• Thứ Hai, 08/10/2007 17:37 (GMT+7)

    ISGAF 2007: Đan xen giải trí và cơ hội giao thương

    Ngày 11-14/10/2007 tới đây, triển lãm quốc tế Phần Mềm và Giải Trí Điện Tử ISGAF 2007 sẽ diễn ra tại Nhà Thi Đấu quân khu 7, số 202 Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

    Song song với triển lãm ISGAF 2007, trong ngày đầu tiên (11/10/2007), hai hội thảo liên quan cũng được tổ chức tại khách sạn Novotel Garden Plaza, số 309B-311 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Tân Bình, TP.HCM. Các hội thảo sẽ đề cập đến “Biện pháp phát triển ngành công nghiệp game và nội dung thông tin số Việt Nam” và cách thức để Việt Nam trở thành “Cường quốc nhân lực phần mềm năm 2015”.

    “Công nghiệp game Việt: Mới có mảng phát hành”

    Đại diện Vinasa và các công ty Glass Egg, VinaGame tại buổi gặp gỡ báo chí trước triển lãm.
    Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí trước triển lãm, ông Trương Hoài Trang, phó chủ tịch Vinasa (hiệp hội Doanh Nghiệp Phần Mềm VN), cho biết: “Triển lãm năm nay, bên cạnh các công ty trong nước: Vinagame, FPT Telecom, GlassEgg, FPT Software, Sáng Tạo... còn có các DN Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong đó các doanh nghiệp Hàn Quốc đến từ thành phố Deagoo tổ chức hẳn một khu triển lãm (Pavilion) riêng”.

    Việc tổ chức gặp gỡ, tìm kiếm đối tác giữa doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam trong lĩnh vực giải trí điện tử được chú trọng tại ISGAF 2007. Đây là biện pháp nhằm từng bước tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ để phát triển nền công nghiệp game Việt còn non trẻ. Theo ban tổ chức, dự kiến 4 ngày triển lãm sẽ có khoảng 30 nghìn khách tham quan và khoảng 50 doanh nghiệp các nước đến tham quan và tham dự các hoạt động của triển lãm. Tổ chức Công Nghiệp Điện Toán châu Á – châu Đại Dương ASOCIO đã cử 1 đoàn gần 40 doanh nghiệp nhiều nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia đến tham quan triển lãm, tham dự hội thảo và tổ chức gặp gỡ tìm kiếm đối tác Việt Nam.

    “Ngành công nghiệp số, trong đó có game, tại Việt Nam mới hình thành 2,3 năm nay. Và hiện Việt Nam chỉ có mảng phát hành, thiếu hẳn mảng sản xuất”, ông Lê Hồng Minh, giám đốc VinaGame nhận xét. “Chính vì vậy, Việt Nam đang cần nhiều sự hợp tác để hình thành và phát triển mảng sản xuất game”.

    Sản xuất nội dung game không đơn giản, theo ông Minh, vì các game nước ngoài khi được dịch sang tiếng Việt dễ dàng được người chơi cảm thụ nhờ nội dung hay, hìn

     

     

     

     

     

     

     

    Thông tin thêm về ISGAF xem tại www.vinasa.org.vn

    h ảnh đẹp. Trong khi đó, tạo ra nội dung game Việt đã khó, làm cho game đó cạnh tranh được với game nước ngoài còn khó hơn gấp bội vì chúng ta thiếu quá nhiều thứ: đạo diễn, người viết kịch bản, kỹ sư lập trình game, công nghệ sản xuất...

    Một ý tưởng khác sẽ được đưa ra thảo luận tại hội thảo tìm biện pháp phát triển công nghiệp game và nội dung số tại Việt Nam là hoạt động gia công game. Theo ông Phil Trần, công ty Glass Egg (12 năm gia công game chủ yếu cho thị trường Mỹ) thì “Gia công game để học hỏi những kinh nghiệm sản xuất tiên tiến chính là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp game”.

    Ngày hội của giới trẻ

    Đây là lần thứ hai ISGAF được tổ chức (lần I, năm 2006 diễn ra tại Hà Nội). Theo Vinasa, ISGAF sẽ được tổ chức luân phiên tại TP.HCM và Hà Nội hàng năm.

    Giới trẻ là đối tượng được chú trọng tại ISGAF 2007. Các bạn trẻ có khả năng làm họa sĩ cho game, lập trình hay tham gia vào quá trình gia công game..., trong đó có nhiều cơ hội làm việc tại Hàn Quốc, đều có thể tham gia tuyển dụng trực tiếp tại các gian hàng ở triển lãm. 

    ISGAF còn là ngày hội lớn của thế giới game trực tuyến với cơ hội chơi thử Võ Lâm Truyền Kỳ, Thiên Long Bát Bộ, Ranagrook.... tại các gian hàng của VinaGame, FPT online. Riêng ngày 13/10, cuộc thi “Game & Game World Championship” sẽ được tổ chức để tìm game thủ xuất sắc nhất với phần thưởng là một chuyến đi Hàn Quốc so tài cùng các game thủ thế giới.

    Lễ công bố và trao giải thưởng VietGames 2007 cũng diễn ra ngày 13/10/2007. VietGames là cuộc thi sáng tác trò chơi điện tử (Game) Việt Nam và bình chọn, trao các giải thưởng trong lĩnh vực giải trí điện tử. Năm 2007, VietGames có tổng cộng 28 giải thưởng thuộc nhiều nhóm như: game Việt Nam, game quốc tế, game mobile, nhà phát hành game...

    Ngọc Khánh

    ID: O0710_1