• Thứ Tư, 18/06/2008 08:56 (GMT+7)

    Lại bàn về tiếng Việt trên máy tính

    Hơn một năm trước, trên các số tháng 3-5/2007, Thế Giới Vi Tính – PC World Việt Nam sê-ri B đã có loạt bài trao đổi về mối quan hệ giữa công nghệ thông tin (CNTT) và ngôn ngữ học (NNH). Từ đó đến nay, những mong muốn về một diễn đàn được tổ chức cho vấn đề này vẫn chưa thành hiện thực.

    Nhưng nay tình hình có lẽ đã khác, nhất là vào cuối tháng 4/2008, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Yahoo! đã tổ chức công bố chiến lược hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu trong năm 2008 là đưa Yahoo! thành điểm bắt đầu cho cộng đồng người sử dụng Internet. Yahoo! cũng đã chính thức đưa dịch vụ Yahoo! 360 plus tiếng Việt vào hoạt động, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo blogger Việt Nam tham gia. Theo nhận xét của người phụ trách marketing - mạng xã hội Cyworld.vn, sự xuất hiện của Yahoo! 360 Plus sẽ khiến các mạng xã hội ở VN trở nên nhộn nhịp hơn sau nhiều tháng lắng đọng.

    Trong năm 2007, công ty cổ phần Truyền Thông Việt Nam (VC Corp.) cũng đã đưa vào hoạt động trang web tìm kiếm BaamBoo (www.baamboo.com). Đến tháng 10/2007, quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam đã đầu tư số tiền lên tới 2 triệu USD vào BaamBoo, số tiền này lớn nhất trong các dự án mà IDG đã đầu tư tại Việt Nam. Về phía IDG Ventures Vietnam, giám đốc phát triển kinh doanh và công nghệ Nguyễn Hồng Trường cho biết, có 2 xu hướng quan trọng trong lĩnh vực trực tuyến là nhu cầu tìm kiếm tài nguyên tiếng Việt trên Internet và quảng cáo trực tuyến, trong đó quảng cáo trực tuyến thông qua máy tìm kiếm là một kênh quan trọng hàng đầu. Đó là lý do khiến IDG đầu tư vào lĩnh vực máy tìm kiếm.

    Ông Trường cũng bày tỏ sự lạc quan về tương lai máy tìm kiếm "made in Vietnam" với 4 yếu tố: Khả năng liên tục hoàn thiện tính năng tìm kiếm tiếng Việt dựa trên hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ Việt; khả năng đưa ra thị trường nhanh nhất và phù hợp với người dùng Việt Nam các loại dịch vụ tìm kiếm theo chiều dọc; máy tìm kiếm của Việt Nam không chỉ tìm kiếm thuần tuý mà còn được đặt trong môi trường liên kết với nhiều cổng thông tin và trang web cộng đồng lớn của người Việt; việc kinh doanh quảng cáo của máy tìm kiếm tiếng Việt cũng như tạo ra các chiến dịch marketing liên quan cũng dễ hơn bởi bám sát thị trường do người Việt tạo ra và vận hành.

    Không chỉ có BaamBoo, rất nhiều sản phẩm tìm kiếm trực tuyến "made in Vietnam" khác đã ra đời trong năm 2007 và 2008. Theo một chuyên gia CNTT, tìm kiếm là một bài toán đòi hỏi nhiều và thật nhiều… tiền vì nó không chỉ đòi hỏi công nghệ bền vững mà còn đòi hỏi cả sự tối ưu hoá hệ thống máy chủ. Nhưng có lẽ vấn đề ở đây là những bài toán về NNH với các chuyên gia CNTT. Chính vì vậy mà tại vòng chung khảo cuộc thi Trí Tuệ Việt Nam 2007 có tới 2 sản phẩm liên quan đến lĩnh vực NNH. Phần mềm đọc và hiểu ngôn ngữ Việt của nhóm VMC mặc dù không giành ngôi vị cao nhưng hội đồng giám khảo hết sức quan tâm dành thời gian kéo dài hơn 15 phút so với quy định chung. GS TSKH Bạch Hưng Khang, chủ tịch hội đồng giám khảo cho biết, xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt là một đề tài rất hóc búa. Nhiều đề tài đã được thực hiện nhưng vẫn chưa có được kết quả mong muốn.

    Qua những thực tế trên đây, có thể nói đã đến lúc phải sớm tổ chức những diễn đàn về mối quan hệ giữa CNTT và NNH. "Bóng tối dưới chân cột đèn" là điều cần sớm phải được nhìn thấy bởi đó là điều mà chính Việt Nam phải tự làm cho mình chứ không thể trông chờ Microsoft hay Apple.

    ID: B0806_8