• Thứ Ba, 11/03/2008 16:02 (GMT+7)

    S-Fone: Nhà khai thác nói về CDMA

    Sau bài "CDMA vẫn tăng trưởng mạnh", chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hồng Sơn, giám đốc điều hành trung tâm ĐTDĐ CDMA (S-Telecom) để có thêm thực tế.

    Với cương vị là nhà khai thác CDMA đầu tiên trong nước, ông nghĩ sao về sự kiện HT Mobile chuyển sang sử dụng công nghệ GSM?

    Việc HT Mobile xin chuyển đổi công nghệ đã và đang đặt ra những ý kiến khác nhau về công nghệ CDMA. Cùng triển khai công nghệ CDMA tiên tiến tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đồng cảm với HT Mobile về những khó khăn mà một nhà khai thác mạng ứng dụng công nghệ mới chắc chắn sẽ gặp phải, đó là khó khăn của “người mới đến”. Với việc HT Mobile được cho phép chuyển sang e-GSM vừa qua, thị trường viễn thông hiện nay còn lại 2 mạng cùng sử dụng công nghệ CDMA là S-Fone và EVN Telecom. Sự thay đổi này chắc chắn có ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường viễn thông di động nói chung và các nhà khai thác mạng di động CDMA tại Việt Nam nói riêng.

    Tuy nhiên, cho đến nay S-Fone vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, luôn là mạng di động CDMA lớn nhất Việt Nam, tiên phong trong việc khai thác và triển khai những ứng dụng trên nền công nghệ CDMA theo chuẩn 3G với nhiều dịch vụ như Live TV – xem truyền hình trực tuyến trên ĐTDĐ, VOD – xem phim trực tuyến, MOD – nghe nhạc trực tuyến và Internet Di Động.

    Công nghệ CDMA với hai hướng chính là CDMA 2000 1x EVDO và W CDMA (HSDPA), tuy là công nghệ mới, đang trong giai đoạn phát triển cả về hệ thống mạng, số lượng nhà khai thác và số thuê bao, nhưng là công nghệ thế hệ 3G với ưu thế vượt trội về băng thông rộng và tốc độ truyền dữ liệu cao, do đó CDMA là công nghệ có thể cung cấp dịch vụ viễn thông di động, thoại và phi thoại (dịch vụ dữ liệu) cho khách hàng và đương nhiên công nghệ CDMA sẽ ngày càng phát triển, nhanh chóng chiếm vị trí chủ đạo trong thời gian tới. Bên cạnh đó, xu thế tất yếu là nhu cầu của người tiêu dùng sẽ ngày càng nâng cao, không chỉ dừng lại ở việc sử dụng dịch vụ di động chỉ để nghe/gọi và nhắn tin thông thường. Chính xu thế này sẽ đảm bảo cho sự phát triển của công nghệ hiện đại CDMA nói chung và S-Fone nói riêng.

    Kết quả kinh doanh của S-Fone năm 2007 như thế nào? Kế hoạch phát triển kinh doanh năm 2008 của S-Fone?

    Năm 2007 là một năm thành công của S-Fone về mọi mặt. Một số thành tựu nổi bật của S-Fone trong năm vừa qua gồm: đạt 3,5 triệu thuê bao tích lũy, hoàn thành mục tiêu trong năm 2007; liên tục ra mắt các gói cước mới phục vụ cho nhiều phân khúc thị trường khác nhau; đưa hàng loạt các trung tâm dịch vụ khách hàng hiện đại, đa chức năng đi vào hoạt động tại các thành phố kinh tế trọng điểm trên cả nước; đẩy mạnh phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng cao cấp theo chuẩn 3G. Đặc biệt, theo kết quả hiệu chỉnh của cục Quản Lý Chất Lượng BCVT & CNTT, S-Fone được khẳng định là mạng di động có tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công gần như tuyệt đối, cao nhất trong số các mạng di động hiện nay, đạt 99,82%.

    Với việc triển khai các dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu 3G như xem truyền hình trực tuyến, xem phim/ nghe nhạc theo yêu cầu và Internet di động, S-Fone đã được liên hiệp các hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam và trung tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Phát Triển Thương Hiệu Việt trao giải thưởng sản phẩm/dịch vụ thương hiệu Việt hội nhập WTO và cúp vàng chất lượng hội nhập cho nhóm dịch vụ cao cấp công nghệ 3G vào ngày 9/9/2007.

    Trong năm 2008, S-Fone đã có kế hoạch đầu tư 100 triệu USD để tăng mật độ phủ dày của vùng phủ sóng và đầu tư nghiên cứu phát triển các dịch vụ GTGT. Theo đó, trên 700 trạm BTS sẽ được S-Fone xây lắp mới trong năm. Đồng thời, kế hoạch nghiên cứu triển khai các dịch vụ GTGT cao cấp, khác biệt, hấp dẫn trên nền công nghệ 3G sẽ được đẩy mạnh hơn nữa nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng về dịch vụ thông tin di động. Cụ thể, để nâng cao tính cạnh tranh và tạo ra sự độc đáo, khác biệt với những nhà cung cấp khác, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư khai thác triệt để những tiện ích hiện đại trên nền công nghệ CDMA EV-DO 2000 1x theo chuẩn 3G như: tin MMS (Multi-Media-Service), Mobile-Payment (thanh toán qua ĐTDĐ), Location Service (dịch vụ xác định địa điểm)... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kế hoạch triển khai những dịch vụ GTGT trên nền giải pháp BREW với sự hợp tác của Qualcomm để đưa thêm nhiều dịch vụ GTGT gắn với dòng máy di động cấp trung và cấp thấp.

    3,5 triệu thuê bao vào năm 2007 có phải là con số mong muốn của S-Fone sau 4 năm hoạt động? Theo ông, S-Fone đã và đang gặp phải những trở ngại gì?

    Với con số 3,5 triệu thuê bao tích lũy đạt được vào cuối năm 2007, có thể nói S-Fone đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm. Con số này không chỉ thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc của S-Fone mà còn thể hiện sự tin tưởng của khách hàng dành cho công nghệ CDMA tiên tiến và các dịch vụ giá trị gia tăng hiện đại, tiện ích trên nền công nghệ này. Hơn nữa, con số này còn minh chứng cho chiến lược phát triển đúng đắn của S-Fone trong suốt thời gian qua.

    Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã và đang đối mặt với những khó khăn và thách thức của một nhà khai thác tiên phong về công nghệ, và đó cũng là khó khăn chung của các mạng CDMA như: khó khăn của “người mới đến” trong một thị trường bị “khống chế” bởi các “đại gia” là doanh nghiệp nhà nước với hạ tầng viễn thông có sẵn, ngoài ra còn phải giải quyết các khó khăn “khác biệt” như: khó khăn về kết nối (roamming) trong, ngoài nước, phải “tự” cung cấp thiết bị đầu cuối cho thị trường trong điều kiện giá nhập khẩu cao và khan hiếm nguồn cung…

    Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, chúng tôi cũng rất cần đến sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan nhà nước thông qua những chính sách điều tiết vĩ mô hợp lý, nhằm giảm bớt một phần khó khăn cho doanh nghiệp trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, tạo sự phát triển cho S-Fone nói riêng và xu hướng phát triển công nghệ mới nói chung. Với những nỗ lực không ngừng của S-Fone cũng như với chiến lược kinh doanh đúng đắn và kiên định với mục tiêu đề ra, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng S-Fone sẽ đạt được những bước tiến xa hơn nữa tại thị trường còn nhiều tiềm năng phát triển như Việt Nam.

    Hiện đâu là những lợi thế của S-Fone? Nói rộng ra, đâu là những lợi thế chính của CDMA tại Việt Nam?

    Có thể thấy rằng thế mạnh của CDMA chính là tốc độ truyền dữ liệu cao và các dịch vụ GTGT cao cấp. Với những ưu thế vượt trội của công nghệ này, S-Fone đã nghiên cứu và giới thiệu ra thị trường các dịch vụ GTGT tiên tiến như xem truyền hình trực tuyến (Live TV), xem phim/nghe nhạc theo yêu cầu (VOD/MOD) và đặc biệt là Internet di động đã giúp thuê bao khai thác hết các tiện ích của chiếc điện thoại di động bên cạnh tính năng nghe gọi thông thường, đồng thời đem lại hình thức giải trí cho khách hàng hòa mạng S-Fone.

    CDMA 2000 1x EV-DO là tiêu chuẩn truyền dữ liệu băng rộng vô tuyến cho các thiết bị không dây, cho phép tốc độ truyền dữ liệu lên đến 2,4 Mbps nhanh gấp 46 lần so với công nghệ GPRS mà các mạng GSM trong nước đang sử dụng; cho phép triển khai một loạt dịch vụ GTGT liên quan đến dữ liệu đòi hỏi đường truyền tốc độ cao; chất lượng âm thanh được cải thiện tốt hơn, cho phép nhà cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai các hệ thống mạng tiên tiến với các ứng dụng thoại, và truyền nhận dữ liệu băng thông rộng trên ĐTDĐ thay thế dần các hệ thống mạng chuyển mạch tương tự truyền thống băng thông thấp đang lỗi thời. Đặc điểm nổi bật nhất của mạng 3G là khả năng hỗ trợ một lượng lớn các khách hàng trong việc truyền tải âm thanh và dữ liệu – đặc biệt là ở các vùng đô thị - với tốc độ cao hơn và chi phí thấp hơn.

    Theo tôi, chúng ta không nên lấy sự khác biệt giữa hai nền công nghệ CDMA và GSM làm cơ sở so sánh các nhà khai thác mạng với nhau. Bởi điều làm nên sự khác biệt giữa các nhà khai thác là chất lượng dịch vụ và độ tin cậy cũng như diện tích vùng phủ sóng của dịch vụ; thứ hai là những dịch vụ mà nhà khai thác có thể cung cấp thông qua thiết bị đầu cuối.

    Theo ông, để CDMA phát triển, các nhà khai thác dịch vụ CDMA, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải làm những công việc gì tiếp theo trong năm 2008 này?

    Thực tế cho thấy, công nghệ tiên phong muốn chiếm lĩnh thị trường, bên cạnh tính ưu việt của công nghệ thì còn cần thêm nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là nhà khai thác mạng phải có được một chiến lược hoạt động đúng đắn và kiên định để biến tầm nhìn doanh nghiệp thành hiện thực. Đồng thời, bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, cũng cần, rất cần đến sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan nhà nước thông qua những chính sách điều tiết vĩ mô hợp lý, nhằm giảm bớt một phần khó khăn cho doanh nghiệp trong tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay như: Hỗ trợ chính sách giảm phí: cước kết nối thấp, giảm quỹ viễn thông công ích…; Hỗ trợ các chính sách quản lý giá (có doanh thu cao, ổn định) để doanh nghiệp có nguồn tiền đầu tư cho công nghệ mới; Các chính sách hỗ trợ công nghệ mới: hỗ trợ phát triển công nghệ từ quỹ viễn thông công ích, giảm thuế cho nhập khẩu thiết bị đầu cuối CDMA...

    Nhật Bình (thực hiện)

    ID: O0803_1