• Thứ Tư, 29/08/2007 17:00 (GMT+7)

    Hà Nội: Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng CNTT

    Sáng 28/8/2007, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm “Giải tỏa trăn trở đầu tư và ứng dụng CNTT” do sở BCVT Hà Nội và tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam tổ chức.

    Phần lớn DN gặp khó khăn trong việc ứng dụng CNTT vì 4 lý do chính: thiếu thông tin; thiếu người chịu trách nhiệm chính; trình độ tin học của nhân viên còn hạn chế; thiếu kinh phí. Ban tổ chức mong muốn qua buổi tọa đàm góp phần giúp DN giải tỏa trăn trở do thiếu thông tin. Vì vậy, hình thức tọa đàm giữa DN với các nhà cung cấp giải pháp và các nhà hoạch định chính sách đã tạo cầu nối để hai bên xích lại gần nhau.

    Tham dự buổi tọa đàm có đại diện của sở BCVT Hà Nội, vụ Thương Mại Điện Tử (bộ Công Thương) và các nhà cung cấp như công ty BSC (giải pháp quản lý quan hệ khách hàng – CRM); công ty Vietsoftware (giải pháp e-company); công ty Peacesoft (giải pháp thương mại điện tử B2B trên chodientu.vn) và một số DN ứng dụng CNTT thành công.

    Quy trình phải đi trước

    Ông Trần Quang Trung, đại diện công ty CADISUN

    CADISUN là một trong số những DN đã triển khai ERP thành công. Để lựa chọn được giải pháp ERP, ông Trần Quang Trung, đại diện CADISUN cho biết công ty đã tham khảo 6 nhà cung cấp giải pháp khác nhau. Tuy nhiên, quá trình triển khai tại đây chỉ mất 6 tháng. Cũng theo ông Trung, ban lãnh đạo đã trăn trở rất nhiều trước khi quyết định lựa chọn giải pháp ERP cũng như sự quyết tâm triển khai.

    Nhưng mấu chốt của việc triển khai ERP thành công ở CADISUN chính là việc công ty xác định được rõ ràng lợi ích của ứng dụng CNTT mang lại là gì? Mục tiêu của công ty khi triển khai ERP là gì? Muốn đạt mục tiêu đó sẽ gặp những khó khăn gì? Điểm mấu chốt ở chỗ sau khi trả lời các câu hỏi đó, CADISUN nhận ra rằng ứng dụng CNTT trong DN cũng như cải cách hành chính, nghĩa là quy trình phải đi trước.

    Tại tọa đàm, nhiều người muốn biết về thời gian triển khai một dự án ERP. Về điều này, các chuyên gia đều cho rằng thời lượng đó tùy thuộc vào quy trình của mỗi tổ chức, DN; tùy yêu cầu và tùy tình hình triển khai thực tế.

    Phải đổi mới nhận thức

    Ông Mai Tuấn Anh (đứng) đại diện tập đoàn Gami Group nói về kinh nghiệm triển khai CRM cho phòng kinh doanh.

    “Trì trệ trong nhận thức thì triển khai gì cũng thất bại” là tổng kết rút ra từ thực tế của ông Mai Tuấn Anh đến từ tập đoàn Gami Group. Đây là tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Mặc dù Gami đã thành công với việc triển khai ERP nhưng Gami  đã từng thất bại với một số giải pháp CRM.

    Ông Tuấn Anh lý giải, các dự án triển khai CRM trước đây đã không giúp nhân viên Gami hiểu rõ được ích lợi của loại phần mềm này đối với công việc kinh doanh của họ; nhà cung cấp đã không tư vấn theo đúng nhu cầu của Gami (là mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ).

    BSC đã giúp nhân viên cũng như ban lãnh đạo Gami hiểu rõ CRM. Với giải pháp CRM của BSC, Gami có thể phân loại khách hàng để có chiến lược chăm sóc riêng. Gami cũng quản lý hồ sơ sản phẩm tốt hơn, chẳng hạn đối với mỗi xe ô tô được mua bán qua Gami (dù là xe cũ) đều có lý lịch rõ ràng. Điều này giúp tăng sự hài lòng của khách hàng.

    Cơ hội ứng dụng CNTT công bằng với mọi DN

    Thực tế, dự án triển khai CRM tại Gami mất trên 100 triệu đồng. Nhiều DN thắc mắc rằng đối với một tập đoàn lớn như Gami, 100 triệu đồng không đáng kể nhưng với những DN nhỏ, ít vốn thì sao? Về điều này, ông Tuấn Anh bày tỏ: ở những DN quy mô lớn, một giải pháp ERP mới phát huy được hiệu quả. Còn ở những DN nhỏ, những phần mềm khác sẽ mang lại hiệu quả, đó có thể là kế toán, quản lý nhân sự… Mà hiệu quả thì rất lớn.

    Mặt khác, các công ty phần mềm luôn có những giải pháp dành cho DN nhỏ. Chẳng hạn với CRM của BSC, đối với Gami phải chi hơn 100 triệu đồng nhưng một DN nhỏ chỉ mất khoảng dưới 15 triệu đồng. Vấn đề là nhận thức của những người trực tiếp sử dụng phần mềm đó trong công việc của họ. Kinh nghiệm tại Gami là dùng hình thức thưởng phạt để khuyến khích nhân viên tìm hiểu về giải pháp CNTT và tích cực ứng dụng.

    Mục tiêu của TMĐT: tăng doanh số

    Tại buổi tọa đàm, đại diện vụ TMĐT, bộ Công Thương cũng đưa ra một con số thống kê cho thấy các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, danh bạ thương mại đang dần mất ưu thế, nhường chỗ cho các hình thức dựa trên CNTT như Internet, trang web thương mại dạng Alibaba.com...

    Hai vấn đề được cho là nền tảng cho hoạt động TMĐT là hạ tầng pháp lý và thanh toán điện tử đến nay đã dần được giải quyết. Luật Giao Dịch Điện Tử đã ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/3/2006. Ngân hàng Techcombank trong tháng 8 đã ra mắt cổng Thanh Toán Trực Tuyến. Ngân hàng Vietcombank dự kiến tháng 10 này cũng sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán kết nối với tất cả các ngân hàng trong nước…

    DN không cần chờ đến khi mọi thứ hoàn tất mới bắt tay vào TMĐT. Công ty TNHH điện thoại Vân Chung từ lâu đã xây dựng website giới thiệu sản phẩm và chấp nhận đặt hàng qua điện thoại. Ông Hoàng Mai Chung, giám đốc công ty Vân Chung cho biết giá trị giao dịch qua web của công ty đạt trung bình 5 - 6 tỷ đồng/năm. Và để đáp ứng lượng giao dịch qua web, công ty đã nhiều lần nâng cấp máy chủ cũng như tăng dung lượng đường truyền.

    Như vậy, ứng dụng TMĐT không nhất thiết phải đủ cả một quy trình từ giới thiệu hàng đến đặt hàng, thanh toán mà có thể chỉ là một phần trong quá trình đó. “Miễn sao tăng doanh số”, ông Trần Hữu Linh, đại diện Vụ TMĐT nhấn mạnh.

    Ngoài nội dung tọa đàm về các chủ đề nêu trên, sở BCVT Hà Nội cũng giới thiệu dự thảo đề án hỗ trợ DN ứng dụng CNTT phục vụ hội nhập và phát triển và giới thiệu hoạt động của trung tâm Tư Vấn Ứng Dụng CNTT trong DN. Thời gian tới, sở BCVT Hà Nội sẽ tham khảo ý kiến DN để hoàn thiện đề án, trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Hy vọng, DN sẽ được hỗ trợ đúng nhu cầu và đủ lực để ứng dụng tốt CNTT.

    Nội dung dự thảo Đề án thúc đẩy ứng dụng CNTT trong DN để nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế của sở BCVT Hà Nội:

    - Xây dựng cơ chế đặc thù nhằm hỗ trợ các dự án ứng dụng CNTT trong DN
    - Tổ chức các chương trình đào tạo về ứng dụng CNTT trong DN
    - Xây dựng một số mô hình DN mẫu về ứng dụng CNTT
    - Trao thưởng cho DN ứng dụng CNTT hiệu quả
    - Tiếp tục hoàn thiện trung tâm Tư Vấn CNTT DN
    - Tổ chức các hội thảo về ứng dụng CNTT trong DN
    - Xây dựng diễn đàn về ứng dụng CNTT trong DN.

    Mục tiêu đến 2010:

    - 75% DN có website
    - 50% website thương mại thực hiện thanh toán qua mạng
    - 90% DN kết nối ADSL
    - 60% hệ thống phần mềm tác nghiệp hoạt động trên môi trường mạng
    - 60% DN khai báo thuế, báo cáo, thống kê… qua mạng
    - 40% DN khai báo, làm thủ tục hải quan qua mạng
    - 70% DN ứng dụng TMĐT.

    Thu Nga

    ID: O0708_1