• Thứ Năm, 26/06/2008 07:30 (GMT+7)

    Thương hiệu Việt yếu vì thiếu thông tin

    Tại buổi tọa đàm “Thương hiệu Việt-giá trị Việt Nam vươn ra thế giới”(*), do trung tâm Xúc Tiến và Đầu Tư TP.HCM và IDG Việt Nam tổ chức ngày 15/5/2008 ở TP.HCM, doanh nghiệp đã kêu rất nhiều về việc thiếu thông tin dẫn đến sự thiệt thòi trong cạnh tranh và sự thiệt hại trong kinh doanh.

    Doanh nghiệp nói gì?

    Liên quan đến vấn đề thương hiệu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam và các quy chuẩn quốc tế, chất lượng sản phẩm (SP)... các đại diện đến từ hiệp hội Dệt May và Thêu Đan TP.HCM, bộ Thủy Sản, hội Điện Tử Tin Học... đều cho rằng, Việt Nam có nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước như: bưởi Năm Roi, nhãn lồng Hưng Yên, xoài cát Hòa Lộc, càphê, cá basa... nhưng khi ra nước ngoài lại không được biết đến. Nguyên nhân vì các thương hiệu này mới chỉ đáp ứng được các quy chuẩn trong nước hoặc quy chuẩn của một tập thể mà chưa đáp ứng được quy chuẩn quốc tế. Ngay cả các SP đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” cũng chỉ mới đáp ứng tiêu chuẩn của một tập thể chứ chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia.

    Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên thứ trưởng bộ Thủy Sản nói, khi bà đến nước Nga, muốn tìm mua chuối Việt Nam rất khó hoặc có thì phải mua với giá đắt. Khi tìm hiểu, bà biết được người dân ở đây ăn chuối Úc nhiều hơn vì chuối Úc nhiều và giá rẻ còn chuối của Việt Nam giá đắt vì hiếm. Tại sao chuối của Việt Nam ở nước ngoài lại hiếm? Là vì chuối của chúng ta không đáp ứng được quy chuẩn về chất lượng của Nga. Mặc dù, chuối của Việt Nam rất ngon và nhiều nhưng khi xuất khẩu hầu hết dều bị gạt lại. Không chỉ chuối mà hầu hết các SP khác của Việt Nam đều gặp phải khó khăn khi xuất khẩu. Bà Minh cho rằng, DN Việt Nam khi làm ra SP thường không tìm hiểu kỹ thông tin về tiêu chuẩn của thị trường sẽ cung ứng để SP đáp ứng đúng theo yêu cầu.

    Thực trạng thông tin trên website

    Đại diện của công ty Tân Tân đã nêu ra thực trạng mà công ty gặp phải đó là việc tìm kiếm thông tin rất khó khăn. Công ty muốn tìm hiểu quy chuẩn quốc tế về mặt hàng là trái ớt nhưng không biết tìm ở đâu. Khi hỏi các nhà chức trách thì được chỉ đến website A, B. C. Nhưng khi công ty truy cập vào thì những thông tin cần tìm không tìm thấy hoặc có thì chỉ là những thông tin mang tính vĩ mô, khó hiểu đối với DN. DN cần tìm những thông tin cụ thể, chẳng hạn quy chuẩn của trái ớt cho phép hàm lượng hóa chất là bao nhiêu? Chất đạm là bao nhiêu?... Trong khi đó hầu hết các website truyền tải dữ liệu thông tin rất hạn chế. DN vì mù mờ thông tin nên đáp ứng đơn đặt hàng không đúng với tiêu chuẩn và đã bị trả lại. Khi DN quay trở lại đặt hàng người nông dân kèm theo những yêu cầu về quy chuẩn, nhưng người nông dân không biết được quy chuẩn đó là gì nên không đáp ứng được yêu cầu của DN, dẫn đến hàng không có, bị phạt vì không có hàng theo đơn đặt hàng...

    Hỗ trợ thông tin như thế nào?

    Ông Trương Trọng Nghĩa, giám đốc trung tâm Xúc Tiến Thương Mại và Đầu Tư TP. HCM (ITPC) cho biết, trong thời gian công tác ở Đức, ông đã dành rất nhiều thời gian tìm kiếm thông tin trên mạng. Ông sưu tầm rất nhiều địa chỉ các website bằng tiếng Anh, tiếng nước Đức, Nga... Trên các website này đăng tải rất đầy đủ thông tin phục vụ cho DN. Tuy nhiên, vì DN của chúng ta bị hạn chế tiếng nước ngoài nên khi các đơn vị chức năng cung cấp địa chỉ cho DN vào tìm thông tin DN không đọc được. Ông Nghĩa cho biết, ông đang có kế hoạch phối hợp với một số đơn vị chức năng để chuyển ngữ từ các website nước ngoài để DN dễ tìm kiếm.

    Ngoài ra, Trung Tâm cũng đã đề ra 4 chương trình hỗ trợ trực tiếp DN được thực hiện từ năm 2008 đến 2010 để mở rộng xuất khẩu như: Hệ thống thông tin thị trường(MIS); Hàng Việt Nam hợp chuẩn quốc tế (IS); Đào tạo đội ngũ maketing xuất khẩu (EST) Hỗ trợ tiếp cận thị trường xuất khẩu (MAS)

    Ông Bùi Việt Cường, nguyên tham tán công sứ tại WTO cho rằng, những thông tin phục vụ cho nông dân hiện nay “là rất kém”. Mặc dù, nhà nước đã đầu tư rất nhiều cho hệ thống dữ liệu trên website nhưng thông tin không nhiều và không đem lại hiệu quả. Ông Cường đề nghị, nên chăng ITPC hãy kết nối với các cơ quan truyền thông thiết lập hệ thống trả lời những vướng mắc của DN về thương hiệu quốc gia, thương hiệu quốc tế và những quy chuẩn trong nước, thế giới...

    .....................................................
    (*) Buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ triển lãm/ hội thảo ứng dụng CNTT-TT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ Vietnam (ICT in SME) tại TP.HCM, ngày 14-15/5/2008 do sở BCVT TP.HCM và IDG Việt Nam phối hợp tổ chức.

    ID: B0806_12