• Thứ Năm, 30/08/2007 08:12 (GMT+7)

    Quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp phần mềm...

    Hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp phần mềm ngày càng tỏ rõ vai trò, tác dụng. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đã xây dựng cho mình những hệ thống đó chưa nhiều...

    Nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp phần mềm (DNPM) cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những vướng mắc liên quan đến các mô hình quản trị chất lượng, hội Tin Học TP.HCM (HCA) đã phối hợp với ICT Partnership tổ chức buổi hội thảo "Hệ thống quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp phần mềm" vào ngày 16/8/2007 tại TP.HCM.

    Nội dung chính của buổi hội thảo xoay quanh các vấn đề như xây dựng và triển khai quy trình quản lý chất lượng cũng như một số tiêu chuẩn, mô hình phát triển phần mềm phổ biến như CMMi, ISO 9001:2000... đã được trình bày bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các DNPM hàng đầu như FCG Vietnam, Global CyberSoft (GCS), TMA, PSD, FPT Software và Tân Thiên Niên Kỷ.

    Thực trạng chưa đáng lạc quan

    Theo ông Trần Lạc Hồng, phó chủ tịch HCA, hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) đang là sự quan tâm hàng đầu của nhiều DNPM cũng như khách hàng cần gia công phần mềm bởi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá tên tuổi, uy tín cũng như kinh nghiệm của một DNPM. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát cách đây hơn 1 năm, trong số các DNPM hội viên HCA, có đến 60% DN không có chứng nhận, không quan tâm hoặc không cần hệ thống QLCL.

    "Đa số DN diện này có quy mô nhỏ và chỉ tập trung vào thị trường trong nước", ông Hồng cho biết. Tính đến thời điểm tháng 3/2007, theo một khảo sát của ĐH Carnegie Mellon, Việt Nam chỉ có đến 10 DNPM áp dụng mô hình đánh giá sự trưởng thành năng lực sản xuất phần mềm CMM/CMMi (Capability Maturity Model/Integration).

    Tuy nhiên, ông Hồng cũng tin tưởng, các DNPM nhỏ không nhất thiết phải xây dựng hệ thống QLCL mà vẫn có thể học hỏi kinh nghiệm, sau đó tùy biến áp dụng vào quy trình sản xuất hiện tại để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

    Cần sự áp dụng linh hoạt

    Ông Nguyễn Cao Tùng (công ty Tân Thiên Niên Kỷ) cho rằng, chất lượng trong QLCL phần mềm không đứng một mình, mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như chi phí (cost), tính linh hoạt/hiệu quả (flexibility/efficiency), độ tin cậy (dependability) và tốc độ/năng suất (speed/productivity). Một DN PM cần kết hợp  tất cả yếu tố này để đạt được chất lượng và hiệu năng cao nhất ở một mức chi phí thấp nhất.

    Theo ông Tùng, để xây dựng và triển khai thành công một hệ thống QLCL, trước hết, mỗi DN cần có một nguyên lý lãnh đạo đồng bộ với tầm nhìn và triết lý kinh doanh dài hạn. Cạnh đó, DN cần phải biết giải bài toán cân bằng những yếu tố bên trong (năng lực nội tại) và bên ngoài (khách hàng). "Quy trình làm việc phải liên thông và chất lượng cũng phải liên thông", ông Tùng nhấn mạnh, "Để thu hút được khách hàng, DNPM phải đảm bảo được chất lượng cho cả sản phẩm và dịch vụ".

    Đồng quan điểm trên, ông Ngô Văn Toàn (công ty GCS) cho rằng một hệ thống QLCL hiệu quả cần có sự liên thông và phải được đảm bảo chuyển giao, áp dụng từ những cấp cao nhất của tổ chức. "Đối với GCS, QLCL là một hệ thống độc lập và GCS chỉ áp dụng tinh thần của quy trình phát triển hợp nhất (Rational Unified Process – RUP", ông Toàn cho biết, "Với mô hình CMMi mà GCS đang áp dụng thì năng lực là yếu tố then chốt và khâu đào tạo (training) là rất quan trọng".

    5 yếu tố then chốt để khách hàng chọn một hợp đồng gia công phần mềm là:

    • Giá
    • Hạ tầng
    • Chất lượng
    • Kỹ năng
    • Kinh nghiệm.

    (Ông Nguyễn Cao Tùng)

    Còn theo ông Đỗ Văn Ngọc (công ty FCG Vietnam), yếu tố hàng đầu giúp FCG Vietnam nhanh chóng đạt CMMi mức 5 vào tháng 1/2005 (bắt đầu xây dựng CMMi Initiative từ năm 2001) là tinh thần xuyên suốt từ ban lãnh đạo (BLĐ) công ty cho đến toàn bộ nhân viên và quan trọng nhất là trước đó công ty đã áp dụng những quy trình sản xuất phần mềm sẵn có.

    "Trung bình, cứ mỗi 10 tháng thì FCGV tăng một mức CMMi", ông Ngọc cho biết. Với mô hình QLCL mà FCG Vietnam đang áp dụng, ông Ngọc cho rằng đây là một cấu trúc mở để có thể thích ứng với nhiều tiêu chuẩn và mô hình QLCL khác nhau và một kinh nghiệm quý báu của công ty trong triển khai CMMi là cần duy trì liên tục nhận thức của BLĐ, song song đó FCG Vietnam còn tự xây dựng những phần mềm và công cụ để quản lý và phát triển hệ thống QLCL đang áp dụng.

    Trong khi đó, ông Trần Bằng Việt (công ty TMA) cho biết, hệ thống QLCL nói chung và tiêu chuẩn chất lượng nói riêng tại công ty này được sử dụng cho tất cả các bộ phận và công ty cũng xây dựng hệ thống dữ liệu lưu gọi là "Historical Data/Project Knowledge Base" để giúp giảm thời gian tìm kiếm khi có nhu cầu tham khảo hay sử dụng lại trong các dự án khác. "Trong thời gian sắp tới (dự kiến quý 4/2008), TMA sẽ nâng cấp lên CMMi mức 5 cho dịch vụ (CMMi L5 for Service v1.0), ông Việt cho biết.

    Anh Khoa

    ID: O0708_1