• Thứ Ba, 25/09/2007 09:57 (GMT+7)

    Ấn Độ: Thị trường game sắp bùng nổ

    Công ty nghiên cứu thị trường KPMG dự báo, thị trường game Ấn Độ sẽ tăng trưởng với tốc độ chóng mặt trong vòng 4 hay 5 năm nữa, đạt doanh thu 700 triệu USD.

    Theo KPMG, nhờ sự gia tăng của việc làm, thu nhập và nhu cầu sử dụng Internet đã giúp khách hàng Ấn Độ ngày nay để mắt nhiều hơn đến giải trí số, chẳng hạn như trò chơi điện tử. Thị trường game ở nước đông dân thứ 2 thế giới này được dự báo sẽ tăng trưởng chóng mặt.

    Trả lời hãng tin Reuters, giám đốc điều hành KPMG Rajesh Jain cho rằng thị trường game Ấn Độ sẽ tăng từ 30 triệu USD hiện nay (bao gồm thị trường không chính thức) lên 650 - 700 triệu USD trong vòng 4 - 5 năm tới.

    "Những động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp game tại Ấn Độ sẽ phụ thuộc vào người chơi, thị trường và giá game - đây có thể xem là yếu tố quan trọng nhất", Jajesh nói.

    Thị trường Ấn Độ hiện có gần như tất cả hệ máy chơi game thông dụng: Xbox 360 được phát hành vào tháng 9 năm ngoái với giá 24.000 rupi; PlayStation 3 đến đây vào tháng 4/2007 với giá 39.990 rupi. Đến tháng 9/2007, Nintendo vẫn chưa chính thức tung Wii vào Ấn Độ nhưng Reuters cho rằng Wii đã và đang được bán tại Ấn Độ qua nhiều kênh.

    PlayStation 3 chỉ có một đối thủ duy nhất tại Ấn Độ là Xbox 360.

    Microsoft hài lòng với Xbox 360 tại thị trường này. "Phản hồi từ Xbox 360 rất khả quan... Nhu cầu thực tế đã vượt xa những mong đợi và kế hoạch của chúng tôi", Mohit Anand, giám đốc Microsoft Ấn Độ cho biết, "Hiện chúng tôi có trên 1.000 cửa hàng bán lẻ ở 7 thành phố lớn nhất Ấn Độ".

    Còn theo bà Tanisha Kaul, giám đốc phụ trách sản phẩm PlayStation của Sony Ấn Độ, ngày càng có nhiều người Ấn quan tâm đến trò chơi điện tử. Cũng theo Tanisha, giá game ở Ấn Độ hiện còn quá cao. Nhiều tựa game "nhập khẩu" có giá đến 3.000 rupi (khoảng 75 USD). "Nếu có nhiều tựa game được sản xuất tại Ấn Độ góp mặt trên thị trường này thì giá game sẽ giảm", Tanisha cho biết.

    Văn Tám

    ID: O0709_1