• Thứ Hai, 14/07/2008 15:51 (GMT+7)

    Môi trường lành mạnh cho game và blog

    Với việc thể thao điện tử được ngành TDTT thừa nhận đầu năm 2008, các nhà phát hành game trực tuyến tại Việt Nam đã "chớp" ngay lấy thuật ngữ này. Tuy nhiên, xem ra thuật ngữ "thể thao điện tử - E-Sport" dường như đã bị lạm dụng khi thực chất các game được phát hành, quảng bá đã mang màu sức bạo lực thái quá. Đã có một tờ báo của TP.HCM phải đặt câu hỏi xem đó là bạo lực hay "thể thao điện tử".

    Theo ông Lê Mạnh Hà, giám đốc sở BCVT TP.HCM, thời gian gần đây số lượng game trực tuyến được cấp phép rất nhiều, trong đó có nhiều game bạo lực thái quá. Ông kiến nghị trước khi cấp phép, bộ TTTT cần có tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực của các game và cần có quy trình thẩm định rõ ràng, minh bạch. Khi thẩm định, cần lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là thị trường lớn của game online. Ngoài kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp chấn chỉnh, sở VHTT TP.HCM cũng kiến nghị cục Báo Chí bộ TTTT cần chặt chẽ hơn nữa trong khâu thẩm định nội dung các game trực tuyến khi làm thủ tục cấp phép. UBND TP.HCM đã chỉ đạo sở VHTT tăng cường kiểm tra các điểm trò chơi điện tử, nghiên cứu thống kê các trò chơi có nội dung bạo lực. Từ đó đưa ra các kiến nghị với UBND TP.HCM và các cơ quan trung ương để có biện pháp quản lý hiệu quả, cũng như bổ sung các quy định liên quan được chặt chẽ hơn.

    Các doanh nghiệp (DN) kinh doanh game cũng đã nhất trí lấy tháng 7/2008 là tháng hành động vì môi trường văn hóa game online lành mạnh nhân cuộc họp CLB DN Game và Nội Dung Số Việt Nam (VGB) trực thuộc hiệp hội DN Phần Mềm Việt Nam (VINASA) ngày 14/6/2008 tại Hà Nội. Theo ý kiến của hầu hết các DN, hiện nay, tuy chỉ có một bộ phận cá biệt, nhưng đã tạo dư luận xấu chung đối với toàn thể cộng đồng game và các nhà phát hành game. Do vậy, việc các DN game đồng loạt "ra quân" làm sạch môi trường văn hóa trong các trò chơi là cần thiết nhằm xây dựng một ngành công nghiệp giải trí trực tuyến phát triển, đúng định hướng. Ông Phạm Tấn Công, tổng thư ký VINASA thẳng thắn cho rằng thông tư 60 trước đây của Chính Phủ về quản lý game online đã chưa bám sát được thực tế phát triển kinh doanh của các DN phát hành game trong nước. Thời gian qua, với kiến nghị của VGB, Chính Phủ đã có một số điều chỉnh, giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho các DN hoạt động. Dù vậy, vẫn còn một số bất hợp lý từ cơ chế – chính sách cần được nhanh chóng điều chỉnh để thực sự phù hợp với thực tế phát triển kinh doanh của các DN hoạt động trong lĩnh vực đặc thù này.

    Blog đã trở nên bùng nổ ở Việt Nam và theo Hội Nhà Báo TPHCM, vấn đề quản lý blog của nhà báo cần phải chính thức đặt ra vì đó là những blog có số lượng truy cập lớn, tác động nhiều đến xã hội. Riêng tại Đà Nẵng, ngành giáo dục địa phương này đã ban hành quy chế quản lý blog của học sinh phổ thông. Đây là địa phương đầu tiên thực hiện việc này. Đối với những học sinh có blog với nội dung xấu, sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc tùy theo mức độ vi phạm. Trong trường hợp vi phạm nặng, có khả năng sẽ chuyển cho cơ quan chức năng xử lý. Một quan chức của sở GDĐT Đà Nẵng cho biết, hiện hầu hết học sinh đều có thể sử dụng blog, tự viết và đưa nội dung lên mạng, trong đó có khá nhiều thông tin không được phép, dẫn đến sai phạm. Nhà trường sẽ thông qua giáo viên chủ nhiệm, đoàn thanh niên và HS để biết các blog của HS nào vi phạm mà xử lý. Tuy nhiên, theo ý kiến chung thì quản lý được blog học sinh là việc rất khó. TS. Quách Tuấn Ngọc, cục trưởng cục CNTT bộ GDĐT cho rằng, các hình thức xử lý kỷ luật này là khó khả thi bởi lẽ sở GDĐT khó có thể phát hiện được blog "đen" trên mạng là của ai. Những blog có nội dung xấu đa số thường đăng ký bằng các nick ảo.

    Vấn đề blog vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

    ID: B0807_6