhắc đến mạng đa hướng vậy mạng này so với các mạng khác có gì nổi bật?

    Ông Nguyễn Đức Quang, chủ tịch HĐQT VinaData: Có thể hiểu về mạng đa hướng như thế này: hạ tầng mạng có thể làm cùng một lúc với nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Thay vì dùng một nguồn, VinaData sẽ sử dụng nhiều đường kết nối của các đối tác để đảm bảo cho việc chuyển tải thông tin đến khách hàng liên tục với cam kết là không hề gián đoạn. Đây là mục tiêu mà chúng tôi phải phấn đấu để tạo niềm tin cho khách hàng.

    - Chắc VinaData không thể không quan tâm đến sự việc một ISP đã bị doanh nghiệp yêu cầu bồi thường một khoản tiền khá lớn khi dữ liệu của họ bị mất. Nếu chẳng may hệ thống bị sập hoặc mất dữ liệu thì VinaData sẽ bồi thường cho khách hàng như thế nào?

    Ông Trần Thanh Hải: Chúng tôi hoàn toàn tin vào năng lực của chúng tôi về máy móc lẫn con người. Sự cố trên khá hy hữu nhưng nếu xảy ra sự cố, VinaData sẽ khắc phục một cách nhanh chóng nhất để bảo vệ tài sản quý giá nhất cho khách hàng của mình. Để đảm bảo độ an toàn cao nhất cho khách hàng, ngoài trung tâm chính, VinaData còn có những trung tâm phụ. Dữ liệu của khách hàng luôn được đặt tại trung tâm cố định và được báo cáo thường xuyên đến khách hàng để khách hàng theo dõi. Trong trường hợp xấu nhất xảy ra, những trung tâm phụ sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin thay cho trung tâm chính. Chúng tôi rất quan tâm đến yêu cầu này để làm sao khách hàng đã tin thì chúng tôi phải tìm mọi cách bảo vệ tài sản của họ.

    - Nếu có sự cố như “sập” hệ thống chẳng hạn, thời gian phục hồi dữ liệu là bao lâu? Trong trường hợp dữ liệu bị mất thì VinaData sẽ bồi thường cho khách hàng như thế nào?

    Ông Nguyễn Đức Quang: Việc khắc phục sự cố và phục hồi dữ liệu này phụ thuộc vào bản hợp đồng giữa khách hàng và VinaData. Còn tốc độ phục hồi nhanh hay chậm, từ mức 0s (nghĩa là ngay lập tức) cho đến mức 24-48 giờ, cũng sẽ được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng đựơc ghi rõ trong hợp đồng. Theo cách tính chung, nếu khách hàng yêu cầu thời gian phục hồi dữ liệu càng nhanh thì chi phí phải trả sẽ càng cao.

    - Khách hàng đã giao cả “sinh mệnh” của doanh nghiệp vào tay VinaData, vậy các ông có mua bảo hiểm cho khách hàng của mình không?

    Ông Trần Đình Dũng, phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh VinaData: Chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo hiểm cho khách hàng của mình. Đó cũng là yêu cầu bắt buộc với các chứng chỉ mà chúng tôi đang có như ISO 20000 (ITIL), ISO 9001: 2000, đặc biệt là ISO 27001 - BS7799 - chứng chỉ cao nhất về bảo mật trên thế giới. Đã có nhiều công ty bảo hiểm quan tâm đến các sản phẩm của chúng tôi và của khách hàng. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ trại đây, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho họ về vấn đề mua bảo hiểm như thế nào để khách hàng yên tâm và được đền bù xứng đáng khi có trục trặc đáng tiếc xảy ra.

    - Hiện nay VinaData đã có khách hàng nào chưa?

    Ông Trần Đình Dũng: Chúng tôi đã có một số khách hàng trong lĩnh vực tài chính. VinaData mới đi vào hoạt động nên vẫn đang tìm khách hàng. Khi nào có nhiều nhiều một chút, chúng tôi sẽ thông báo cho báo giới biết.

    - Theo chúng tôi được biết, các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành ngân hàng và tài chính đã xây dựng trung tâm dữ liệu cho riêng mình, vậy họ có cần đến VinaData hay không?

    Ông Nguyễn Đức Quang: Trong xu hướng phát triển liên tục, ngoài việc đối mặt với những khó khăn về bảo mật dữ liệu, sao lưu dữ liệu cũng như khai thác và ứng dụng các giải pháp CNTT vào thực tiễn kinh doanh..., các doanh nghiệp phải tính toán bài toán chi phí, làm thế nào để giám thiểu những áp lực về chi phí sở hữu nhưng vẫn không ngừng cải tiến phương thức kinh doanh. Liệu doanh nghiệp có thể đảm đương hết tất cả các giải pháp công nghệ tổng thể, trong đó bao gồm cả những giải pháp về mạng nguồn, về kiến trúc xây dựng trung tâm dữ liệu, đảm bảo được tính an toàn và độ tin cậy tối đa cho toàn hệ thống hay không? Đây là một bài toán khó. Với công nghệ và kinh nghiệm của mình, VinaData có thể giúp doanh nghiệp giải bài toán đó với chi phí tiết kiệm nhất mà doanh nghiệp chấp nhận được. VinaData  đang hợp tác với các đối tác như HP, Cisco, VDC và EMC nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp dịch vụ lưu trữ và bảo mật dữ liệu ở mức cao nhất thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như ISO 20000 (ITIL)... 

    N.B (thực hiện)

    ID: O0707_1