• Thứ Hai, 02/06/2008 17:35 (GMT+7)

    Châu Âu: thị trường game lớn thứ nhì thế giới

    Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, Mỹ hiện chỉ đứng thứ ba thế giới sau châu Á và châu Âu trong việc tiêu thụ phần mềm giải trí nói chung.

    Châu Âu: 81% cha mẹ chơi game cùng con cái.
    Theo "chiến thuật" chung của các nhà sản xuất game, họ chỉ tập trung chủ yếu vào 2 thị trường chính là Nhật Bản và Bắc Mỹ. Nhưng thật ngạc nhiên khi Nielsen cho biết châu Âu hiện đang đứng thứ 2, chỉ sau châu Á trong việc tiêu thụ phần mêm giải trí (game). Theo  Nielsen, 31% khách hàng tại châu Âu có độ tuổi từ 16 - 49 là những "game thủ năng động", rất sẳn sàng "móc hầu bao" mua các game mới ra.

    Theo đó, thị trường châu Âu đã chi hơn 11,3 tỷ USD cho phần mềm giải trí vào năm 2007. Bình quân tăng khoảng 25% mỗi năm. Cũng cùng thời điểm trên, thị trường Mỹ chi khoảng 10,6 tỷ USD và châu Á là 11,4 tỷ USD. Còn theo số liệu của NPD, hệ console và máy tay cầm cũng đạt hơn 8,6 tỷ USD, chưa kể hơn 911 triệu USD cho phần mềm giải trí trên hệ PC (chỉ tính riêng tại Mỹ).

    Nielsen cũng đưa ra bảng thống kế khá chi tiết về lượng tiêu thụ của các nước tại châu Âu. Trong đó, Anh chiếm 3,6 tỷ USD, Pháp hiện đứng thứ nhì với 2,5 tỷ USD, còn Đức là 2,1 tỷ USD, Tây Ban Nha khoảng 1,1 tỷ USD và Ý chỉ khoảng 0,9 tỷ USD. Theo nhận định, chính PS3 và Wi đã thúc đẩy sự tăng biến đột ngột của thị trường phần mềm giải trí tại châu Âu, khi mà năm 2006 chỉ có hơn 4,7 tỷ USD cho việc tiêu thụ Xbox 360 nhưng bất ngờ đạt 8,8 tỷ USD trong năm 2007. 

    Bên cạnh đó, Nielsen cũng làm một bản thống kê về độ tuổi trung bình của game thủ tại châu Âu. Lứa tuổi 16 - 49 là đối tượng chính của cuộc khảo sát tại Anh, Phần Lan và Tây Ban Nha. Kết quả đã có khoảng 31% dân số tại các nước này cho rằng họ là game thủ rất tích cực. Họ sẵn sàng mua bất kỳ game nào mới ra và được các trang web về game đánh giá cao. Tại châu Âu, 40% game thủ thường bỏ ra từ 6 - 14 giờ mỗi tuần dành cho việc chơi game. Còn khi hỏi những người tại sao không chơi game, 48% cho rằng họ không có đủ thời gian cho việc giải trí cùng máy này. Đặc biệt, có hơn 81% cha mẹ luôn chơi game cùng con cái tại châu Âu.

    S.D

    ID: O0806_1