• Thứ Hai, 20/08/2007 17:45 (GMT+7)

    Yoshitaka Matsubara: Dứt khoát phải có 3G!

    Ông Yoshitaka Matsubara, nhà đầu tư và nghiên cứu thị trường thông thạo về CNTT-TT, từng đến Việt Nam nhiều lần, đã có cuộc trao đổi với phóng viên tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World VN quanh đề tài 3G và CNTT.

    Ông có thể chia sẻ với chúng tôi tại sao phát triển 3G và ứng dụng di động ở Nhật lại quá nhanh như thế?

    Ông Yoshitaka Matsubara: Cá nhân tôi tin rằng kết hợp công năng dữ liệu băng rộng di động 3G với nhiều ứng dụng dữ liệu di động sẽ cho phép người dùng liên lạc và hoạt động rất thuận lợi tại bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Mạng 3G với truy cập dữ liệu băng rộng di động tốt nhưng có rất ít ứng dụng để cho người dùng hoạt động, thì nó sẽ không tăng trưởng nhanh được, cũng như một mạng với nhiều ứng dụng nhưng truy cập dữ liệu di động kém cũng sẽ tăng trưởng không đáng kể.

    Như tôi đã nói, KDDI (công ty cung cấp dịch vụ ĐTDĐ hàng đầu của Nhật) đã thành công vì họ có EV-DO cùng dịch vụ BREW; EV-DO là mạng dữ liệu di động rất tốt, còn BREW là nền để cho tất cả thành viên cộng đồng CNTT hợp tác, không chỉ cho các nhà cung cấp nội dung hoặc ứng dụng mà còn cho các đối tác để quảng bá dịch vụ của họ qua khai thác của KDDI. Hiện nay, có hàng nghìn ứng dụng BREW để cho thuê bao của KDDI sử dụng, nên mỗi người có thể chọn dịch vụ dữ liệu cho hoạt động hàng ngày của họ.

    Chúng tôi nghe nói ông đã đến Việt Nam nhiều lần, có lẽ ông rất quen thuộc với thị trường và văn hóa Việt Nam vì là nhà đầu tư và nhà quan sát thông thạo về viễn thông & CNTT, xin ông chia sẻ những suy nghĩ của ông về các tiềm năng của 3G, ứng dụng dữ liệu di động và BREW tại thị trường Việt Nam?

    Mặc dầu tôi đã đến đây khá nhiều lần, nhưng tôi không dám nói rằng tôi “rất quen thuộc” với thị trường và văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, qua những lần tiếp xúc cá nhân của tôi với các đối tác, gồm người Việt Nam và Việt kiều, và với quan sát của tôi về phát triển và xu hướng của CNTT-TT trong vài năm qua, chắc chắn tôi đã hình thành một số ý kiến về môi trường thị trường trong nước như sau:

    Trước hết, từ việc quan sát tại các nước đang phát triển trong khu vực, tôi có thể thấy rõ là Việt Nam đã áp dụng cách tiếp cận tốt nhất có thể được để “nhảy vọt” từ những mạng điện thoại cố định giới hạn và 2G sang các dịch vụ ADSL và mạng CDMA cho cả hai loại dịch vụ thoại và dữ liệu di động. Tôi cũng có ấn tượng với tất cả các nhà khai thác 3G CDMA trong việc giới thiệu công năng EV-DO cho những hoạt động khai thác của họ nữa. Tôi có thể thấy Việt Nam có cơ hội lớn lao để bắt kịp khu vực còn lại, và ngay cả “vượt qua mặt họ” nếu EV-DO (và Rev. A) được triển khai trong cả nước.

    Ngoài ra, hầu hết các đối tác của tôi và chính tôi cũng đã rất ngạc nhiên với tốc độ phát triển thuê bao Internet tại Việt Nam, chỉ trong 5 năm qua, khi chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng Việt Nam sẽ sắp có khả năng là một thị trường của dịch vụ nội dung/ứng dụng, và nay Việt Nam đã dứt khoát là một thị trường tiềm năng nhất đối với các dịch vụ dựa trên IP và Internet này.

    Tiếp theo, 3G là thứ phải có không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Nhiệt tình của giới trẻ Việt Nam để đối mặt với những thách thức trong ngành dữ liệu di động, và nền BREW sẽ là sự kết hợp tốt nhất cho Việt Nam để đứng đầu trong công nghiệp này, ở trong nước, trong khu vực và quốc tế. Đối với thị trường Việt Nam, nếu các nhà khai thác không chuẩn bị tập trung lại để chuyển từ “cạnh tranh giá cả” sang “cạnh tranh chất lượng” và từ dịch vụ thoại/dữ liệu đơn giản sang dịch vụ dữ liệu di động (và dữ liệu vô tuyến) phong phú thì các tiềm năng đáng kể sẽ chậm đến.

    Ông có kiến thức rộng rãi và kinh nghiệm sâu rộng trong công nghiệp CNTT và có những quan hệ tốt với thị trường di động, ông có khuyến cáo nào cho các nhà khai thác, cộng đồng nói chung và tuổi trẻ Việt Nam nói riêng không?

    Từ lần đầu tiên tới Việt Nam, tôi đã yêu mến họ rất nhiều nên tôi đã viết những bài giới thiệu về đất nước tươi đẹp này và đưa lên diễn đàn của chúng tôi. Diễn đàn WBB of Impress R&D, một trong những diễn đàn chuyên về băng rộng di động phổ biến nhất tại Nhật Bản để cho hàng trăm ngàn người Nhật hiểu rõ và hoan nghênh. Có nhiều điều tôi muốn chia sẻ với người Việt Nam, nên nói vắn tắt tôi muốn khuyên rằng:

    • Chính phủ Việt Nam nên có những quy định linh hoạt hơn đối với game online và các ứng dụng và nội dung dựa trên IP khác. Đây là nền tảng tốt và nhanh cho dịch vụ 3G trong tương lai.
    • Nhà khai thác nên triển khai EV-DO hoặc WCDMA, HSDPA… càng sớm càng tốt, ứng dụng BREW cho một môi trường chung để cho phép cộng đồng CNTT trong nước tạo ra và hợp tác trong cung cấp dịch vụ.
    • Giới trẻ Việt Nam nên học và làm quen với cơ hội mới này, sẵn sàng tham gia vào ngành tiềm năng nhất trong ít nhất một số thập niên sắp tới. Tham gia vào sự kiện như cuộc thi “Mùa Hè Sáng Tạo” là tốt nhất. Theo dõi chặt chẽ và đăng ký theo học các khóa đào tạo về phát triển ứng dụng dữ liệu di động càng nhiều càng tốt.

    Ông là một thành viên của CyberWorld Corporation tại Việt Nam. Đây là một công ty xuất bản game đặc biệt là game trực tuyến. Chơi game ngày nay là một trong những chuyện nóng đối với giới trẻ Việt Nam. Ông có thể chia sẻ với chúng tôi những ý kiến của ông về các ứng dụng chơi game tiềm năng tại Việt Nam không? Và xin ông cho biết về ông và các kế hoạch tương lai của ông có liên quan tới Việt Nam?

    CyberWorld Corporation là một trong những cơ hội tôi tham gia tại Việt Nam, và lý do chính đối với tôi là một phần của công ty này là: a) Việt Nam có một tiềm năng to lớn trong công nghiệp này; b) CyberWorld có tầm nhìn ưu thế về giới thiệu những game giáo dục và có tính chiến lược cao thay vì chỉ là giải trí đơn giản. CyberWorld cũng có một lộ trình rõ để chuyển đổi game của họ từ “dựa vào desktop/laptop IP truyền thông” sang game BREW 3G cho thế giới di động. Trong quá khứ, tôi đã cố gắng giới thiệu văn hóa và công nghiệp viễn thông Việt Nam với người Nhật.

    N.B (thực hiện)

    ID: O0708_1