• Thứ Sáu, 09/05/2008 17:51 (GMT+7)

    Doanh thu game trực tuyến tại Mỹ chạm ngưỡng 1 tỷ USD

    Theo NPD, doanh thu từ game trực tuyến tại Mỹ tính từ tháng 10/2007 đến tháng 3/2008 đạt trên 1 tỷ USD và lượng người chơi đăng ký hàng tháng vào khoảng 11 triệu người.

    Đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường NPD cho biết sẽ bắt đầu theo dõi số liệu về số lượng người đăng ký chơi game trực tuyến tại Mỹ để qua đó có được một bức tranh rõ ràng về thị trường này. Đầu tháng 5 này, NPD công bố, dựa trên số liệu thu thập từ tháng 10/2007 cho đến tháng 3/2008, số tiền thu về từ lĩnh vực game trực tuyến tại Mỹ đã vượt con số 1 tỷ USD hàng năm.

    Số liệu này bao gồm doanh thu từ game trực tuyến nhiều người chơi (Massively Multiplayer Online - MMO), game đơn giản (casual) và game dành cho console. NPD cũng nhận thấy rằng, có khoảng 11 triệu người chơi trực tuyến đăng ký hàng tháng.

    "Vào lúc này, NPD có thể dự báo giá trị cho thị trường trò chơi có thu phí, rõ ràng là đang có phình ra về lợi nhuận được tạo ra bởi các trò chơi trên máy tính mà không ảnh hưởng đến doanh số của thị trường bán lẻ", phân tích viên Anita Frazier tại NPD lưu ý. "Doanh thu được tạo ra từ đăng ký chơi trực tuyến các game hệ console tăng  9% so với doanh thu trung bình hàng tháng tính từ quý 4/2007 cho đến quý 1/2008 cũng góp phần tạo ra sự tăng mạnh về doanh thu trong lĩnh vực game trực tuyến".

    Theo NPD, 5 tựa game thể loại MMO hàng đầu hiện nay là World of Warcraft, RuneScape, Lord of the Rings Online, Final Fantasy XI, City of Heroes; và 5 website đăng ký game đắt khách nhất là Pogo.com, Realarcade.com, Bigfishgames.com, Gametap.com và Disney.com.

    Tại Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu thị trường Niko Partners, ngành công nghiệp Trung Quốc đang có được một vụ mùa thành công, đặc biệt trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến.

    Cụ thể, trong năm 2007, 46 triệu game thủ đã "đốt" khoảng 1,7 tỷ USD vào game trực tuyến, tăng 71% so với năm 2006. Niko dự báo, doanh thu từ game trực tuyến trong năm 2008 sẽ đạt 2,5 tỷ USD và tăng đến 6 tỷ USD vào năm 2012.

    "Chi tiêu của người dân Trung Quốc vào game tăng mạnh là nhờ sự tăng vọt của nền kinh tế ", chuyên gia Cosmas Hanson tại Niko Partners cho biết, "14 triệu game thủ chuyên nghiệp chơi game trực tuyến trên 22 giờ mỗi tuần. Họ chơi [game] trực tuyến, chơi qua mạng và chơi những máy tính không nối mạng tại trên 185.000 quán cafe Internet. Số lượng máy tính để bàn tại nhà cũng tăng nhờ giá máy giảm và thu nhập cá nhân ngày một tăng".

    Ngoài ra, báo cáo của Niko cũng cho thấy, số lượng máy tính bán ra tại Trung Quốc cũng tăng 56% so với năm 2007.

    Theo ông Hanson, do giá Xbox 360, Wii hay PS3 (đa phần là hàng nhập bất hợp pháp) quá đắt so với thu nhập trung bình của khách hàng Trung Quốc, do đó họ có khuynh hướng sẵn lòng chi tiền vào game trực tuyến. 

    Còn tại Hà Lan, tổ chức NLGD vừa mới công bố bản báo cáo, theo đó ngành công nghiệp game tại quốc gia này đã đạt được doanh thu 1 tỷ euro. Mức tăng trưởng hàng năm tại Hà Lan cao hơn 50% so với các quốc gia trong cùng khu vực. Theo NLGD, hiện có khoảng 1500 nhân viên làm việc tại trên 100 công ty chuyên phát triển và sản xuất game. NLGD cho rằng, phần lớn doanh thu từ ngành công nghiệp game tại Hà Lan xuất phát từ những tựa game đình đám. Ông Seth van der Meer, Chủ tịch tổ chức NLGD dự báo, doanh thu năm 2008 của ngành công nghiệp game tại Hà Lan sẽ đạt 1,2 tỷ euro, và số lượng nhân sự làm trong lĩnh vực này cũng tăng 20%, đạt 1.800 người.

    Hoa Thiếu Ca

    ID: O0805_1