• Thứ Năm, 10/01/2008 16:05 (GMT+7)

    Vinaphone nói về việc quản lý thuê bao trả trước

    Các nhà khai thác dịch vụ ĐTDĐ tại Việt Nam đã tiến hành quản lý thuê bao trả trước. Ông Hồ Đức Thắng, phó giám đốc VinaPhone đã trao đổi với báo chí về các vấn đề có liên quan.

    Ông Hồ Ðức Thắng, phó giám ðốc VinaPhone
    Sau 10 ngày  thực hiện các quy định về  quản lý thuê bao di động  trả trước của bộ TTTT, ông đánh giá thế nào về sự hưởng ứng của khách hàng?

    Như chúng ta đã biết, trước đây, việc không quản lý thông tin về các thuê bao trả trước cũng có gây bất lợi cho các nhà khai thác trong việc quản lý khách hàng. Chẳng hạn, với những trường hợp cố tình sử dụng ĐTDĐ để thực hiện các hoạt động gây phiền nhiễu hoặc thực hiện các hành vi trái pháp luật thì việc truy tìm đối tượng rất khó khăn. Ngoài ra, khi chưa quản lý thuê bao trả trước, nhà cung cấp dịch vụ sẽ không có điều kiện mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc khách hàng trực tiếp. Bởi vậy, việc Nhà Nước thực hiện chủ trương quản lý thuê bao di động trả trước là phù hợp để phổ cập dịch vụ đồng thời với đảm bảo an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội. Tôi cho rằng, để thực hiện tốt công tác quản lý, việc ban hành các quy định như chúng ta vừa thực hiện là cần thiết và xã hội đã thấy rõ vấn đề này. 

    Ông có kiến nghị gì để việc thực hiện quản lý thuê bao di động trả trước vừa đạt hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước mà vẫn tạo thuận lợi cho khách hàng?

    Về thủ tục, bộ TTTT đã ban hành mẫu đăng ký thống nhất để khách hàng thực hiện. Quan điểm của VinaPhone là nỗ lực tối đa để đảm bảo sự tiện lợi lớn nhất cho khách hàng. Ngoài việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật để khách hàng có thể đăng ký thông tin bằng SMS và bằng web, VinaPhone là mạng thông tin di động đầu tiên có sáng kiến triển khai sử dụng SIM đa năng (STK) tại các điểm chấp nhận đăng ký của VinaPhone trên toàn quốc. Với SIM đa năng này, chủ nhân của hàng chục nghìn điểm chấp nhận đăng ký trực tiếp của VinaPhone có thể dễ dàng thao thác cập nhật thông tin khách hàng vào hệ thống mà không cần phải ghi nhớ các mẫu câu lệnh chuẩn. Trong những ngày đầu tiên triển khai công tác quản lý thuê bao di động trả trước, sáng kiến này của VinaPhone đã phát huy hiệu quả thực tế và được bộ TTTT đánh giá cao cũng như được khách hàng ghi nhận. Tuy nhiên, cho đến lúc này, việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của tất cả các  mạng qua hình thức SMS và qua Web còn đang thực hiện theo chủ trương “hậu kiểm”. Có nghĩa là, chúng ta tin tưởng vào trách nhiệm của mỗi khách hàng trong việc đảm bảo tính xác thực của thông tin đăng ký. Trong thời gian tới, hy vọng cơ sở dữ liệu khách hàng của các mạng thông tin di động được kết nối với cơ sở dữ liệu công dân của cơ quan công an để việc xác định tính chính xác của thông tin đăng ký được thuận lợi hơn.  

    Thực tế kết quả việc triển khai quản lý thuê bao di động trả trước của mạng VinaPhone ra sao?

    Hình thức đăng ký thông tin qua web của khách hàng VinaPhone khá hiệu quả. Phải nói rằng, website www.vinaphone.com.vn của VinaPhone thực chất là cổng thông tin điện tử. Bởi vậy, trong mấy ngày vừa qua, hàng trăm nghìn khách hàng đã đăng ký quản lý thuê bao di động trả trước qua website của chúng tôi. Đăng ký qua SMS của VinaPhone cũng thành công bởi VinaPhone là mạng thông tin di động hiện có hệ thống nhắn tin lớn nhất Việt Nam với khả năng đáp ứng 7 triệu tin nhắn/giờ. Vấn đề đăng ký trực tiếp tại các điểm tiếp nhận thì VinaPhone có sáng kiến sử dụng SIM đa năng như tôi đã đề cập. SIM đa năng có thể nói là sáng kiến của VinaPhone mang lại thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp và cả các cơ quan quản lý. Như vậy, việc quản lý thuê bao di động trả trước của VinaPhone cơ bản được triển khai như dự kiến. Tất nhiên, để thực hiện một chủ trương lớn như vậy trong phạm vi toàn quốc với hàng triệu thuê bao thì cần có thời gian. Cơ quan quản lý Nhà Nước cũng đã đánh giá đúng thực tế này và cho các nhà khai thác lộ trình thực hiện hợp lý.

    Theo Vinaphone

    ID: O0801_1