• Thứ Hai, 23/06/2008 10:32 (GMT+7)

    Tài chính – Ngân hàng Việt Nam: Tiềm năng lớn, khó khăn nhiều

    Các tổ chức tài chính – ngân hàng (TC-NH) Việt Nam đang tích cực ứng dụng công nghệ cao để tăng sức cạnh tranh với nhau và với các định chế tài chính nước ngoài và để khai thác thị trường màu mỡ 85 triệu dân. Do đó, sắp tới khách hàng sẽ được hưởng nhiều dịch vụ tốt.

    Thị trường tài chính Việt Nam - mảnh đất đầy tiềm năng

    Banking VN 08 tại Hà Nội, 21-23/5/2008.

    Theo đánh giá của phần lớn diễn giả tham gia Banking Việt Nam 2008 (Banking VN 08), VN là một mảnh đất tốt cho các dịch vụ TC-NH phát triển. Ông Trần Phương Bình (tổng giám đốc NH Đông Á) nhận xét: Dân số VN hiện có khoảng 85 triệu, trong đó chưa đến 10% dân số biết đến hoặc quen thuộc với các giao dịch TC-NH. Do đó, tiềm năng phát triển TC-NH tại VN còn rất lớn, đặc biệt là đối với các NH có khả năng cung cấp các kênh giao dịch đa dạng. Bên cạnh đó, sự chỉ đạo của NH Nhà Nước và các chính sách của Chính Phủ ngày càng cởi mở và phù hợp hơn.

    Là nước đi sau trong lĩnh vực TC-NH, nên VN được thừa hưởng những thành tựu, những thông lệ tốt nhất mà ngành TC-NH thế giới đã và đang có. Tận dụng ưu thế đó như thế nào thì mỗi NH cần có chiến lược và chiến thuật riêng.

    Theo ông Matthew Martin, phó tổng giám đốc NH HSBC tại VN, VN có khoảng 60% dân số dưới 30 tuổi. Lực lượng trẻ này có thể dễ dàng tiếp thu công nghệ tiên tiến và điều này tạo môi trường thuận lợi để phát triển NH điện tử (e-banking). Theo số liệu tháng 3 năm 2008 của trung tâm Internet VN (VNNIC), VN có 19,3 triệu người sử dụng Internet, chiếm 22.96% dân số, tăng 20.6% so với cuối năm 2007. Với sự phát triển Internet nhanh như vậy, giờ đây khách hàng có thể ứng dụng các công nghệ mới một cách nhanh chóng và quen thuộc hơn với các dịch vụ NH.

    Thiếu nhân lực, yếu hạ tầng...

    Lạc quan với khả năng phát triển của HSBC tại VN, nhưng ông Matthew tỏ ra lo ngại về vấn đề nhân lực. Theo ông, mối quan tâm lớn nhất với tất cả NH ở VN chính là vấn đề này. "Chúng tôi cần hàng trăm nhân viên NH tài năng và giỏi nghiệp vụ. Nhưng hiện nay, dường như ngành NH phát triển nhanh hơn lực lượng lao động trong ngành" – ông nói.

    Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, tổng giám đốc công ty Amigo Technologies.

    Đối với các NH trong nước, theo ông Trần Phương Bình (NH Đông Á), khó khăn đáng kể là cạnh tranh với các định chế tài chính khổng lồ của nước ngoài. Giữa các NH trong nước cũng sẽ không tránh khỏi cạnh tranh, tuy nhiên cần dựa trên tinh thần hợp tác ở các mặt khả thi, nhằm giúp ngành TC-NH VN phát triển và cạnh tranh được với các định chế tài chính quốc tế.

    Ông Hồ Thanh Tùng, tổng giám đốc Oracle VN cũng nhận định: Trong năm 2008 và những năm tới, với việc cổ phần hóa các NH nhà nước, thành lập mới các NH trong nước, thành lập chi nhánh và công ty con của NH nước ngoài, VN sẽ chứng kiến sự mở rộng mạng lưới NH với sự cạnh tranh ngày càng cao. Tuy nhiên, những điều này sẽ mang lại những dịch vụ chất lượng tốt hơn cho khách hàng, đồng thời tạo nên một hệ thống NH bền vững hơn.

    Một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với các NH là giảm thiểu rủi ro. Để đạt được điều này, ông Phạm Công Uẩn, giám đốc trung tâm Thông Tin Ứng Dụng NH Nhà Nước cho rằng, các NH phải đảm bảo 2 yếu tố: công nghệ cao, dữ liệu tốt. Theo ông Uẩn, có dữ liệu tốt không dễ, vì cơ sở hạ tầng thông tin của VN còn rất kém. Thêm nữa, dữ liệu đòi hỏi phải có một thời gian nhất định (chẳng hạn 3 năm, 5 năm) thì mới có thể đánh giá một cách đầy đủ. Nhưng hiện nay, chúng ta gặp khó khăn ở chỗ báo cáo của khách hàng không đầy đủ, kiểm toán, thông tin cũng chưa có sự tin cậy cao... Khó khăn thứ hai là quy trình tín dụng của các NH được hình thành chưa có bài bản và không theo chuẩn quốc tế để ứng dụng CNTT dễ dàng. Thứ ba là mỗi NH lại có một nền tảng công nghệ khác nhau nên việc cung cấp dữ liệu cũng như việc tổ chức quản trị rủi ro tín dụng có những chừng mực khác nhau...

    Xu hướng

    Các NH cần giải quyết thế nào để tăng sức cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro? Ông James Demers, phó chủ tịch Nortel tại ASEAN và Pakistan cho rằng vấn đề chủ yếu là NH đầu tư cho công nghệ để mang lại doanh thu trên đầu tư (ROI) một cách thích đáng. Bằng việc đầu tư và cung cấp đầy đủ công nghệ và các ứng dụng, NH có thể cung cấp dịch vụ tiên tiến cho khách hàng của mình, và đảm bảo cung cấp theo cách tốt nhất có thể. Theo ông Demers, các NH cần đưa ra giải pháp xử lý tập trung các quan hệ với khách hàng một cách hợp lý để đảm bảo rằng NH có thể đáp ứng và phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, thúc đẩy các quyết định của khách hàng một cách thường xuyên và chỉ cần thông qua một giao dịch.

    Ông Nguyễn Trọng Hải Hoàng, tổng giám đốc công ty Amigo Technologies nhận xét: Vài năm vừa qua có sự chuyển biến lớn về mặt công nghệ NH ở VN, đặc biệt là xu thế triển khai những giải pháp core banking hiện đại. Có thể nói, phần lớn những NH mạnh trên thị trường đã giải quyết xong giai đoạn phức tạp nhất: chuyển hóa từ core banking cũ sang những giải pháp core banking mới. Chính những NH này hiện nay đang tăng tốc để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới thu hút khách hàng, dựa trên nền tảng core banking hiện đại. Họ triển khai những modules, những sản phẩm phức tạp hơn như internet banking, contact center, quản trị khách hàng, quản trị rủi ro... Những NH này sẽ có nhiều yếu tố lợi thế cạnh tranh nhất trong thời điểm hiện tại.

    Tóm gọn lại, ông Phạm Công Uẩn (NH Nhà Nước) cho rằng: có ba yếu tố cần thiết nhất, chủ chốt nhất cho sức cạnh tranh của các NH hiện nay, "đầu tiên là công nghệ cao, sau nữa là dịch vụ tốt, thứ ba là liên tục, luôn luôn giữ được uy tín".

    Banking VN 08 đặc biệt thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn khách quốc tế đến tham dự triển lãm giải pháp công nghệ, như đại diện chính thức các NH trung ương, đại diện các NH trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia; đại diện các NH thương mại các nước lân cận như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Bruney... Có cả đoàn tham quan đến từ Châu Phi để học hỏi kinh nghiệm về phát triển công nghệ hiện đại hóa NH VN.
    Ông Lê Thanh Tâm, tổng giám đốc IDG VN và Đông Dương




    Khách hàng ngày càng trở nên khó tính và yêu cầu cao về các dịch vụ NH tốt nhất, tiện lợi nhất. Vì thế, các NH phải cung cấp những dịch vụ tốt nhất và nâng cấp công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
    Ông Matthew Martin, phó tổng giám đốc HSBC VN




    Xu thế của các NH hiện đại trên thế giới là xây dựng hệ thống core banking hoạt động theo phương thức kết nối trực tuyến NH với khách hàng, từ đó đưa ra được rất nhiều dịch vụ tiện ích hiện đại nhất. Ở VN, sau nhiều năm đầu tư đổi mới, nhiều NH đã có hệ thống core banking tốt, hiện đại, nhưng cũng có rất nhiều NH vì một số lý do, đặc biệt là về vốn và kinh nghiệm triển khai, đang gặp nhiều khó khăn. Đó chủ yếu là các NH nhỏ.
    Ông Tạ Quang Tiến, cục trưởng cục Công Nghệ Tin Học NH, NH Nhà Nước

    Ban tổ chức Banking VN 08 đã thành lập trang web "Cộng đồng công nghệ NH và TC" http://www.bftc.vn (BFTC). BFTC là nơi giám đốc công nghệ của các tổ chức TC-NH tại VN chia sẻ những công nghệ mới nhất, kinh nghiệm và bài học triển khai các dự án CNTT trên khắp thế giới. Ngoài ra, BFTC còn chuyển tải quan điểm, ý tưởng của các thành viên tới công chúng.

    ID: B0806_14