• Thứ Năm, 18/10/2007 18:11 (GMT+7)

    Giải pháp đào tạo qua mạng dành cho các trường ĐH

    Ngày 18/10/2007, tại TP.HCM, IBM Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp E-Learning dành cho các trường ĐH”, giới thiệu quan điểm tiếp cận và công cụ cho loại hình đào tạo qua mạng.

    Mathew Tan: "Một trong những nguyên tắc chính của việc đào tạo là Biết nhiều hơn nói - Nói nhiều hơn viết!"...
    Diễn giả chính, ông Mathew Tan, tư vấn viên cao cấp của tập đoàn IBM khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã giới thiệu sơ lược quá trình phát triển, phạm vi dạy và học của loại hình đào tạo qua mạng (e-learning). Qua đó có thể thấy, tiềm năng đào tạo qua mạng là không giới hạn (cả về tuổi tác, vị trí, hoàn cảnh… của người học cũng như người dạy). Chẳng hạn, các giảng viên đã về hưu vẫn tiếp tục hỗ trợ tốt cho các sinh viên. Còn, sinh viên thì không chỉ học theo cách thông thường mà có thể học theo nhóm, với người khác và tự phát triển công cụ phục vụ học tập…

    Ông Mathew Tan nói: “Một nội dung hay một khoá học đều có đặc tính files (các tập tin) và metadata (dữ liệu biến đổi). Tiêu đề khóa học, tóm tắt nội dung… đều là metadata. Sinh viên học thế nào, tương tác với đối tượng của khoá học ra sao cũng là metadata. Metadata đưa vào lưu trữ sẽ là công cụ theo dõi quá trình học và kết quả của người học”. IBM xếp thành 4 bậc e-learning: Internet (qua Internet, máy đến người); Multimedia (đa phương tiện, ở đây nghĩa là người học tương tác với máy); Collaborative (cộng tác theo mô hình tương tác người – máy – người khác); và cao nhất là Face to Face (tạm dịch là mặt đối mặt). Các bậc đào tạo càng cao thì giá trị đào tạo càng lớn.

    Hệ thống e-learning tốt, theo ông Tan, cần đáp ứng những đòi hỏi chính như hạ tầng mạng web, truyền thông, quản lý văn bản, mạng kết nối cộng đồng (social networking)… Các nguyên tắc chính cần tuân thủ gồm: Cách truyền đạt quan trọng hơn nội dung; 'Người khác biết đến mình nhiều hơn mình biết đến họ' tốt hơn điều ngược lại; Biết nhiều hơn nói - Nói nhiều hơn viết; Làm được một công việc cụ thể tốt hơn đặt những vấn đề chúng ta phải làm gì…

    Ông Tan giới thiệu bộ công cụ đáp ứng e-learning: IBM Lotus Connections chạy trên nền web 2.0. Lotus Connections (Lotus cộng đồng) cho phép ghi nhật ký, trao đổi với các thành viên khác, tìm kiếm thiết lập một hệ thống các vấn đề và cùng tìm một vấn đề nào đó để giải quyết. Blog (chức năng nhật ký) trong Lotus Connections chẳng hạn, là nơi đáp ứng được nguyên tắc “Tri thức cần được đưa ra một các tự nguyện”. Lotus Connections có công cụ ghi nhận kết quả thực hiện những công việc đã làm (tương ứng với kết quả học tập)…

    Như Dũng

    ID: O0710_1