• Thứ Năm, 02/08/2007 14:52 (GMT+7)

    Thời của thương mại điện tử Việt Nam

    Tiếp sau sự đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn về phần cứng như Intel, Renasas... các nhà cung cấp dịch vụ như Vodafone, eBay, Yahoo, Google cùng dịch vụ MSN của Microsoft cũng đã đến Việt Nam.

    Tiếp sau sự đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn về phần cứng như Intel, Renasas... các nhà cung cấp dịch vụ như Vodafone, eBay, Yahoo, Google cùng dịch vụ MSN của Microsoft cũng đã đến Việt Nam.

    Sự kiện dịch vụ mua bán trực tuyến hàng đầu thế giới khai trương trang web tiếng Việt cuối tháng 6/2007 đã được giới chuyên môn đánh giá là tích cực cho thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Có thể nói, một làn sóng đầu tư thứ hai về CNTT đang ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Số lượng người truy cập Internet ngày càng tăng tại Việt Nam là một “miếng bánh béo bở” mà không công ty CNTT hàng đầu thế giới nào có thể bỏ qua. Ông Sam McDaunagh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của eBay đã tỏ ra lạc quan về cơ hội phát triển của eBay tại Việt Nam vì tốc độ gia tăng người sử dụng Internet ở Việt Nam vào loại cao nhất thế giới. Vấn đề quan trọng còn lại là các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng đến đâu cơ hội khai thác và mở rộng kinh doanh ra thị trường toàn cầu thông qua Internet?

    Là một trong những đầu mối đào tạo về CNTT và TMĐT cho doanh nghiệp, TS Phạm Thị Thu Hằng, giám đốc trung tâm Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Nhỏ, Phòng Thương Mại & Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đào tạo TMĐT rất cần thiết và các học viên không nhất thiết phải hiểu sâu kỹ thuật nhưng cần hiểu đủ để ra quyết định mang tính định hướng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bước đầu họ vẫn phải nhìn thẳng vào sự phức tạp của TMĐT và vượt qua ngưỡng này.

    Đối với không ít doanh nghiệp Việt Nam, địa chỉ website và e-mail đã và đang trở thành thông tin không thể thiếu trong quảng cáo và giao dịch. Đã có rất nhiều chợ điện tử trên mạng do các doanh nghiệp và tổ chức thiết lập để cung cấp dịch vụ bán hàng và quảng cáo trực tuyến trên mạng. Cũng cần nói thêm rằng, trong số các doanh nghiệp được nhận đầu tư của quỹ IDG Ventures Việt Nam, phần đông là hoạt động dịch vụ trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã bán sản phẩm và dịch vụ bằng hình thức thanh toán điện tử mà điển hình có thể nói đến Pacific Airlines đã chuyển hoàn toàn sang bán vé điện tử từ giữa tháng 2/2007 nhằm hướng tới mô hình hàng không giá rẻ.

    Các loại thẻ ATM nội địa và thẻ thanh toán quốc tế ở Việt Nam đã trở nên khá phổ biến. Theo số liệu được công bố tại hội thảo Banking Vietnam 2007, cả nước hiện có gần 4.000 máy ATM và 25 ngân hàng đã tham gia phát hành thẻ thanh toán với số lượng xấp xỉ 6,2 triệu thẻ. Riêng tại TP.HCM, từ đầu năm đến nay đã có trên 300.000 thẻ ATM được phát hành với doanh số gần 16.000 tỷ đồng, bằng 60,3% so với cùng kỳ năm 2006. Tuy nhiên trong số đó, lượng tiền mặt được rút chiếm 68,3%. Điều này cho thấy các tiện ích khác của dịch vụ ATM chưa được nhiều khách hàng quan tâm sử dụng. Nói cách khác, các dịch vụ bán hàng điện tử chưa tương xứng với sự phát triển của dịch vụ thẻ ATM.

    Tuy nhiên, TMĐT ở Việt Nam cũng đã bước sang một trang mới với việc chính thức ra đời hiệp hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM), ngày 24/7/2007 tại Hà Nội. Hiệp hội tập hợp được hơn 130 doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong các lĩnh vực về nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và cung cấp dịch vụ TMĐT. Đây cũng là hiệp hội đầu tiên về ứng dụng CNTT tại Việt Nam bên cạnh các tổ chức chuyên ngành CNTT-TT và điện tử. Ông Trần Hữu Linh, phó vụ trưởng vụ TMĐT Bộ Thương Mại cho biết, vì có không ít vụ hacker tấn công website thương mại năm 2006 cùng nhiều thực tế khác có liên quan, đồng thời hạ tầng pháp lý về TMĐT hình thành (luật giao dịch điện tử đã có hiệu lực) đã thúc đẩy sự ra đời hội của những người làm TMĐT ở Việt Nam. VECOM sẽ đại diện cho các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam bước ra thế giới và hội nhập.

    Tân Khoa

    ID: B0708_4