• Thứ Tư, 07/11/2007 08:47 (GMT+7)

    Công nghiệp game Việt: Chỉ có mảng phát hành

    Triển lãm quốc tế Phần Mềm và Giải Trí Điện Tử ISGAF 2007 đã diễn ra tại TP.HCM, từ 11-14/10/2007, do hiệp hội Phần Mềm Việt Nam (Vinasa) tổ chức.

    Triển lãm quốc tế Phần Mềm và Giải Trí Điện Tử ISGAF 2007 đã diễn ra tại TP.HCM, từ 11-14/10/2007, do hiệp hội Phần Mềm Việt Nam (Vinasa) tổ chức.

    Việc tổ chức gặp gỡ, tìm kiếm đối tác giữa các doanh nghiệp nước ngoài và Việt Nam trong lĩnh vực giải trí điện tử được chú trọng tại ISGAF 2007. Đây là biện pháp nhằm từng bước tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ để phát triển nền công nghiệp game Việt còn non trẻ. Theo ban tổ chức, khoảng 50 doanh nghiệp các nước đã đến tham quan và tham dự các hoạt động của triển lãm. Tổ chức Công Nghiệp Điện Toán châu Á – châu Đại Dương (ASOCIO) đã cử 1 đoàn gần 40 doanh nghiệp nhiều nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia đến tham quan triển lãm, tham dự hội thảo và tổ chức gặp gỡ tìm kiếm đối tác Việt Nam.

    “Ngành công nghiệp số, trong đó có game, tại Việt Nam mới hình thành 2,3 năm nay. Và hiện Việt Nam chỉ có mảng phát hành, thiếu hẳn mảng sản xuất”, ông Lê Hồng Minh, giám đốc VinaGame nhận xét. “Chính vì vậy, Việt Nam đang cần nhiều sự hợp tác để hình thành và phát triển mảng sản xuất game”. Sản xuất nội dung game không đơn giản, theo ông Minh, vì các game nước ngoài khi được dịch sang tiếng Việt dễ dàng được người chơi cảm thụ nhờ nội dung hay, hình ảnh đẹp. Trong khi đó, tạo ra nội dung game Việt đã khó, làm cho game đó cạnh tranh được với game nước ngoài còn khó hơn gấp bội vì chúng ta thiếu quá nhiều thứ: đạo diễn, người viết kịch bản, kỹ sư lập trình game, công nghệ sản xuất...

    Theo ông Phil Trần, công ty Glass Egg (12 năm gia công game chủ yếu cho thị trường Mỹ) thì “Gia công game để học hỏi những kinh nghiệm sản xuất tiên tiến là một trong những cơ hội phát triển ngành công nghiệp game”.

    Song song với triển lãm ISGAF 2007, hai hội thảo liên quan cũng được tổ chức về “Biện pháp phát triển ngành công nghiệp game và nội dung thông tin số Việt Nam”, và cách thức để “Việt Nam trở thành cường quốc nhân lực phần mềm năm 2015”.

    Ngọc Khánh

    ID: B0711_14