• Chủ Nhật, 21/10/2007 20:54 (GMT+7)

    Áp dụng ISO để tăng năng suất

    Doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề năng suất lao động thấp; hiệu suất sử dụng nguồn lực, năng lực tổ chức - quản lý sản xuất kinh doanh chưa cao... nhờ chuẩn hóa hoạt động.

    Tỷ lệ thành công chưa cao

    Việt Nam đang ở trong thập niên chất lượng lần thứ II (thập niên thứ I là giai đoạn 1996-2005, do phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình phát động). Trong thập niên thứ I, TP.HCM đã tạo được một phong trào chất lượng làm thay đổi bức tranh kinh tế: góp phần làm tăng trưởng GDP bình quân 11%/ năm; tăng tỷ lệ đóng góp vào GDP quốc gia từ 13% (1985) lên 20% (2005); hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 phát triển mạnh mẽ lĩnh vực công nghệp sang nông nghiệp và cả dịch vụ công...

    Sở Khoa Học Công Nghệ TP.HCM đã phối hợp cùng trung tâm Kỹ Thuật - Tiêu Chuẩn - Đo Lường - Chất Lượng 3 tổ chức hội nghị Chất Lượng TP.HCM lần VII, với chủ đề “Năng suất chất lượng và phát triển bền vững” vào ngày 18/10/2007, tại TP.HCM. Hoạt động này được chỉ đạo bởi UBND TP.HCM và cũng là dịp kỷ niệm 45 năm hoạt động Tiêu Chuẩn - Đo Lường - Chất Lượng.
    Tuy vậy, theo ông Phan Minh Tân, giám đốc sở KHCN TP.HCM: “10 năm qua, bên cạnh thành công đạt được còn rất nhiều việc cần phải làm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy cao nhưng chất lượng tăng trưởng chưa bền vững, sức cạnh tranh của nền kinh tế và doanh nghiệp còn yếu, năng suất lao động thấp cũng như hiệu suất sử dụng nguồn lực và năng lực tổ chức - quản lý kinh doanh còn thấp”.

    Theo TS Bùi Bình Thế, chuyên gia tư vấn cấp cao, viện trưởng viện Chất Lượng Quản Lý, nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm là kết quả của một quá trình mà trước hết cần được khởi nguồn từ bàn làm việc của giám đốc doanh nghiệp. Và con đường phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả nhất là các giám đốc doanh nghiệp cần học và áp dụng chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2000 vào doanh nghiệp. Học để tạo ra năng lực tư duy hệ thống, quá trình và định lượng.

    Hiện nay, tỷ lệ áp dụng thành công ISO 9001:2000 trong doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 10-15%, theo TS Thế. Nguyên nhân là nhiều giám đốc doanh nghiệp vẫn nhận thức ISO 9001:2000 chỉ đơn thuần là hàng rào kỹ thuật, hoặc cảm thấy rắc rối, mất nhiều thời gian và tốn kém khi áp dụng. “Từ đó có một thực tế trong doanh nghiệp là mối quan hệ giữa các phòng ban không mạch lạc, không làm gia tăng giá trị của quá trình quản lý; hệ thống quản lý chất lượng không tới người lao động, còn giám đốc và người lao động thì cho rằng đó là công việc của nhà quản lý chức năng. Cuối cùng, doanh nghiệp tồn tại hai hệ thống: ISO 9001:2000 nằm trên kệ còn công việc vẫn làm theo cách sai đâu sửa đấy”, TS Thế nhận định.

    Quản lý chất lượng đến từng vị trí...

    Áp dụng ISO để thiết lập nên hệ thống quản lý chất lượng và “mồi” được công nghệ ISO đến từng nhân viên, giúp họ tự theo dõi và tự khắc phục lỗi sai là cách làm hiệu quả và ngắn nhất để khai thác tốt nguồn lực và tăng năng suất lao động. Người giám đốc khi đó cần phải am hiểu ISO 9001:2000 (một cách tổng quát) và đi đầu trong định hướng, kiểm soát quá trình, điều hành doanh nghiệp theo công nghệ ISO.

    Nếu liên kết thêm với việc ứng dụng CNTT vào quá trình quản lý, có thể thấy rằng những doanh nghiệp đã áp dụng thành công ISO thì khi đưa phần mềm quản lý vào sẽ thuận lợi hơn.

    Chính vì vậy, gia tăng số lượng doanh nghiệp - tổ chức áp dụng hiệu quả ISO 9001:2000 là một trong những trọng tâm được sở KHCN TP.HCM đặt ra từ trước đến nay. Từ năm 1999, Sở đã có chương trình Năng Suất Chất Lượng (theo chỉ thị 04/CT-UB của UBND TP.HCM), trong đó hỗ trợ đào tạo, tư vấn và hỗ trợ kinh phí thực hiện ISO 9000 (khoảng 20 triệu đồng/ đơn vị). Nhờ đó số lượng doanh nghiệp được chứng nhận tăng nhanh (đến nay chương trình còn mở rộng hỗ trợ áp dụng nhiều hệ thống quản lý và công cụ năng suất khác ngoài ISO 9000). Trong hai năm 2006-2007, 74 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia chương trình này, trong đó 47 doanh nghiệp đã được xét chọn hỗ trợ.

    Hiện nay, tại TP.HCM, tư vấn ISO 9000 thường hoạt động dưới dạng tổ chức tư vấn, không áp dụng hình thức chuyên gia tư vấn độc lập. Hiện có các đơn vị: công ty tư vấn quản lý IMCC; công ty Apave@ Đông Nam Á; trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3; chi cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TP.HCM. Các tổ chức chứng nhận có: trung tâm Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quacert, AFAQ-NOR, BVQI.

    Ngọc Khánh

    ID: O0710_1