• Thứ Sáu, 09/11/2007 07:18 (GMT+7)

    Sẽ phân loại thư rác để quản lý

    Nghị định về thư rác sẽ đưa ra chế tài về mặt kỹ thuật, sẽ phân biệt thư rác quảng cáo chuyên nghiệp và không chuyên để áp dụng những quy định khác nhau.

    Ngày 7/11/2007, tại Hà Nội, bộ Thông Tin và Truyền Thông (TTTT) tổ chức họp lấy ý kiến góp ý lần cuối cho dự thảo nghị định về thư rác. Cuộc họp có sự tham gia của hiệp hội quảng cáo Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ di động và Internet, đại diện một số bộ ngành.

     

    Giải pháp có một không hai

     

    Theo ban soạn thảo nghị định, điểm đáng chú ý nhất là dự thảo này đề xuất sử dụng cả mô hình off-in (chỉ được gửi khi có sự đồng ý của người nhận) lẫn mô hình off-out (được gửi cho đến khi người nhận từ chối). Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, trưởng phòng Nghiệp Vụ của trung tâm Ứng Cứu Khẩn Cấp Máy Tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, mô hình off-in sẽ được sử dụng cho các đối tượng quảng cáo không chuyên, còn mô hình off-out dùng cho các nhà quảng cáo chuyên nghiệp (quảng cáo thuê cho người khác).

     

    Ông Vũ Đức Đam, thứ trưởng bộ TTTT cho biết, mô hình đề xuất trong dự thảo là “độc nhất” trên thế giới. Hiện nay các nước khác chỉ sử dụng một trong hai mô hình: Nếu muốn quản lý chặt thư rác thì dùng off-in; và, dùng off-out nếu muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo. Việc lai ghép giữa hai mô hình, theo ban soạn thảo, để vừa hạn chế thư rác, vừa tạo điều kiện cho các nhà quảng cáo chuyên nghiệp hoạt động, nhằm phát triển thương mại điện tử.

     

    Để hoạt động theo mô hình off-out, tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo qua thư điện tử, tin nhắn phải có trang thông tin điện tử quảng cáo đặt tại VN và sử dụng tên miền quốc gia “.vn”. Thư điện tử quảng cáo phải có chủ đề phù hợp với nội dung, phải được gán nhãn để nhận biết đó là thư quảng cáo (ví dụ [QC] hoặc [ADV]). Trong thư phải có thông tin về người quảng cáo, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, có chức năng từ chối… Riêng với tin nhắn thì nhà cung cấp chỉ được gửi trong thời gian từ 7h -22h mỗi ngày.

     

    Mặc định và thoả thuận được

     

    Trước băn khoăn của một số doanh nghiệp viễn thông về quy định chỉ được gửi tối đa 5 thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đến một địa chỉ e-mail, số ĐTDĐ (là quá ít), ông Vũ Đức Đam giải thích: Đó chỉ là quy định mặc định. DN hoàn toàn có thể thỏa thuận với khách hàng để gửi thêm tin nhắn. Nếu không thỏa thuận với khách hàng, DN phải tuân theo quy định mặc định.

     

    Nếu tuân thủ các quy định trên, ngoài việc được gửi thư đến khi nào người nhận từ chối, theo ông Trần Minh Tân, phó giám đốc trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), các DN quảng cáo chuyên nghiệp còn được VNNIC và các cơ quan chức năng Việt Nam hỗ trợ “giải cứu” nếu IP bị các tổ chức Internet nước ngoài liệt vào danh sách đen và chặn lại. Tự các DN giải quyết chuyện này rất khó. Ngoài ra, khi đã có nhãn [ADV] thì thường các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cũng ít khi liệt vào danh sách đen. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước cũng cần nhắc nhở các DN không nên spam quá nhiều để uy tín chung của Internet Việt Nam được nâng cao hơn và các IP Việt Nam đỡ bị chặn hơn.

     

    Một điểm khác đối với doanh nghiệp dịch vụ viễn thông và dịch vụ Internet, theo ông Vũ Đức Đam, là cần “phân vai” rõ ràng. Nếu các DN này tự quảng cáo cho mình, họ phải tuân thủ quy mô hình off-in. Trong trường hợp họ quảng cáo thuê thì được xếp vào loại quảng cáo chuyên nghiệp.

     

    Phạt "kỹ thuật"...

     

    Về câu hỏi có nên đưa chế tài xử phạt vào nghị định hay không, có nhiều ý kiến khác nhau. Đại diện của hiệp hội Quảng Cáo Việt Nam và nhiều người khác cho là không nên, vì như thế dễ chồng chéo với các văn bản khác, đặc biệt là pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi bàn bạc, các đại biểu đã thống nhất với ban soạn thảo là nghị định mới sẽ đưa các chế tài xử phạt về mặt kỹ thuật đối với nhà quảng cáo chuyên nghiệp (ví dụ khi có hành vi gửi thư rác thì sẽ chặn tên miền). Đồng thời, nội dung nghị định sẽ là những gì không được điều chỉnh bởi pháp lệnh quảng cáo và những quy định khác có liên quan.

     

    Đối với các cá nhân gửi thư rác, vi phạm nghị định, theo ông Vũ Đức Đam, khó có thể áp dụng giải pháp kỹ thuật, do đó cần rà soát các quy định hiện nay xem có cần bổ sung quy định phạt tiền không (vì thư rác không chỉ quảng cáo mà còn liên quan đến văn hóa, thuần phong, mỹ tục…). Tinh thần là không, nhưng trong trường hợp thật sự cần bổ sung, bộ TTTT sẽ giải trình với Chính Phủ.

     

    Nguyễn Bo

    ID: O0711_1