• Thứ Năm, 10/01/2008 20:48 (GMT+7)

    Khi viễn thông hạ cước!

    Do sức ép giá dầu thế giới tăng, giá cả mọi mặt hàng tại Việt Nam đều tăng theo. Nhưng riêng có một thứ hạ giá: Đó là cước viễn thông, đặc biệt là cước thông tin di động!

    Do sức ép giá dầu thế giới tăng, giá cả mọi mặt hàng tại Việt Nam đều tăng theo. Nhưng riêng có một thứ hạ giá: Đó là cước viễn thông, đặc biệt là cước thông tin di động!

    Bắt đầu từ ngày 1/12/2007, mạng Viettel đã giảm bình quân 15% cước sử dụng theo sự cho phép của bộ TTTT. Ông Nguyễn Việt Dũng, phó giám đốc Viettel Telecom cho hay, lần giảm cước này được coi là mạnh nhất kể từ trước đến nay cho tất cả các dịch vụ của họ. Theo tính toán ban đầu, mức giảm 15% này có thể khiến Viettel giảm doanh thu khoảng 100 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, khi đó lượng khách hàng tăng lên, nhu cầu gọi nhiều thì sẽ sớm bù đắp phần doanh thu bị thiếu hụt. Sau sự việc này, các mạng di động khác cũng rục rịch chờ giảm cước.

     

    “Số lượng thuê bao ĐTDĐ tại Việt Nam còn tăng trưởng trong 3 năm nữa, đến 2010 mới đạt mức bão hòa. Ba năm tới sẽ là giai đoạn các mạng cố gắng giành thị phần. Khi mà giá các mạng không chênh lệch nhiều thì dịch vụ mạng, sự chăm sóc khách hàng... mới là yếu tố giúp các mạng tăng thị phần”, ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng Giá Cước - Tiếp Thị công ty Mobifone phát biểu tại buổi họp mặt báo chí quý IV, 24/12/2007, TP.HCM.

    Vinaphone và Mobifone của VNPT là doanh nghiệp khống chế thị phần nên phương án giảm cước còn phải chờ sự đồng ý của bộ TTTT. Nguyên nhân khiến bộ TTTT phải cân nhắc là khả năng chịu đựng của các mạng mới như HT Mobile, EVN Telecom và S-Fone. Nếu giá cước giảm mạnh thì các mạng này sẽ vào “thế kẹt”. Ông Hoàng Trung Hải, giám đốc công ty Dịch Vụ Viễn Thông (GPC), nhà quản lý mạng Vinaphone, cho biết, nếu không được giảm cước ở mức cạnh tranh bình đẳng với Viettel thì Vinaphone sẽ gặp nhiều khó khăn và điều đó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh năm 2008. Vinaphone cam kết việc giảm cước sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng mạng vì lộ trình giảm cước được đưa ra trên cơ sở của sự phát triển mạng lưới và chất lượng dịch vụ. Các hệ thống tổng đài đã được nâng cấp theo đúng kế hoạch.

    Không thể chờ đợi quyết định cho phép của bộ TTTT, ngày 12/12/2007, VNPT đã công bố quyết định thực hiện giảm 20% cước với các mạng Mobifone và Vinaphone so với mức cước hiện hành kể từ 15/12/2007. Quyết định này được đưa ra khi chưa có sự đồng ý của bộ TTTT. Cùng với việc giảm cước, VNPT phải có biện pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định và tránh nghẽn mạch vào những giờ cao điểm, lễ tết. VNPT phải thực hiện việc báo cáo với bộ TTTT trong quá trình triển khai các gói dịch vụ theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Hải, chánh thanh tra bộ TTTT cho biết, việc VNPT tự ý thông báo giảm cước khi chưa được sự đồng ý của bộ TTTT là sai quy định và có thể bị xử phạt. Tuy nhiên, ngày 13/12/2007, bộ TTTT cũng đã đồng ý phương án giảm cước của VNPT.

    Với việc giảm cước này, ông Phạm Ngọc Tuấn, tổng giám đốc công ty CP DV BCVT Sài Gòn (SPT) cho biết, đây là tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng và thị trường này vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ vẫn là một yếu tố hết sức quan trọng đảm bảo cho sự thành công của các mạng. Mạng S-fone của SPT cũng sẽ đưa đến người tiêu dùng một mức cước hợp lý và tin tưởng vẫn sẽ giữ ngôi vị hàng đầu trong các mạng CDMA tại Việt Nam.

    Được sự đồng ý của Thủ Tướng CP, đầu tháng 11/2007 bộ trưởng bộ Công An Lê Hồng Anh đã ký quyết định thành lập tổng công ty Viễn Thông Toàn Cầu (GTEL). Với quyết định này, GTEL sẽ tham gia thị trường dịch vụ truyền thông di động tại Việt Nam, bên cạnh 6 đơn vị đang cung cấp.

    Tân Khoa (tổng hợp)

    ID: B0801_6