• Thứ Năm, 22/05/2008 12:04 (GMT+7)

    VCE08 - Thu hút người tiêu dùng phía bắc

    Triển lãm - hội thảo CNTT và điện tử tiêu dùng Việt Nam 2008 (VCE08), từ 9-12/4/2008 tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng phía Bắc đến các mặt hàng CNTT – điện tử tiêu dùng.

    Thiếu sản phẩm nội địa

    Triển lãm có sự trình diễn ấn tượng của các loại sản phẩm (SP) kỹ thuật số nước ngoài, nhưng lại khá vắng bóng các thương hiệu điện tử (ĐT) – kỹ thuật số nội địa và đồ điện tử gia dụng. Khu vực phần mềm cũng chỉ có rất ít doanh nghiệp tham gia nên không sôi nổi.

    Theo một nghiên cứu của GFK VN, tổng giá trị thị trường bán lẻ hàng ĐT

    - CNTT ở VN năm 2007 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 29,2% so với cùng kỳ 2006. Doanh thu 2 nhóm hàng ĐT tiêu dùng và CNTT tăng đến 43%, tương đương 641 triệu và 700 triệu USD. GFK cũng ước tính năm 2007 mỗi người dân VN chi tiêu 36,2 USD cho các SP này (năm 2006 khoảng 28,4 USD), trong đó dẫn đầu là chi tiêu cho điện thoại, sau đó là hàng gia dụng, SP CNTT và ĐT. Hà Nội dẫn đầu với mức chi tiêu trung bình 186 USD/người, TP HCM 148 USD và Đà Nẵng 117 USD/người trong năm 2007.

    Tại hội thảo "Hội tụ công nghệ số" trong khuôn khổ VCE08, ông Trần Quang Hùng, tổng thư ký hiệp hội Doanh Nghiệp ĐT VN cho biết, ngành điện tử Việt Nam (VN) đến nay đã đạt một số thành tựu như: Thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài (gần 10 tỷ USD tính đến hết 2007), thiết kế được một số SP thương hiệu VN và sản xuất phụ tùng linh kiện xuất khẩu, cơ bản thỏa mãn nhu cầu thị trường nội địa về các SP điện tử (SPĐT) tiêu dùng, điện lạnh, CNTT thông dụng. Tốc độ tăng trưởng của ngành trung bình hàng năm là 20-30%. Doanh số thị trường nội địa năm 2007 đạt gần 3 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu năm 2008 đạt 3,5 tỉ USD (tăng 1,3 tỷ so với năm 2007).

    Tuy nhiên, theo ông Hùng, cơ cấu SPĐT của VN hiện nay rất mất cân đối: SPĐT dân dụng chiếm khoảng 80%; SPĐT chuyên dụng, CNTT chỉ chiếm 20%. Công nghệ và thiết bị sản xuất của VN lạc hậu 10-15 năm so với khu vực và thế giới, hoạt động chủ yếu là lắp ráp. Công tác nghiên cứu phát triển SP yếu kém nên giá trị gia tăng của SP thấp (chỉ từ 5-10%), khả năng cạnh tranh không cao. Công nghiệp phụ trợ, sản xuất phụ tùng linh kiện ở VN cũng phát triển chậm và không đáp ứng được yêu cầu của lắp ráp. Phụ tùng linh kiện và nguyên vật liệu phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

    Ông Hùng cho rằng VN phải tích cực tham gia vào "dây chuyền sản xuất" của ngành công nghiệp điện tử (CNĐT) toàn cầu. Ngành CNĐT VN phải xác định rõ những công đoạn hoặc SP có giá trị gia tăng cao mà mình có khả năng làm tốt để có chỗ đứng trong ngành CNĐT khu vực và thu được nhiều lợi nhuận. Do đặc điểm chuyên môn hóa cao của CNĐT, các DN VN nên tập trung đầu tư theo chiều sâu hơn là dàn trải theo chiều rộng: chỉ nên chọn một chuyên ngành, tập trung vào một lĩnh vực sản xuất loại SP mà mình có thế mạnh nhằm tạo ra SP có sức cạnh tranh cao để có thể tham gia và hệ thống sản xuất khu vực.

    Thị trường còn tăng trưởng mạnh

    Hiệp hội DNĐT VN dự báo thị trường ĐT thế giới giai đoạn 2008-2010 sẽ có mức tăng trưởng bình quân 8-10%, trong đó SPĐT chuyên dùng tăng trưởng mạnh (9-10%), SPĐT tiêu dùng tăng trưởng chậm (khoảng 5%).

    Các SP dự báo sẽ tăng trưởng mạnh là thiết bị kỹ thuật số 15-18%; thiết bị viễn thông, đặc biệt là ĐTDĐ sẽ tăng trưởng rất mạnh, có thể từ 12-15%; máy vi tính, đặc biệt là máy tính xách tay sẽ có mức tăng trưởng cao từ 10-12%.

    Dụng cụ và linh kiện bán dẫn cũng sẽ có mức tăng trưởng cao: khoảng 6%/năm do nhu cầu rất lớn. Trong đó các loại màn hình tinh thể lỏng (LCD) và diod phát quang (LED) hứa hẹn mức tăng trưởng cao hơn.

    Hai loại SP có nhu cầu rất lớn và tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian tới sẽ là SP kỹ thuật số và bán dẫn. SPĐT hiện tại và trong thời gian tới có xu hướng tích hợp nhiều tính năng (ĐT, CNTT, viễn thông) trong cùng một thiết bị. Hướng phát triển chủ yếu sẽ là các thiết bị ĐT kỹ thuật số nhiều tính năng, không dây và cầm tay.

    Phô diễn sức mạnh số

    Nhiều SP kỹ thuật số mới nhất của Canon, Sony, Panasonic, Intel, HP, Logitech... đã phô diễn sức mạnh tại VCE08.

    Chiếm một vị trí quan trọng trong triển lãm, gian hàng của Canon bày hơn 90 SP các loại. Thu hút nhiều người xem nhất là 22 mẫu máy ảnh kỹ thuật số, trong đó có mẫu mới hoàn toàn như EOS 450D; một bộ sưu tập ống kính chất lượng cao và nhiều mẫu máy mới của dòng Powershot, IXUS; và 9 mẫu máy quay kỹ thuật số từ chuyên nghiệp như XL2 đến dành cho gia đình DC 51. Canon cũng cho thấy sức mạnh của các máy in và hàng loạt máy đa chức năng (All in One), máy fax, máy in, máy scan... phù hợp với văn phòng hiện đại, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

    Hãng Sony mang tới những SP điện tử - kỹ thuật số mới nhất và cao cấp nhất. Một trong các SP mới nhất của Sony là TV LCD dòng W400, kích cỡ từ 32 đến 52 inch. Bên cạnh đó là nhiều SP cao cấp khác như đầu đĩa Bluray, máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời A200, A350, A700, máy ảnh Cyber-shot DSC-T2 và T300,máy quay phim ổ cứng, tivi màn hình mỏng nhất thế giới (OLED), máy nghe nhạc Network Walkman...

    Gian hàng Panasonic không kém phần ấn tượng với chiếc màn hình plasma 103 inch (được cho là lớn nhất Việt Nam hiện tại) và nhiều máy ảnh số, đặc biệt là Lumix DMC-FX 36 - chiếc máy nhỏ nhất có ống kính góc rộng đến 25mm (ống kính Leica) - có khả năng tự động chọn chế độ chụp phù hợp.

    Tại gian hàng của Intel, nhiều người tham quan rất quan tâm đến chiếc netbook nhỏ nhắn (màn hình từ 4,5-7 inch tùy loại). Đó là một loại máy tính xách tay giá siêu rẻ, có thể truy cập Internet và chạy những ứng dụng cơ bản. Máy sử dụng Intel Atom, bộ vi xử lý mới của Intel, có giá rất rẻ, từ 45 – 160 USD tương ứng với tốc độ từ 800MHz đến 1.8GHz.

    Các gian hàng điện tử - kỹ thuật số còn nhiều tên tuổi khác như HP, AMD, Logitech... với những SP công nghệ cao mạnh mẽ và quyến rũ...

    ID: B0805_14