• Thứ Hai, 19/05/2008 16:01 (GMT+7)

    Friendster đã có mặt tại Việt Nam

    Mạng xã hội Friendster có phiên bản tiếng Việt từ ngày 15/5/2008. TGVT VN đã có cuộc trò chuyện với ông David L.Jones, phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Friendster.

    David L.Jones, phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Friendster.
    Xin ông giới thiệu qua về Friendster?

    Với lượng thành viên hơn 70 triệu người khắp toàn cầu, Friendster là một trong những mạng xã hội trực tuyến hàng đầu. Friendster chủ yếu giúp bạn bè liên lạc với nhau, kết bạn và khám phá những điều hay. Những người từ 18 tuổi trở lên chọn Friendster để liên lạc với bạn bè, gia đình, trường học, các tổ chức xã hội, hoạt động và chia sẻ các sở thích. Friendster tự hào là trang web dễ sử dụng và thân thiện; môi trường tương tác mạnh để người dùng có thể liên lạc với bất kỳ ai trên thế giới. Friendster đã nhận được nhiều giải thưởng về mạng xã hội và đang chờ nhận một số giải trong tương lai.

    Ngoài tiếng Việt, hiện Friendster có những ngôn ngữ nào khác?

    Friendster hiện tại hỗ trợ 8 ngôn ngữ bao gồm Anh, Việt, Indonesia, Trung Quốc phồn thể, Trung Quốc giản thể, Nhật, Hàn Quốc và Tây Ban Nha. Các ngôn ngữ này đại diện cho hơn 67% lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới, tương đương hơn 3/4 tỷ người sử dụng Internet. Friendster hỗ trợ đa ngôn ngữ tạo trên một miền tên (domain) Friendster.com, tạo thuận lợi trong việc giao tiếp và tương tác giữa những người dùng sử dụng ngôn ngữ không giống nhau. 79% lượng tài khoản hoạt động của Friendster có bạn bè tại hơn một quốc gia, còn tỷ lệ kết nối liên lạc bạn bè giữa các quốc gia với nhau chiếm 23%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các mạng xã hội đòi hỏi sự hỗ trợ đa ngôn ngữ trên cùng một trang web. Trong khi các mạng xã hội khác tạo ra các trang khác nhau dành cho từng quốc gia, ngôn ngữ khác nhau, thì Friendster là mạng xã hội trực tuyến toàn cầu đầu tiên sử dụng trang web duy nhất, tạo điều kiện cho người dùng trao đổi văn hoá, giao tiếp với nhau khắp thế giới, bất kể ngôn ngữ nào.

    Dù có trụ sở tại Mỹ nhưng có vẻ như Friendster lại tập trung mạnh cho thị trường châu Á?

    Friendster ra đời tại San Francisco (Mỹ), nơi có khá nhiều người châu Á sinh sống. Chúng tôi hiểu được phong tục tập quán của họ. Hơn nữa, 80% người dùng của Friendster hiện nay sống tại châu Á, đó là chưa kể các quốc gia châu Á hiện đang rất triển rất nhanh nhất là Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi muốn phát huy thế mạnh cũng như nền tảng của mình bằng cách tiếp tục tập trung vào thị trường châu Á. Tại châu Á, thành viên sử dụng Friendster để tìm bạn bè cũ mất liên lạc, giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, kết bạn, chia sẻ hình ảnh, gửi tin nhắn, viết nhật ký trên trang thông tin riêng của họ, tạo blog, tham gia vào một nhóm để thảo luận một đề tài nào đó, trở thành fan hâm mộ của nghệ sĩ, người mẫu hay nhân vật nổi tiếng, post các cảm xúc (shoutout) hay bản tin, và dùng các tính năng mới được tạo bởi đối tác thứ ba thông qua chương trình Friendster Developer Program.

    Những người nổi tiếng tại Việt Nam làm sao có thể tham gia Friendster và Friendster làm thế nào để phát hiện những trường hợp giả mạo?

    Chúng tôi sẽ có các kế hoạch để mời gọi những người nổi tiếng của Việt Nam tham gia vào Friendster. Sự tham gia của họ vào Friendster sẽ giúp họ có thêm nhiều fan hâm mộ cũng như thông tin của họ sẽ được cộng đồng biết đến nhiều hơn. Trong trường hợp 1 ai đó lập hồ sơ giả mạo 1 người nổi tiếng nào đó chúng tôi sẽ phát hiện bằng cách liên hệ với nhà quản lý của người bị giả mạo, đọc các nội dung xem có đúng là của người nổi tiếng đó không v.v... cùng nhiều cách kiểm tra để phát hiện các hồ sơ giả mạo. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà chúng tôi không phát hiện ra, chúng tôi mong muốn các thành viên của Friendster phát hiện hộ và thông báo cho chúng tôi.

    Quảng cáo trên blog đang là 1 xu hướng tại Việt Nam, Friendster có cho phép thành viên của mình thực hiện việc quảng cáo hoặc PR trên blog của họ không?

    Chúng tôi không cho phép các thành viên làm việc này. Tuy nhiên, không phải bao giờ chúng tôi cũng có thể phát hiện ra được. Đây là 1 bài toán nan giải.

    N.B (thực hiện)

    ID: O0805_1