• Thứ Năm, 24/07/2008 15:30 (GMT+7)

    Yahoo! và xu hướng quảng cáo trực tuyến theo từ khóa

    Với những cải tiến và chiến lược mới cho máy tìm kiếm của mình, Yahoo! chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam cách thức quảng bá hiệu quả trên Internet.

    Quảng bá trực tuyến chưa khởi sắc

    Ngày 23/7/2008, tại Công Viên Phần Mềm Quang Trung, TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Global online marketing trend and Search development” (Tiếp thị trực tuyến toàn cầu và phát triển tìm kiếm). Theo ông Tước Lương, phó chủ tịch cấp cao toàn cầu của Yahoo!, diễn giả chính, số lượng người dùng Internet đã tăng vọt và công cụ tìm kiếm trở thành một phần không thể thiếu của Internet. Đồng thời xu hướng quảng cáo theo từ khóa trở thành một phương tiện quảng bá hiệu quả chi phí và kinh doanh trên môi trường này.

    Quảng cáo theo “ngữ từ” (keyword search marketing) là một phần trong quảng cáo trực tuyến. Theo thống kê của Yahoo! tại Mỹ thì 65% khách hàng của các công ty có được từ search marketing và chi phí cho loại hình phát triển khách hàng này chiếm 40% tổng số chi phí các công ty bỏ ra cho quảng cáo trên mạng.

    Đề cập đến Việt Nam, vị phó chủ tịch này thừa nhận doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến quảng cáo trực tuyến và minh họa bằng những từ khóa liên quan tới du lịch ở Vũng Tàu trên Yahoo!. Kết quả chỉ có 2 công ty, không phải từ Việt Nam mà là kiểu đại lý ở nước ngoài. Nhưng ông chia sẻ rằng: "Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa muộn khi sử dụng quảng cáo theo từ khóa. Vì không chỉ ở Việt Nam, có đến ít nhất 50% doanh nghiệp tại Mỹ sử dụng loại hình này".

    Ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc của Yahoo! Việt Nam, giải thích tại sao hình thức quảng cáo này hiệu quả hơn với các kiểu quảng cáo truyền thống như tivi. Bởi vì cách tiếp cận này không làm người xem phải khó chịu như tình huống gay cấn trên truyền hình bị ngắt đi vì quảng cáo. Quảng cáo chỉ xuất hiện khi họ tìm kiếm những gì liên quan, nếu thông tin phù hợp, họ có thể click vào một cách chủ động.

    Chiến lược mới của Yahoo! – Open Search

    Mặc dù không phải là số một ở chức năng tìm kiếm nhưng Yahoo! đang cải tiến dịch vụ tìm kiếm của mình và đi những bước chiến lược nhằm mở rộng thị trường tìm kiếm. Hai trong số đó là kết quả tìm kiếm nhiều thông tin hơn và dự án Open Search.

    Kết quả tìm kiếm của Yahoo! chia làm 3 phần, 2 phần có phí và còn lại thì không. Điểm khác biệt kết quả tìm kiếm của Yahoo! không phải là những đoạn chữ thuần túy mà còn hình ảnh, có thể video, thông tin tóm tắt, đánh giá, gửi liên kết đến người quen… Trong khi đó, chiến lược Open Search, theo ông Tước thì Yahoo! sẽ mở toàn bộ cơ sở hạ tầng của Yahoo! để bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có thể tạo ra một máy tìm kiếm riêng cho mình mà không phải ràng buộc như hình thức “tài trợ bởi” Yahoo!. Cho biết thêm, trong tương lai nếu những máy tìm kiếm dựa trên nền tảng Yahoo! thành công ở Internet, khi đó Yahoo! sẽ có chính sách hợp tác có lợi cho 2 bên.

    Hải Phạm

    ID: O0807_1