• Thứ Tư, 02/07/2008 17:03 (GMT+7)

    Điều rút ra từ nghiên cứu CEO toàn cầu 2008 của IBM

    Ngày 30/6/2008, từ Hà Nội, IBM Việt Nam giới thiệu cuộc điều tra ý kiến các tổng giám đốc lớn nhất từ trước tới nay và các điều rút ra từ đó.

    “Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2008” của IBM cho thấy ngày càng nhiều tổng giám đốc (CEO) có khả năng dự đoán những thay đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng, khả năng cảm nhận và quản lý những thay đổi đó đang nới rộng khoảng cách giữa các doanh nghiệp kinh doanh thành công và thất bại. Nhiều CEO đã lạc quan coi thay đổi là cơ hội để xây dựng những lợi thế cạnh tranh mới. 83% CEO tin rằng sẽ có những thay đổi lớn trong tương lai, tăng 28% so với 2 năm trước. Tuy nhiên, các CEO cũng cho rằng khả năng quản lý những thay đổi một cách hiệu quả của họ chỉ được cải thiện ở mức độ chậm hơn rất nhiều.

    Các CEO cho rằng khả năng quản lý mức độ thay đổi thấp hơn 22% so với yêu cầu, và khoảng cách này đang ngày càng nới rộng. Các CEO cho rằng những thay đổi quan trọng nhất xuất phát chủ yếu từ đối tượng khách hàng, đặc biệt là từ 2 nhóm ngày càng gia tăng số lượng: nhóm “cần thông tin” và nhóm “chú trọng hoạt động xã hội”. Trong những xu thế, các CEO cho biết họ coi các kế hoạch tăng cường đầu tư lớn nhất là để đáp ứng được yêu cầu của 2 nhóm đối tượng này. Các cuộc phỏng vấn trực tiếp đã diễn ra với 1.130 CEO thuộc 32 ngành nghề tại 40 quốc gia. Nghiên cứu do bộ phận Dịch Vụ Tư Vấn Doanh Nghiệp Toàn Cầu của IBM tiến hành kết hợp với bộ phận Thông Tin Chiến Lược thuộc tạp chí The Economist và có tên gọi là “Doanh nghiệp của tương lai”.

    Những khách hàng “cần thông tin” luôn muốn có tất cả mọi loại thông tin và thường đăng tải rộng rãi các ý kiến và yêu cầu của họ thông qua Internet. Những khách hàng này luôn hoán đổi vai trò cho nhau, từ những người nhận thông tin thành những người chủ động đưa ra những thông tin mà họ có. “Người tiêu dùng” trở thành “nhà sản xuất”, vừa tạo ra các nội dung giải trí và quảng cáo cho các đối tượng khác vừa yêu cầu các công ty đối tác phải linh hoạt và đáp ứng yêu cầu của mình một cách nhanh nhạy. Mặc dù các khách hàng này ngày càng trở nên khó tính hơn, nhưng phần lớn CEO không coi đó là mối đe dọa mà coi đó là cơ hội để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp thông qua đáp ứng những yêu cầu phức tạp của nhóm khách hàng này và thâu tóm những cơ hội mới để đẩy mạnh kinh doanh. Trung bình, các CEO sẽ tăng 22% mức đầu tư của doanh nghiệp trong 3 năm kế tiếp vào việc đáp ứng yêu cầu nhóm khách hàng này. Những doanh nghiệp có thế mạnh về tài chính còn sẵn sàng đầu tư nhiều hơn. Nhóm khách hàng cần thông tin chính là động lực thúc đẩy đầu tư ở tất cả các thị trường chủ chốt, nghiên cứu khẳng định.

    Các CEO nhận định các yêu cầu và mong đợi của khách hàng hướng tới các lợi ích và trách nhiệm xã hội ngày càng tăng. Họ cũng nhận thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một phần quan trọng để tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp trong tương lai. Khách hàng ngày càng quan tâm đến các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp không chỉ gói gọn trong các chương trình bảo vệ môi trường, mà còn yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ và chuỗi cung ứng cũng phải hướng tới cộng đồng. Các CEO cho biết khách hàng luôn quan tâm đến các vấn đề xã hội nhưng hiện nay sự quan tâm của họ chú ý vào hoạt động cụ thể của doanh nghiệp để đóng góp cho cộng đồng. Lý do là những khách hàng có ý thức về các trách nhiệm xã hội sẽ đánh giá các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ.

    Thông tin về kết quả của nghiên cứu có tại: www.ibm.com/enterpriseofthefuture.

    Theo IBM Việt Nam

    ID: O0807_1