• Thứ Ba, 29/07/2008 08:05 (GMT+7)

    Thuê bao di động trên 48 triệu

    Theo số liệu được bộ TTTT công bố ngày 3/6/2008, 4 mạng ĐTDĐ gồm MobiFone, Vinaphone, Viettel và S-Fone đã có trên 48 triệu thuê bao, trong đó 80% là trả trước. Nếu theo số liệu này thì bình quân cứ 2 người dân VN có trên 1 người dùng ĐTDĐ. Chính vì vậy, từ tháng 7/2008, bộ TTTT sẽ tiến hành đánh giá lại việc quản lý thuê bao trả trước. Bộ trưởng Lê Doãn Hợp chỉ ra là nếu cứ phát triển ồ ạt như hiện nay thì dần dần sẽ phải kéo dài dãy số hoặc cấp thêm đầu số. Hình thức phát triển thuê bao này sẽ phải chấm dứt. Thêm một việc nữa phải đề cập là ngày 24/6/2008, Viettel đã công bố đạt con số 20 triệu khách hàng và trở thành mạng ĐTDĐ có số lượng thuê bao lớn nhất.

    Cuối tháng 5/2008, các NH đã nhất trí thực hiện thu phí giao dịch ATM của kể từ 1/7/2008. Tuy nhiên, đã có nhiều phản ứng không đồng tình và đầu tháng 6/2008 các NH đã quyết định chưa áp dụng ngay mà sẽ lùi tới một thời điểm thích hợp. TS Nguyễn Quang A – thành viên HĐQT NH VP Bank nhìn nhận, đừng coi việc các NH chưa hoàn thiện dịch vụ ngang tầm thế giới mà không tính đến việc thu phí. Chuyện thu phí chỉ là thời điểm và người dân cũng cần phải học dần việc trả phí cho những dịch vụ mà mình nhận được.

     

    Mới đây, công ty Phần Mềm FPT (FPT Software) đã chính thức công bố thành lập công ty Phần Mềm FPT Châu Âu (FSE) với số vốn ban đầu 300.000 USD đặt trụ sở tại Pháp. Dự kiến năm 2008, FSE sẽ đạt doanh thu 7 triệu USD. Đây là chi nhánh thứ 3 của FPT Software tại nước ngoài sau Nhật Bản năm 2005 và Singapore năm 2007. Thị trường EU hiện chiếm 15% tổng doanh thu phần mềm của FPT.

    Ngày 17/6/2008 tại TP.HCM, tập đoàn eBay đã ký kết thỏa thuận hợp tác với trang web www.chodientu.vn của công ty Hòa Bình (PeaceSoft), một trong 2 DN đầu tiên tại VN được nhận đầu tư mạo hiểm của IDG. Theo đó, các chuyên gia của eBay sẽ tư vấn, phát triển chợ điện tử này thành website đồng thương hiệu thay thế cho www.eBay.vn, cho phép DN VN thực hiện các giao dịch thương mại thông qua kết nối với các website toàn cầu của eBay. Nhân sự kiện này, đã có một tờ báo lớn coi đó là “cú hích” cho TMĐT VN. Tuy nhiên, ông Dan Neary – phó chủ tịch eBay lại cho biết, thách thức chính là vấn đề cơ sở hạ tầng và eBay rất quan tâm tới các yếu tố băng thông, vận tải hàng hóa và đặc biệt là cơ sở thanh toán, hơn là tiếp nhận thương mại điện tử.

    Tại Hà Nội ngày 17/6/2008 đã diễn ra lễ ra mắt chương trình đào tạo liên kết giữa ĐH Carnegie Mallon, Mỹ (CMU) với liên hiệp các trường ĐH và DN đào tạo CNTT VN (SEG Vietnam). Đây là chương trình CMU lần đầu tiên triển khai tại VN bao gồm chương trình dành cho hệ ĐH và các khóa ngắn hạn. Theo thỏa thuận, từ tháng 7/2008 CMU sẽ chuyển giao chương trình đào tạo, huấn luyện 100 giảng viên ngắn hạn tại Mỹ; đến tháng 9/2008 các chương trình hợp tác, đào tạo CMU sẽ chính thức triển khai tại VN. Dự kiến, sau 10 năm sẽ có 5.000 sinh viên được cấp bằng CMU.

    Trong tháng 6, bộ KHCN đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực CNpPM do chính phủ Ấn Độ viện trợ không hoàn lại và được triển khai từ 2004 – 2008 tại 6 đơn vị gồm: ĐH Công Nghiệp Hà Nội, ĐH Công Nghiệp TPHCM, ĐH Hàng Hải VN, Trung tâm Công Nghệ PM Đà Nẵng, Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên - Huế và ĐHQG Hà Nội với tổng kinh phí tương đương hơn 37 tỷ đồng. Hàng năm, các đơn vị này đã đào tạo được khoảng 2.000 lập trình viên và gần 30 cán bộ quản trị CNTT. Ngoài việc hỗ trợ trang thiết bị, dự án còn hỗ trợ cho 107 cán bộ VN theo học các khóa học tại Ấn Độ.

    Trước tình trạng xuống cấp về ngôn ngữ của giới game trong hầu hết các trò chơi trực tuyến, tại cuộc họp thường kỳ được tổ chức ngày 14/6/2008 ở Hà Nội, CLB DN Game và Nội Dung Số VN (VGB) trực thuộc hiệp hội DN Phần Mềm VN (VINASA) đã quyết định lấy tháng 7/2008 là tháng hành động vì môi trường văn hóa game online lành mạnh. Theo ý kiến của hầu hết các DN, hiện nay, tuy chỉ có một bộ phận cá biệt của cộng đồng game trực tuyến Việt Nam có hành vi kém văn hóa, thiếu ý thức, nhưng đã tạo dư luận xấu chung đối với toàn thể cộng đồng gamer và các nhà phát hành game. Do vậy, việc các DN game đồng loạt “ra quân” làm sạch môi trường văn hóa trong các trò chơi là một việc làm cấp bách, xây dựng một ngành công nghiệp giải trí trực tuyến phát triển, đúng định hướng. Trước đó, ông Lê Mạnh Hà – giám đốc sở BCVT TP.HCM đã kiến nghị trước khi cấp phép bộ TTTT cần có tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực của các game và cần có quy trình thẩm định rõ ràng, minh bạch.

    Tân Khoa

    ID: A0807_26