• Thứ Hai, 14/07/2008 17:21 (GMT+7)

    Sony giữ giá PlayStation 3

    Trước tin đồn Microsoft quyết định giảm giá bán Xbox 360 phiên bản đĩa cứng 20GB xuống còn 299 USD, Sony tuyên bố sẽ không sớm nhảy vào cuộc chiến giá này.

    Vài tuần trước, dù Microsoft vẫn chưa chính thức công bố nhưng trên nhiều kênh thông tin từ diễn đàn mạng Kotaku cho đến nhật báo Wall Street Journal đều xác nhận giá Xbox 360 Pro sẽ sớm được giảm xuống còn 299 USD.

    Nay mọi thứ đã rõ: hôm 13/7/2008, trong khuôn khổ hội chợ E3 2008 diễn ra từ 14-17/7/2008 tại Los Angeles, California (Mỹ), Microsoft đã chính thức công bố giá bán mới cho Xbox 360 bản 20GB tại thị trường Mỹ và Canada là 299 USD, giảm 50 USD so với mức giá cũ. Dịp này, Microsoft cũng cho biết sẽ tung ra phiên bản đĩa cứng 60GB vào đầu tháng 8 sắp tới ở mức giá cũ của phiên bản 20GB, 349 USD. Theo giới phân tích, với mức giảm 50 USD, chiếc Xbox 360 sẽ phần nào tạo được sự cạnh tranh so với Sony PlayStation 3 hiện có giá 399 USD. Tuy nhiên, Xbox 360 bản 20GB vẫn còn đắt hơn 50 USD so với Nintendo Wii.

    Trong một thông báo cáo chí mang tên "Xbox 360 hiện có 3 lựa chọn về dung lượng lưu trữ", giám đốc sản phẩm Xbox của Microsoft, ông Alber Penllo cho biết: "Chúng tôi hiểu khách hàng cần ngày càng nhiều hơn không gian để lưu trữ những nội dung của Xbox 360, và chúng tôi mang đến cho họ mong ước ấy mà không phải trả thêm tiền".

    Cạnh đó, Microsoft cũng bác bỏ tin đồn rằng hãng này sẽ ngưng cung cấp phiên bản Xbox Arcade (không có đĩa cứng) 279 USD và phiên bản Elite (đĩa cứng 120GB) 449 USD, dù vậy hãng này không hề đề cập đến XBox 360 Pro. Và sự mập mờ này đã một lần nữa tạo ra hàng loạt thông tin trái chiều xoay quanh việc Microsoft giảm giá là để "dọn kho" bản 20GB vốn không được khách hàng ưa chuộng. Thậm chí, còn có nguồn tin cho rằng, mức giá 299 USD chỉ là chiêu bài mà Microsoft dùng để tự đánh bóng tên tuổi của mình bởi số lượng Xbox 360 bản 20GB được rót ra các kênh bán lẻ là khá nhỏ giọt cũng như lượng hàng tồn trong kho hiện rất ít.

    Trong quá khứ, những quyết định mang tính chiến lược như thế này đều dẫn đến một cuộc chiến về giá, đặc biệt khi mua mua sắm cuối năm sắp đến. Năm 2004, Microsoft giảm giá Xbox đời đầu xuống còn 149USD, và 2 tuần sau Sony thực hiện điều tương tự với PlayStation 2. Hè năm ngoái, Sony nhưng sản xuất và cung cấp PlayStation 3 phiên bản đĩa cứng 60GB bằng cách hạ giá bán xuống còn 499USD, không lâu sau đó Microsoft cũng quyết định giá bán mới cho Xbox 360 phiên bản Arcade (279USD), 20GB Pro (349USD) và 120GB Elite (449USD).

    Bốn tháng sau, Sony giới thiệu PlayStation 3 phiên bản đĩa cứng 40GB ở mức giá 399 USD, và chiêu bài này giúp số lượng bán ra của 2 hệ máy này luôn ở mức cân bằng. Tuy số liệu kinh doanh trong tháng 6 tại thị trường chưa được công bố, nhưng nhiều dự báo cho rằng PlayStation 3 phiên bản đặc biệt Metal Gear Solid 4 (499 USD) chắc chắn đã giúp Sony tăng doanh số.

    Vậy, liệu chiêu bài giảm giá mới nhất của Microsoft có khiến Sony cảm thấy lo sợ? Câu trả lời là không. Theo ông Nobuyuki Oneda, giám đốc tài chính của Sony thì hãng này không có kế hoạch giảm giá. "Chiến lược của chúng tôi không phải là bán được nhiều PlayStation 3 hơn, mà là tập trung và ổn định về lợi nhuận", Oneda khẳng định, "Chúng tôi không dại gì mà sớm nhảy vào một cuộc chiến về giá".

    Trong khi đó, hãng Nintendo dường như án binh bất động trước hành động giảm giá của Microsoft và càng khó hiểu hơn nữa khi không hề có một phản hồi hay bình luận nào từ phía đại diện của hãng sản xuất Nhật Bản này. Phải chăng mức chênh lệnh 50 USD đã là quá an toàn đối với Nintendo hay Nintendo hiện không còn xem Xbox 360 và PlayStation 3 là đối thủ chính của mình trong cuộc chiến console kéo dài gần 2 năm qua khi hãng này đã tạo được chỗ đứng vững chắc với chiếc tay cầm cảm biến chuyển động độc đáo Wii-mote và Nunchuck cũng như chiếc thảm cân bằng Wii Balance Board đi kèm trò chơi vận động Wii Fit?!...

    Theo đánh giá của một số diễn đàn và website hàng đầu về game như GameSpot, IGN, Gamedaily thì bậc thầy Shigeru Miyamoto đã mang đến cho Wii sự năng động, linh hoạt và thật sự vui nhộn trong lối điều khiển mà Wii Sport và Wii Fit là ví dụ điển hình nhất. Không những thế, Wii Fit cũng đã mang đến một nguồn sáng tạo mới cho các nhà phát triển game khi họ có dịp cùng lắc, nhún, nhảy, di chuyển để tương tác thật hơn với người chơi. Hiện Wii là chiếc máy chơi game hệ console thông dụng nhất và chỉ có 1 phiên bản duy nhất. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường NPD, số lượng Wii bán ra trong tháng 5 tại Mỹ đạt 338.000 chiếc, khá áp đảo so với PlayStation 2 - 188.000 chiếc, Xbox 360 - 155.000 chiếc, PlayStation 3 - 82.000 chiếc.

    Văn Tám tổng hợp

    ID: O0807_1